Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Vụ việc xâm hại trẻ em: Cục Trẻ em không đồng tình để bị can tại ngoại
03:20 PM 18/03/2019
(LĐXH) - Liên quan tới vụ việc bé gái 9 tuổi bị xâm hại, mới đây Cục trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Bảo vệ quyền trẻ em đều lên tiếng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc bị can Nguyễn Trọng Trình được tại ngoại.
Lãnh đạo Cục Trẻ em: Cho phép đối tuonwgj đang vị điều tra hình sự về xâm hại tình dục trẻ em được tại ngoại đã gây bức xúc trong dư luận

Liên quan đến vụ việc một bé gái tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị xâm hại tình dục, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã phối hợp với Trung tâm Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội Hà Nội (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội) trực tiếp xuống tiếp cận với nạn nhân, gia đình nạn nhân để trợ giúp dịch vụ phục hồi về tâm lý, thể chất và các biện pháp hỗ trợ tư pháp khác.

Trước đó, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi) để điều tra, làm rõ hành vi xâm hại tình dục một bé gái 9 tuổi trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 8 ngày tạm giam, đơn vị này đã cho đối tượng được tại ngoại.

Ông Đặng Hoa Nam cho biết đã gửi công văn yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội xác minh thông tin bị can đã được tại ngoại để báo cáo UBND Thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ nạn nhân và tiến hành tố tụng theo đúng quy định của pháp luật đối với vụ án hình sự xâm hại tình dục trẻ em. Về phía Cục Trẻ em, ông Đặng Hoa Nam bày tỏ quan điểm không nhất trí với biện pháp cho phép bị can tại ngoại của cơ quan điều tra huyện Chương Mỹ. Ông Nam cũng nhấn mạnh, việc vội vàng kết luận đây là một tội phạm ít nghiêm trọng và cho phép tại ngoại không phù hợp với quan điểm tư pháp, chính sách pháp luật của Bộ Luật Tố tụng hình sự trong quá trình giám định, xác minh điều tra với một vụ án hình sự xâm hại tình dục trẻ em.

Lãnh đạo Cục Trẻ em cho hay, việc cho phép đối tượng đang bị điều tra hình sự về xâm hại tình dục trẻ em được tại ngoại đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ông Nam đề xuất: “Chúng ta nên tiếp tục nâng cao năng lực cho cơ quan điều tra cấp huyện, vì họ là đơn vị trực tiếp xử lí, thụ lí các vụ án liên quan xâm hại tình dục. Các đơn vị này cần cân nhắc, thận trọng trong việc áp dụng quy định pháp luật với vụ việc xâm hại tình dục trẻ em”.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Trẻ em cũng cảnh báo, một số luật sư đề nghị tổ chức tiếp xúc với nạn nhân và gia đình nạn nhân là không đúng quy định của pháp luật.

“Chúng tôi không đồng ý với việc để đối tượng được tại ngoại. Việc để đối tượng tại ngoại rất có thể sẽ tác động xấu đến người bị hại. Vụ án đang trong quá trình điều tra, trưng cầu giám định, nên chưa thể kết luận là nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng đối với vụ việc xam hại tình dục trẻ em. Hơn nữa, theo quy định của Luật tố tụng hình sự, được phép tạm giam, tạm giữ thực hiện công tác điều tra cho đến lúc các thủ tục về mặt tư pháp, công tác xét xử được thực hiện. Chỉ thị số 18/2017 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ cơ quan điều tra phải ưu tiên điều tra xác minh vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, đảm bảo tính nghiêm minh và răn đe của pháp luật với hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục. Như vậy việc cho đối tượng tại ngoại chưa đúng với Luật", ông Đặng Hoa Nam cho biết.

Trần Huyền

TAG: Cục Trẻ em xâm hại trẻ em quyền trẻ em
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024