Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Vinh danh 62 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022
11:00 PM 16/11/2022
(LĐXH)- Chiều 16/11/2022, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội diễn ra Lễ vinh danh 62 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022.
Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp thực hiện.
Tới dự sự kiện có ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình; ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội; ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)…
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình khẳng định, với vai trò là tổ chức đại diện người lao động, trong các năm qua, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động, thúc đẩy thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.
Bên cạnh việc tập trung làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn đã tích cực vận động người lao động hăng say học tập, nâng cao trình độ tay nghề, ý thức chấp hành nội quy lao động, không ngừng lao động giỏi, lao động sáng tạo, tăng năng suất lao động, góp phần tích cực vào thành công của doanh nghiệp và sự phát triển của đất nước.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,

Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình phát biểu khai mạc buổi lễ. 

Phần lớn các doanh nghiệp đều có ý thức chăm lo cho người lao động, phối hợp với tổ chức Công đoàn triển khai nhiều hoạt động chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tạo sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.
Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo một môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất sở trường và nhiệt huyết của người lao động, từ năm 2014, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức thường niên Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”, bình chọn những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Từ kết quả qua các lần tổ chức, năm 2016, trên cơ sở đề xuất, báo cáo của tổ chức Công đoàn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng cấp Bảng xếp hạng thành “Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

 Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh 

trao Bằng khen và kỉ niệm chương cho các doanh nghiệp

Đến nay, qua 7 kỳ tổ chức, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã vinh danh 447 doanh nghiệp; tặng 58 Bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, 60 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 58 Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 20 doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trải qua 2 năm vô cùng khó khăn vì dịch COVID–19, hàng chục ngàn doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hàng triệu lao động đã bị mất, gián đoạn việc làm. Từ cuối năm 2021, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, cùng với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, các cơ chế, chính sách hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường, tạo bứt phá về doanh thu, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động dần trở lại bình thường.
Sau một thời gian tạm dừng vì dịch bệnh, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được tổ chức trở lại. Năm nay, Bộ tiêu chí xếp hạng đã được bổ sung thêm các tiêu chí nhằm đánh giá chính xác thực trạng các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, vượt qua dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã cố gắng chăm lo cho người lao động của mình, kể cả khi dịch bệnh còn đang hoành hành và sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.
Trải qua quá trình xem xét nghiêm túc, kĩ lưỡng, Hội đồng xếp hạng đã lựa chọn vinh danh 62 doanh nghiệp, trong đó 28 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của 3 cơ quan phối hợp tổ chức. Đây đều là những doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất các tiêu chí xếp hạng, trong đó đáng trân trọng có nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, mặc dù doanh thu, lợi nhuận giảm thấp, nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho người lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập, phúc lợi cho người lao động.

Các doanh nghiệp được vinh danh tại chương trình

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên, khích lệ các doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, nâng cao phúc lợi cho người lao động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Chương trình được đông đảo doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, tham gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Qua hoạt động đã tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho người lao động liên tục từ nhiều năm qua trong các doanh nghiệp; đã có hàng chục tỉnh, thành phố tổ chức vinh danh.
Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng và hy vọng những doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay, cũng như các lần tôn vinh trước đây sẽ tiếp tục phát huy vai trò là những nhân tố tích cực đi đầu, tiếp tục tỏa sáng, giữ vững được những thành quả đã đạt được, tiếp tục có nhiều đổi mới, cố gắng trong việc chăm lo đời sống của người lao động, coi người lao động là tài sản vô giá, nguồn vốn quý của doanh nghiệp để không ngừng xây dựng, vun đắp, phát triển. Từ đó, nhân lên nhiều hơn nữa các doanh nghiệp quan tâm, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, động viên khích lệ người lao động gắn bó, cố gắng phấn đấu vì doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.
Tại Chương trình, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,  Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã trao Bằng khen tặng các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Là một trong những doanh nghiệp được vinh danh trong bảng xếp hạng lần này và được nhận Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Tiến Phương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ chia sẻ: “Trong 2 năm đại dịch COVID, nỗi lo lớn nhất của chúng tôi là sự an toàn cho người lao động và thứ để đảm bảo đời sống cho người lao động. Chúng tôi lo làm sao để người lao động tự chăm sóc sức khoẻ cho bản thân mình, vì thế công ty đã tổ chức nhiều khoá đào tạo, trang bị vật dụng phòng chống dịch, hướng dẫn người lao động cách để giữ an toàn cho bản thân và gia đình...
Đi qua đại dịch khó khăn, người lao động gắn bó với nhau hơn, họ hiểu tấm lòng của lãnh đạo trong công ty, về phía lãnh đạo cũng thấy được sự gắn bó của người lao động, chúng tôi đã phát huy và bước thêm một bước nữa là gắn bó với gia đình người lao động…
Tôi rất vinh dự khi công ty được vinh danh tại chương trình hôm nay. Đây là sự ghi nhận của xã hội đối với chúng tôi. Chương trình đã có đánh giá sát với thực tế, không chỉ những người sử dụng lao động được ghi nhận mà qua đây, người lao động cũng hiểu hơn về công ty, tự hào hơn và có trách nhiệm với doanh nghiệp của mình”.
Bà Chương Bích Đào, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Nestle Việt Nam cũng chia sẻ: “Nestle là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, lọt vào danh sách được vinh danh lần này là sự tự hào rất lớn, nó là khích lệ lớn để chúng tôi làm tốt hơn nữa cho người lao động của mình để nhân viên của chúng tôi có đời sống tinh thần, vật chất, tài chính khoẻ mạnh.
Với mục lấy người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động, nhân viên là tài sản quý giá nhất, chúng tôi không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động, ngoài chăm sóc nhân viên, chúng tôi luôn có đầu tư đào tạo nâng cao tay nghề, tạo điều kiện thăng tiến cho họ”.
Được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là một bằng chứng đáng tin cậy của doanh nghiệp không chỉ trong việc đóng góp cho sự phát triển, tiến bộ về kinh tế xã hội và con người, mà còn là ‘chứng chỉ” xác nhận doanh nghiệp là một trong những nơi cung cấp chỗ làm việc tốt nhất cho người lao động.
Bằng việc tổ chức Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tạo nên một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, rộng khắp toàn quốc trong việc chăm lo cho nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp, đó là Con người./.
Thảo Lan

 


TAG: Vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2022 báo lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp