Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Vụ Bản thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công
06:24 PM 16/05/2018
(LĐXH) - Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Vụ Bản (tỉnh Nam Định) có hơn 3.413 người đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, gần 2.000 thương binh, bệnh binh. Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Vụ Bản luôn thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Cùng với việc quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, huyện huy động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tính đến cuối năm 2017, toàn huyện Vụ Bản có 5.738 đối tượng chính sách, trong đó có 1.128 thương binh, 686 bệnh binh, 1.344 gia đình liệt sĩ, 15 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 28 người hoạt động cách mạng bị giặc bắt tù đầy, 608 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và các đối tượng khác. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện thường xuyên tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành; chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.

Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đang thực hiện chi trả tiền trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng với tổng số tiền 7,7 tỷ đồng/tháng… Hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT; triển khai thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng người có công. Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức tiếp nhận và xử lý giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công và thân nhân người có công với cách mạng, không để tồn đọng.

Các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc chăm lo, phụng dưỡng thân nhân, gia đình chính sách

(Ảnh minh họa)

Năm 2017, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và xử lý giải quyết 6.750 hồ sơ. Trong đó, thẩm định 197 hồ sơ và đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên là con người có công với số tiền hơn 2 tỷ đồng; thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng chế độ theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết trợ cấp một lần đối với người tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch UBND tỉnh cho 2.440 người; Thẩm định 109 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ; thẩm định 17 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT bổ sung cho 260 đối tượng chính sách; thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí cho thân nhân 250 người có công từ trần…

Bên cạnh thực hiện chế độ, chính sách theo quy định, huyện Vụ Bản còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, mit tinh, tọa đàm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với công tác người có công và hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cùng với việc chuyển quà Tết của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các đối tượng chính sách đảm bảo đầy đủ, kịp thời, huyện Vụ Bản cũng trích ngân sách tặng quà cho 98 đối tượng chính sách với tổng số tiền 30 triệu đồng; có kế hoạch đi thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ tiêu biểu.  Riêng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua, huyện Vụ Bản đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn; chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và quà của huyện cho 23.276 lượt người có công, thân nhân người có công, với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Huyện và 18 xã, thị trấn đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những năm qua, huyện đã phát động và thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ, huyện đã chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách xây, sửa nhà; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và đối tượng chính sách.

Thăm khám sức khỏe cho người có công (Ảnh minh họa)

Huyện Vụ Bản tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng./.

 Trần Huyền

TAG: Người có công gia đình chính sách Vụ bản Nam Định
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội