Văn hóa - Thể thao
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa - Thể thao
Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng: Người thầy dạy võ với niềm đam mê điện ảnh
11:46 AM 19/11/2022
(LĐXH) - Với những đóng góp miệt mài cho võ thuật cổ truyền trong suốt hơn 20 năm qua, đặc biệt là trong việc truyền dạy võ học cho biết bao thế hệ học trò, võ sư Nguyễn Văn Thắng đã được Hội Võ thuật Hà Nội phong là trấn thủ Bắc Thăng Long thành (năm 2010) và quyết định thăng cấp Võ sư cao cấp (năm 2020).
Tuổi thơ hiếu động và đam mê võ thuật
Người sáng lập Võ đường Bắc Long Biên, Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng sinh ngày 22/5/1961 tại thị trấn Gia Lâm, huyện Gia Lâm (nay là phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình, dòng họ có truyền thống võ thuật, với các thế hệ đi trước đều là những quan võ dưới các triều đại phong kiến nước Việt, đến đời cha anh cũng là một võ sĩ có tiếng tại quê hương nên niềm đam mê võ thuật cứ thế ngấm vào người Nguyễn Văn Thắng một cách tự nhiên.
Võ sư Nguyễn Văn Thắng
Suốt thời niên thiếu, Võ sư Thắng là cậu bé nghịch ngợm, nhảy tàu bán kem, gây lộn... Sau đó, anh được bố uốn nắn, dạy võ từ năm 12 tuổi. Bố đào hố rồi vào mỗi buổi chiều, bố bắt anh phải bật lên nhảy xuống, rồi tập đấm, xỉa tay vào cây chuối, đóng giấy bản vào tường để tập võ. Cứ thế mỗi ngày, anh thường được người cha nghiêm khắc kèm cặp về kỹ năng tự vệ bản thân cũng như các động tác kỹ thuật đối kháng.
Ngày 17/2/1979 chiến tranh biên giới phía Bắc xảy ra, anh tham gia quân ngũ, đã trải qua công tác huấn luyện bộ binh, làm anh nuôi và sau đó được tuyển vào Đại đội 20 (Đại đội trinh sát của Trung đoàn) nên đó cũng là môi trường tốt để ông được rèn luyện nhiều kỹ năng của võ thuật.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương vào năm 1983, với niềm đam mê thể thao và khát vọng theo đuổi đỉnh cao của võ thuật, anh đã không ngừng tìm hiểu võ thuật, tầm sư học đạo và đã nhận được sự chỉ dạy tận tình của ba người thầy đáng kính đó là: Võ sư Phan Dương Bình - một trong bảy ngôi sao võ thuật của Hà Nội, Võ sư Nguyễn Tỵ - Trưởng môn phái Nam Hồng Sơn và Võ sư Trịnh Quốc Định “Bàn tay Vàng” của làng võ Hà Nội.
Lãnh đạo Hội Võ thuật Hà Nội trao Quyết định thăng cấp Võ sư cao cấp cho Nguyễn Văn Thắng (năm 2020)
Cùng với niềm đam mê võ thuật, hơn 10 năm nay, Võ sư Nguyễn Văn Thắng còn rất tích cực tham gia giảng dạy ở các trường học, giúp các em học sinh tránh xa tệ nạn xã hội, có sức khỏe để giúp đỡ gia đình và có cống hiến cho xã hội. Song song với đó, Võ đường của anh luôn tích cực tham gia đóng góp vào các phong trào của Hội Võ thuật Hà Nội và phát triển võ cổ truyền trong cộng đồng với tiêu chí “Vì sức khỏe cộng đồng và nâng cao tinh thần thượng võ dân tộc”. Nhờ đó, các học trò của anh đều đạt nhiều huy chương trong các chương trình biểu diễn và thi đấu võ thuật.
Nhờ dạy võ cho các em bằng cái tâm và tấm lòng, vì thế, các học trò của Võ sư Nguyễn Văn Thắng rất đông, có cả cảnh sát cơ động, các đồng chí là chỉ huy công an phường… Có nhiều em sau một thời gian học võ, từ chỗ nhút nhát hoặc chơi bời lêu lổng, các em đã dần tự tin hơn, ngoan ngoãn lễ phép và có hiếu với bố mẹ. Các em rất kính trọng và coi anh như người cha. Phụ huynh cũng rất tin tưởng khi gửi con đến học, họ trân trọng và quý mến anh. - “Tôi cảm thấy thật vinh dự, tự hào và tự nhủ mình càng phải có ý thức trách nhiệm duy trì và phát triển tinh hoa võ thuật cổ truyền theo tiêu chí của Liên đoàn võ thuật Việt Nam cũng như Hội võ thuật Hà Nội” - Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Trong quá trình huấn luyện, truyền dạy võ thuật, Võ đường Bắc Long Biên của anh đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO Việt Nam) nhiều lần đến thăm và tặng thưởng 5 Bằng khen “Vì sự nghiệp duy trì và phát triển tinh hoa võ thuật Việt Nam”. Võ đường cũng được Thành phố Hà Nội và Sở Văn hóa thể thao tặng Kỷ niệm chương và Chứng chỉ trong Lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.
Nhờ võ thuật bén duyên điện ảnh
Không chỉ là võ sư, Nguyễn Văn Thắng còn tích cực tham gia đóng rất nhiều phim. Anh cho biết, nhờ có võ thuật mà mình bén duyên với điện ảnh. Đó là năm 2002, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, tình cờ đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh chứng kiến anh biểu diễn các thế đánh đối kháng và chiêu thức dùng lực đánh bục đáy chai rượu tây, anh đã ngay lập tức reo lên: “Kiểm "dê” đây rồi!”. Đó là vai diễn một trùm xã hội đen vô cùng nguy hiểm, giỏi võ và mê gái nhưng cuối cùng cũng thất thủ trước lực lượng công anh trong bộ phim “Thức tỉnh” mà đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh đang tìm kiếm.

Nguyễn Văn Thắng đã đóng gần 60 phim kiêm chỉ đạo võ thuật từ Nam ra Bắc và được tặng thưởng rất nhiều bằng khen, giấy khen.

Sau bộ phim đầu tiên, anh được các đạo diễn truyền tai nhau và đến giờ đã tham gia diễn xuất trong gần 60 bộ phim từ cổ trang, lịch sử, tâm lý xã hội, phim hài cho đến hành động, các seri phim “Cảnh sát hình sự” với nhiều dạng vai, từ giám đốc, chủ doanh nghiệp, đầu gấu - xã hội đen đến những vai diễn biểu đạt cảm xúc nội tâm… Anh ấn tượng nhất là vai quan cai ngục trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ”. Ngoài ra, anh còn tham gia chỉ đạo võ thuật trong hơn 10 phim như: “Chuyện tình đảo cát”, “Miền đất hứa”, “Chiến hạm nổ tung”, “Đột kích”,  “Đinh Tiên Hoàng Đế” và “Những đứa con biệt động Sài Gòn” (phần 2), “Long thành cầm giả ca”... Đặc biệt, gần đây nhất, Nguyễn Văn Thắng đã được Đạo diễn Bùi Việt Dũng tin tưởng giao vai diễn Đội Thiết, người thầy dạy võ của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ trong bộ phim lịch sử ''Bình minh phía trước'', khắc họa chân dung tuổi trẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Hình ảnh  thầy Đội Thiết - một người ngang tàng, khí phách nhưng cũng có nhiều hỗ trợ cho Nguyễn Văn Cừ thời trẻ đã góp phần làm nên thành công của bộ phim. Ngoài việc đảm nhận vai diễn, Võ sư Thắng còn cho các học trò lên đóng vai các thanh niên trong làng tập võ hàng ngày để sau này ủng hộ cách mạng cũng như mang theo các binh khí phù hợp như đao, thương cho đoàn phim nhằm tái hiện lại đúng bối cảnh lịch sử những năm đầu thế kỷ 20.

Võ sư Nguyễn Văn Thắng vai tướng quân Đào Cam Mộc trong phim “Huyền sử thiên đô”

Điều mà anh muốn và đã cho người xem thấy được trong các pha hành động do mình thủ vai cũng như cố vấn võ thuật là không chỉ có sự mạnh mẽ, thô ráp mà còn khéo léo, tinh tế, biến hóa kỳ diệu. Sức mạnh của võ không chỉ nằm ở sự dũng mãnh của đòn đánh, thế đánh mà chính ở sự mềm dẻo, linh hoạt và hiểm hóc.

Võ sư Nguyễn Văn Thắng và diễn viên điện ảnh Thu Hà trong phim Đinh Tiên Hoàng đế 

Trong vai trò là diễn viên, anh thấy mình hóa thân xuất sắc trong các vai “đại ca”, xã hội đen bởi ngoại hình ông đã nói lên điều đó. Bạn bè hay gọi anh với biệt danh là “Thắng cua”. Do có vốn sống phong phú, quan hệ rộng, tiếp xúc, va chạm nhiều với nhiều thành phần trong xã hội nên khi thể hiện nhân vật ở dạng vai này, anh chỉ cần đọc qua kịch bản là có thể diễn mà như không diễn. Đôi khi, anh còn góp ý các câu thoại cho đạo diễn để đời sống nhân vật trong phim “đời” hơn.

Võ sư Nguyễn Văn Thắng trong vai Đội Thiết, phim “Bình minh phía trước” khắc họa tuổi trẻ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Bản thân anh luôn tâm niệm, đối với bản thân: Có khí không hung hăng, có tâm không hẹp hòi, có tài không khệnh khạng, sống chan hòa, chuẩn mực với mọi người, không vi phạm pháp luật, không làm điều thất đức. Đối với học trò, anh luôn dạy dỗ các võ sinh của mình tinh thần: Tôn sư trọng đạo, học hỏi, đoàn kết, nhân ái.

Tin rằng, với cái tâm và tài của mình, Võ sư Nguyễn Văn Thắng sẽ còn có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của nền võ thuật Thủ đô, mãi là người thầy gương mẫu, hết lòng vì học trò và tiếp tục thăng hoa trong sự nghiệp diễn xuất trên màn ảnh.

Đức Dương

TAG: Võ sư Võ Văn Thắng thầy dạy võ Võ sư điện ảnh
Tin khác
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024
Cặp đôi Gino Tống – Kim Chi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi
Hội chợ ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Gangwon - tỉnh tự trị đặc biệt của Hàn Quốc thu hút du khách Việt
“Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại  Hà Nội, hứa hẹn thu hút hàng nghìn gia đình Việt
Phát huy những giá trị văn hoá mang tính đặc trưng, riêng có, xây dựng quận Tây Hồ là trung tâm văn hoá – du lịch của Thủ đô
Vinh danh 23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm 2023
ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam