An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Vĩnh Phúc phấn đấu tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 39,2%
06:03 AM 01/05/2022
(LĐXH)- Ngày 27/4, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn năm 2022. Theo đó, tỉnh phấn đấu tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt từ 39,2% lực lượng lao động trong độ tuổi trở lên.
Mục đích của kế hoạch nhằm tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN năm 2022. Thực hiện tốt chế độ chính sách về BHXH, BHYT; tổ chức thu BHXH, BHYT, BHTN đúng, đủ, kịp thời theo quy định của Luật, khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt pháp luật, chính sách BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2022, Vĩnh Phúc phấn đấu tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 39,2%
UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan phải xác định rõ trách nhiệm và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan đơn vị trong việc triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT để nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và người dân khi tham gia BHXH, BHYT…
Trong năm 2022, mục tiêu cụ thể mà tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra đó là: tỷ lệ bảo phủ BHYT đạt từ 93% dân số trở lên, tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt từ 39,2% lực lượng lao động trong độ tuổi trở lên, tỷ lệ lao động tham gia BHTN đạt từ 34,6% lực lượng lao động trong độ tuổi trở lên. 100% các đơn vị, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT. Phấn đấu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT. Tỷ lệ nợ đóng BHXH bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của cả nước (giảm hơn so với năm 2021) để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Số lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN với tối thiểu là 200 cuộc. Đảm bảo quản lý, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đúng quy định; đẩy mạnh hình thức chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua thẻ ATM.
Để đạt các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu UBND các cấp đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh, các huyện, thành phố, đơn vị; thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, đến các tổ dân phố, thôn, xóm; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện trong báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước là BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân.
Thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của người tham gia và đáp ứng nhu cầu của người lao động và người dân về BHXH, BHYT. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Bảo đảm kịp thời, đầy đủ kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Tỉnh cũng yêu cầu phải tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội với cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Quản lý chặt chẽ các đơn vị ngoài quốc doanh, ngoài công lập thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; thực hiện các biện pháp buộc người sử dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho người lao động; giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, hoặc thường xuyên để nợ BHXH, BHYT.
Thường xuyên trao đổi thông tin giữa các Sở, ngành với cơ quan BHXH; tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia, đã tham gia những chưa tham gia đầy đủ cho người lao động để kịp thời có các biện pháp, giải pháp chỉ đạo, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền; kết hợp giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện; kết hợp truyền thông thường xuyên với truyền thông theo chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, tiện ích cho người dân ở mọi lứa tuổi. Tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đề ra các giải pháp phát triển và mở rộng đối tượng tham gia, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT…
Chí Tâm

Năm 2022, Vĩnh Phúc phấn đấu tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 39,2%


TAG: Vĩnh phúc thực hiện chỉ Tiêu Nhiệm Vụ bảo Hiểm Xã Hội Y Tế Thất nghiệp tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 39 2% bao
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt