Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Viện PSD:Khởi công xây dựng Khu trưng bày và Tuyên truyền về tác hại của ma túy
09:10 AM 28/02/2018
LĐXH - Ngày 27/2/2018, tại Khu du lịch sinh thái Long Việt (thôn Nghe, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội), Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) phối hợp với Công ty du lịch Long Việt tổ chức Lễ khởi công Khu Trưng bày và Tuyên truyền về tác hại của ma túy.

Tới dự lễ khởi công có ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục PCTNXH (Bộ Lao động – TBXH); đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương và một số tổ chức xã hội.

Các đại biểu tham gia nghi thức khởi công

Khu Trưng bày và Tuyên truyền tác hại về ma túy được xây dựng trên diện tích 1,5ha, nằm trong quần thể của Khu du lịch sinh thái Long Việt. Đây sẽ là nơi trưng bày một số hình ảnh về mọt số loại ma túy hiện nay, những kỷ vật, những người đã hy sinh trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy trong thời gian qua. Với công năng phục vụ khoảng 200.000 người/năm, Khu trưng bày sẽ đón tiếp khách du lịch đến tham quan và tham dự các bài giảng giáo dục phòng chống ma túy theo phương pháp giáo dục trực quan (hình ảnh đa chiều về lịch sử của các loại ma túy; phòng chiếu phim về phòng, chống ma túy (PCMT); dựng hình ảnh 3D; thiết kế bài giảng xoay quanh kiến thức về các loại ma túy; trang bị kỹ năng phòng tránh ma túy cho học sinh, sinh viên). Đặc biệt, Viện PSD chú trọng đến việc trang bị kỹ năng phòng ngừa ma túy cho giới trẻ trước nguy cơ của các loại ma túy mới, ma túy trá hình đang xuất hiện ngày nhiều tại Việt Nam.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại sự kiện

Đặc biệt, mô hình giáo dục PCMT trực quan, sinh động nằm trong quần thể thiên nhiên với khí hậu ôn hòa góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông PCMT. Trong quy hoạch tổng thể, ngoài giá trị thăm quan, nghỉ dưỡng, Khu du lịch sinh thái Long Việt cũng là doanh nghiệp xã hội sẽ góp phần vào tạo nguồn lực đẩy mạnh hoạt động công tác PCMT của Viện PSD trong thời gian tới. Các doanh nghiệp xã hội này sẽ trích 50% lợi nhuận hỗ trợ vào công tác PCMT của Viện PSD.

Bộ Công an trao tặng kỷ vật cho khu trưng bày

Ngoài mô hình, hiện vật về PCMT, khách tham quan còn được các chuyên gia giới thiệu về tác hại của ma túy. Các hệ thống bài giảng được Viện PSD nghiên cứu, xây dựng trong hơn 5 năm qua và đã được truyền thông tại nhiều trường học trong cả nước.

Tại buổi lễ, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý - Viện PSD cho biết: hơn 5 năm qua, Viện PSD đã nghiên cứu xây dựng phương pháp và quy trình chống tái nghiện ma tuý bằng liệu pháp tâm lý. Viện PSD đã và đang nỗ lực không ngừng thực hiện tuyên truyền phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, Viện PSD cũng đã, đang và sẽ tiếp tục được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp xã hội thuộc PSD để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền PCMT. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, các nhân hiến tặng hiện vật cho “Khu Trưng bày và Tuyên truyền về tác hại ma túy”, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Nhằm giúp khách tham quan nhìn thấy rõ thực trạng về ma túy cũng như tác hại của ma túy đã hủy hoại cuộc sống của rất nhiều người, những hiện vật hiến tặng chính là sự ủng hộ về tinh thần và những hành động thiết thực, chung tay góp sức giúp công tác PCMT đạt hiệu quả.

Đánh giá cao về mục đích của dự án, ông Đặng Thuần Phong cho biết: Trong các giải pháp giảm cung, giảm cầu và giảm hại do ma túy thì giải pháp thứ ba đòi hỏi công tác tuyên truyền phải thực sự hiệu quả. Việc ra đời Khu trưng bày và đi vào hoạt động trong thời gian tới là một trong những đóng góp tịch cực vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong PCMT. Hy vọng, cùng với sự chung tay của các tổ chức và toàn xã hội, sẽ tạo ra sự lan tỏa, đem lại nguồn sinh khí mới trong phòng, chống ma túy hiện nay./.

Như Ngọc

 

 

TAG: ma Túy phòng chống tác hại của ma túy
Tin khác
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
Hà Nội: 3 tháng đầu năm 2024, hơn 30 nghìn lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Quảng Trị đề xuất xây dựng Đền thờ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trợ giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội phục hồi, hoà nhập và phát triển bình đẳng
Bắc Giang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người có công
Sơn La: Hoạt động chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt tăng trong tháng 03/2024
Sơn La đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách an sinh xã hội
Ninh Bình: Nhiều chính sách đặc thù trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội