Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Việt Trì đẩy mạnh công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
03:26 PM 27/08/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em ở, nhất là trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên tất cả các lĩnh vực về y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí cũng như giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em.
Theo số liệu thống kê từ Phòng Lao động – TBXH Việt Trì, toàn thành phố hiện có khoảng 57.000 trẻ em, trong đó trên 1.200 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật…
Mặc dù được thành lập từ năm 2003, song Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Việt Trì đã có nhiều hoạt động thiết thực, đem lại quyền lợi cho trẻ em nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn.
Em Triệu Thị Ánh (lớp 3B, Trường tiểu học Hy Cương) sớm mồ côi cả cha và mẹ, phải sống dựa vào bà ngoại đã già yếu. Tuy còn nhỏ nhưng Ánh đã sớm ý thức cố gắng học tập, chăm ngoan, nghe lời thầy cô. Năm học 2018 - 2019, Ánh đã hoàn thành tốt nội dung môn học và rèn luyện.
Hay như em Nguyễn Thị Thảo Nguyên (học sinh lớp 8A, Trường THCS Sông Lô) phải chịu cảnh mồ côi bố. Thương mẹ vất vả một mình bươn chải để nuôi hai chị em ăn học, Nguyên luôn tự giác học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2018 - 2019, em đã đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp thành phố…

Học sinh vui mừng khi được nhận xe đạp do Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Việt Trì trao tặng

Trên địa bàn thành phố Việt Trì, nhiều trẻ em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như sớm phải chịu những thiếu thốn về tình cảm và vật chất, mất đi sự đùm bọc yêu thương chăm sóc của cha mẹ, nhận sự nuôi dưỡng từ ông bà, cô bác và các tổ chức xã hội. Song, nhờ ý chí quyết tâm vượt qua hoàn cảnh cùng với sự quan tâm, động viên của các tổ chức, cá nhân, trong đó có Quỹ Bảo trợ trẻ em đã giúp các em thêm tự tin, vững bước tới trường. 
Chỉ tính riêng năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã trao 300 suất học bổng và 30 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo, mồ côi, con gia đình chính sách vượt khó học tốt; tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi, rằm Trung thu. Ngoài ra, Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Việt Trì còn phối hợp với Hội phụ nữ, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Công an thành phố nhận bảo trợ dài hạn 37 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó riêng Quỹ Bảo trợ hỗ trợ 29 trẻ. Cùng với đó, Quỹ còn trích kinh phí tặng thiết bị cho các trường mầm non và Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật thành phố… với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.
Nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Việt Trì, em Nguyễn Thị Thảo Nguyên (lớp 9A - Trường THCS Sông Lô) tâm sự: “Năm 2007, bố em bị tai nạn lao động và qua đời. Mẹ em một mình vất vả nuôi 4 đứa con ăn học. Thương yêu mẹ, em quyết tâm học thật giỏi để mẹ vui lòng. 8 năm qua em đều là học sinh giỏi toàn diện, riêng năm học 2018 - 2019, em đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh. Được nhận học bổng của thành phố, em cảm thấy tự hào và xác định mình cần phải nỗ lực hơn nữa, giành thành tích cao hơn trong năm học mới”. 
Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai chương trình bảo trợ dài hạn cho 42 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 6 triệu đồng/cháu/năm. Trước khi bước vào năm học mới (2019 – 2020), Hội đồng bảo trợ Quỹ đã tặng học bổng, xe đạp cho 330 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng bể bơi di động cho 3 trường tiểu học và hỗ trợ các hoạt động cho trẻ nhân dịp hè… với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng.
Tiếp đến, công tác xã hội hóa chăm sóc, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Việt Trì cũng ngày càng được đẩy mạnh. 100% trẻ em mồ côi, khuyết tật đều được chăm sóc, giúp đỡ. Các xã, phường đều có nhiều hoạt động quan tâm đến trẻ em. Từ các hoạt động nổi bật như: Hỗ trợ phẫu thuật tim, trao tặng thiết bị dạy học, tặng bể bơi thông minh và trao học bổng, xe đạp cho hàng trăm em đã thể hiện sự quan tâm, đồng hành của các cấp chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm. Nhờ đó đã huy động được sự chung tay của cả cộng đồng trong quan tâm, giúp đỡ trẻ em không may mắn, giảm bớt khó khăn để các em, có cơ hội phát triển toàn diện.
Để thực hiện tốt các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ e nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng, thời gian tiếp theo, UBND thành phố Việt Trì sẽ tiếp tục đưa các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bảo vệ, chăm sóc trẻ em  cho chính quyền các cấp, các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em...

Chí Tâm

TAG: Phú thọ Việt trì Trẻ Em trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công