Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3
07:46 PM 13/10/2021
(LĐXH) - Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanova Matviyenko, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ III với chủ đề “Phụ nữ: Sứ mệnh toàn cầu trong thực tiễn mới” từ ngày 13-15/10/2021 theo hình thức trực tuyến.
Dòng chuyển động mạnh mẽ của tiến trình phát triển, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 trong 2 năm qua, đã bị đại dịch Covid-19 kéo lùi và đứng trước nhiều thách thức. Trong đó, phụ nữ là một trong những đối tượng chịu tác động lớn nhất của dịch bệnh. Tuy nhiên, với những thiên chức của mình, phụ nữ cũng chính là những người xoa dịu nỗi đau, hàn gắn "vết thương" để nhân loại vững tin tiến lên. Với chủ đề: Phụ nữ: Sứ mệnh toàn cầu trong thực tiễn mới”, đã một lần nữa đề cao vai trò của phụ nữ, nhìn nhận phụ nữ không chỉ là đối tượng bị ảnh hưởng mà còn là tác nhân quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại nói chung và trong việc phục hồi của thế giới hậu Covid-19 nói riêng.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân
Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh:Hiến pháp Việt Nam năm 2013 đã khẳng định: Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội. Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra mục tiêu "Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước".
 
Nhờ có những chủ trương, chính sách đúng đắn và sự nỗ lực trong thực thi, đến nay, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực về bình đẳng giới: Tỷ lệ đại biểu Quốc hội nữ hiện chiếm hơn 30%; tỷ lệ các bộ, cơ quan ngang bộ có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 50%; tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam đạt 26,5%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất... Điều đó cho thấy, phụ nữ Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong tiến trình phát triển của đất nước. Chỉ riêng trong phòng, chống dịch Covid-19, phụ nữ Việt Nam cũng đã phát huy vai trò tích cực, đóng góp hiệu quả, tạo nên những hình ảnh đẹp, nhân văn, kiên cường trên tuyến đầu chống dịch.
Với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN 41, Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​về tăng cường vai trò của phụ nữ. Nổi bật là việc tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần đầu tiên, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ vì hòa bình và an ninh... Trong khuôn khổ ASEM và APEC, Việt Nam đã đưa ra nhiều khuyến nghị nâng cao quyền của phụ nữ về kinh tế; ứng dụng số hóa và chuyển đổi sang kinh tế số, đặc biệt là vai trò quan trọng không thể thiếu của phụ nữ trong phục hồi kinh tế.
Diễn đàn diễn ra theo hình thức trực tuyến
Tại diễn đàn, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam Cũng đã kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay hành động nhằm bảo đảm sức khỏe, tạo việc làm, thu nhập, hỗ trợ phụ nữ sớm vượt qua tác động của đại dịch Covid-19;  giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, xung đột, bạo lực, khủng bố… mà người chịu thiệt thòi nhất là phụ nữ và trẻ em;  phát huy vai trò của phụ nữ trong Cách mạng công nghiệp 4.0.
Cùng với đó, nâng cao vai trò đóng góp của phụ nữ trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm thực hiện bình đẳng giới trong các chính sách;  tăng cường sự tham gia và phát huy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trên mọi mặt của đời sống;  thúc đẩy gắn kết các nỗ lực, cơ chế ở từng quốc gia, khu vực với nỗ lực quốc tế. Tất cả vì mục tiêu bình đẳng giới phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.Tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa khu vực Nhà nước và xã hội, giữa cơ quan lập pháp và hành pháp của mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc hoạch định và thực thi có hiệu quả chính sách, pháp luật vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ.
 
Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu được tổ chức từ năm 2015 với sự tham gia thường xuyên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực vì mục tiêu xây dựng một thế giới hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững. Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ III sẽ tập trung trao đổi các vấn đề mà thế giới đang đối mặt, các cơ hội và thách thức của phụ nữ trong thực tiễn mới và sứ mệnh của phụ nữ trong thúc đẩy hợp tác quốc tế.
Nam Khánh
 
TAG: Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ASEAn Covid-19 hợp tác quốc tế bao
Tin khác
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì