Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Về một địa điểm điều dưỡng Xanh – Sạch – Đẹp của người có công Thủ đô
09:29 AM 22/11/2022
(LĐXH)- Với tình cảm, trách nhiệm đối với công việc chăm sóc, phục vụ người có công, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội luôn nỗ lực, nâng cao chất lượng điều dưỡng và tạo dựng môi trường xanh – sạch -đẹp, an toàn, thân thiện tại Trung tâm, góp phần làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của Thủ đô.
Hà Nội là địa phương có nhiều đóng góp trong các cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc và là một trong những địa phương có số lượng người có công với cách mạng lớn nhất của cả nước. Ghi nhớ những đóng góp, hy sinh của những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, trong nhiều năm qua, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng người có công.
Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội được thành lập ngày 16/10/1977, là nơi tập trung nuôi dưỡng, điều dưỡng những người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, bố mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh, cán bộ hoạt động kháng chiến và người già hưu trí, cô đơn của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm và động viên

các đối tượng chính sách đang được chăm sóc tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội

Trung tâm tọa lạc trên khu đất có diện tích khoảng 7.000 m2, bao gồm một nhà làm việc 4 tầng; Khu điều dưỡng người có công với 2 nhà 4 tầng được bố trí khoa học, trang thiết bị đầy đủ tiện nghi phù hợp với khả năng hoạt động của người cao tuổi,  Được sự quan tâm của thành phố, khu nhà điều dưỡng cũ đã được sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, nâng tổng số giường điều dưỡng tại Trung tâm lên 270 giường. Khu điều trị được cải tạo thành khu xông hơi, phục hồi chức năng, thư viện, phòng đông y, massage, phòng hát karaoke. Nhà ăn, nhà bếp cũng được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người có công. Trung tâm cũng cho làm con đường rải sỏi để các cụ đi bộ chữa bệnh.
Hiện Trung tâm có 49 cán bộ, nhân viên, tất cả đều ý thức sâu sắc rằng những người có công đã trải qua nhiều gian khổ, có đóng góp, hy sinh để đất nước có hòa bình, độc lập ngày hôm nay. Thêm vào đó, hầu hết đều ở độ tuổi cao, có nhiều bệnh tật, vết thương trên cơ thể. Chính vì vậy khi đến điều dưỡng tại Trung tâm cần được sự quan tâm tận tình, chu đáo của các cán bộ nhân viên Trung tâm.
Cùng với công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo, Trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi các món ăn phù hợp với khẩu vị vùng miền nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, số lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện thời sự, chơi bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông, cờ tướng, cờ người…để các cụ, các bác rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, gần gũi giữa đối tượng người có công về điều dưỡng với cán bộ, nhân viên Trung tâm; đồng thời tổ chức cho người có công đi thăm các danh lam, thắng cảnh, địa danh lịch sử. Tất cả các hoạt động này đều được 100% đối tượng điều dưỡng hào hứng tham gia.
Nhân viên Trung tâm quét dọn, tổng vệ sinh đơn vị
Khi đến điều dưỡng, bên cạnh việc được nhân viên y tế tại trung tâm khám, tư vấn điều trị, chăm sóc sức khỏe, các cụ, các bác còn được hướng dẫn thực hiện các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, như: ghế massage toàn thân, máy massage chân, máy rung chân, giường massage kích thích phức hợp cá nhân, xe đạp tập thể lực, dụng cụ tập thể dục ngoài trời, bể tắm sục khí massage bằng hệ thống nước đẩy hai chiều…
Theo ông Chu Đình Diệp, Giám đốc Trung tâm, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội còn rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên đơn vị, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định chất lượng hoạt động của đơn vị.
Chính vì vậy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường cho toàn thể cán bộ, nhân viên, đồng thời ngay từ đầu năm xây dựng kế hoạch về công tác chăm sóc cảnh quan và vệ sinh môi trường trong đơn vị, như: Kiểm định quan trắc môi trường; Thay cát bể lọc nước; Nạo vét, thông cống rãnh, ao cá; Cắt tỉa cành cây cao phòng chống mưa bão; Trồng cây mới, chăm sóc hoa, cây cảnh. Hàng tháng huy động đoàn viên, thanh niên tổng vệ sinh quét lá cây trên các mái nhà, cạo rêu, thông các đường ống thoát nước trong đơn vị. Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ… đều được bố trí khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp.
Trung tâm cũng bố trí nhiều chậu hoa, cây cảnh tại sảnh đón tiếp, các hành lang và trồng nhiều hoa, cây xanh trong đơn vị. Toàn bộ đường đi lối lại, hành lang, sân vườn được quét dọn sạch sẽ. Lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường. Công tác thu gom, phân loại rác thải được đơn vị hợp đồng với công ty vệ sinh môi trường xử lý hàng ngày, bảo đảm môi trường luôn sạch đẹp, trong lành.
Hiện Trung tâm đã thanh lý hệ thống lò hơi vì không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh; thay thế toàn bộ hệ thống nấu ăn bằng bếp ga công nghiệp, bếp điện nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh môi trường được tốt hơn.
Năm 2020, khi dịch Covid 19 bùng phát, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch, tổ chức phun thuốc khử trùng Cloramin B toàn đơn vị và các công cụ, dụng cụ, phương tiện ô tô đưa đón điều dưỡng. Hàng ngày, các bộ phận tự lau chùi, dọn dẹp nơi làm việc của mình, đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ để nâng cao khả năng phòng chống dịch.
Từ năm 2018 tới nay, Trung tâm đã thực hiện điều dưỡng tập trung cho tổng số trên 8.000 người có công. Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công Hà Nội Chu Đình Điệp tự hào cho biết, thành công lớn nhất của đơn vị là ngày càng thu hút được đông đảo các cụ, các bác là người có công muốn đến điều dưỡng tại Trung tâm và mong muốn được quay trở lại các lần sau./.
Thảo Lan
 
TAG: địa điểm điều dưỡng xanh - sạch - đẹp Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội bao
Tin khác
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
Hà Nội: 3 tháng đầu năm 2024, hơn 30 nghìn lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Quảng Trị đề xuất xây dựng Đền thờ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trợ giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội phục hồi, hoà nhập và phát triển bình đẳng
Bắc Giang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người có công