Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Việt Nam và Phần Lan mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
03:58 PM 19/09/2018
(LĐXH)- Ngày 19/9/2018, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto. Hai bên đã trao đổi về mở rộng khả năng hợp tác giữa Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực an sinh xã hội và giáo dục nghề nghiệp.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Phần Lan. Hai nước đang chuyển từ hợp tác phát triển sang đối tác cùng có lợi. Bộ trưởng mong muốn hai bên phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp trong 45 năm qua, đồng thời khai thác tối đa thế mạnh và tiềm năng của hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo, trong đó có lĩnh vực an sinh xã hội và giáo dục nghề nghiệp.
Về phần mình, Đại sứ Kari Kahiluoto cho biết, cuối tháng 10/2018, ông Iikka – một chính khách có ảnh hưởng trong xã hội Phần Lan, tác giả cuốn sách “100 sáng kiến xã hội của Phần Lan” – sẽ tới Việt Nam và mong muốn có sự hợp tác của Bộ LĐTB&XH để tổ chức buổi giao lưu, tương tác trực tiếp với tác giả. Qua đó tác giả sẽ chia sẻ về các sáng kiến giúp Phần Lan từ một quốc gia nghèo khó, bị chiến tranh tàn phá có thể đạt được mức độ bình đẳng và phúc lợi xã hội cao nhất thế giới.
Ông Kari Kahiluoto cũng đề cập vấn đề hợp tác về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, Phần Lan có nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực  giáo dục từ tiểu học lên đại học. Tuy nhiên, với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp,  Phần Lan chưa có nhiều hoạt động liên quan, hy vong thời gian tới hai nước sẽ tăng cường nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ Phần Lan
Để chuẩn bị cho kế hoạch này, ông Kari Kahiluoto mong muốn tìm hiểu những nhu cầu hiện nay của Việt Nam cần về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là gì để tham chiếu với Phần Lan, từ đó có thể cung cấp được phần nào đối với nhu cầu mà Việt Nam đang cần.
Cảm ơn Đại sứ Phần Lan đã nêu ra những vấn đề mà Bộ LĐTB&XH đang rất quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao các thành tựu phát triển về an sinh xã hội, bình đẳng giới, giáo dục nghề nghiệp của Phần Lan.
Về vấn đề phối hợp tổ chức buổi tương tác giữa Bộ LĐTB&XH với tác giả cuốn sách “100 sáng kiến xã hội của Phần Lan” mà Đại sứ Kari Kahiluoto đề cập, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn toàn nhất trí về chủ trương và giao Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với phía Đại sứ thiết kế chương trình. Bộ trưởng mong muốn hai bên có thể tổ chức cuộc gặp gỡ tương tác ở quy mô lớn và tất cả đội ngũ cán bộ xây dựng chính sách ở cấp Bộ sẽ tham gia.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị ngài Đại sứ với tư cách là cầu nối giữa hai quốc gia chủ động và tích cực phối hợp với Bộ nhằm thúc đẩy, khai thác các tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực lao động xã hội, cụ thể:
Về an sinh xã hội, chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm chuyển biến Phần Lan thành một quốc gia thịnh vượng và là một trong những nước có chế độ phúc lợi xã hội hàng đầu thế giới – bài học kinh nghiệm phù hợp với Việt Nam.
Về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán trong việc kết nối với Bộ Ngoại giao Phần Lan và đã nhận được đề xuất Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam từ phía Phần Lan. Theo Bộ trưởng, đây là dự án tuy nhỏ nhưng sẽ là bước khởi đầu trong quan hệ hợp tác hai bên.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, một trong những ưu tiêu hàng đầu của Việt Nam là phát triển nguồn nhân lực thông qua việc tăng cường hệ thống giáo dục nghề nghiệp, nâng cao trình độ giáo viên, ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Bộ trưởng đề nghị phía Phần Lan tiếp tục mở rộng hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong lĩnh vực này./.
PV
TAG: Giáo dục nghề nghiệp Đại sứ Phần Lan
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân