An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Vai trò của Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở khu vực ASEAN
05:13 PM 18/11/2022
(LĐXH) – Sáng ngày 18/11, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cùng Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Vai trò của Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khu vực ASEAN”.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Việt Nam
Tham dự Hội thảo, tại điểm cầu Việt Nam có ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, người lao động luôn phải đối diện với các yếu tố nguy hiểm, có hại, cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thời gian qua. Mặc dù các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc ban hành các chính sách nhằm bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cùng với ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động và người sử dụng lao động ngày càng được nâng cao, tuy nhiên những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, gây chết người vẫn xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng cả về vật chất và tinh thần cho người lao động, thân nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội ở mỗi quốc gia. Vì vậy, Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có ý nghĩa chia sẻ gánh nặng này. Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ đảm bảo bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên cơ sở đóng góp vào Quỹ.
Bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm
phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
Bà Ingrid Christensen, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam cho biết: Nhiều năm qua, chúng tôi tập trung vào vấn đề tai nạn lao động ở khu vực kinh tế chính thức. Tuy nhiên, liên quan đến khu vực kinh tế phi chính thức, việc phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn… Chúng ta không nên quên rằng, nguyên tắc chủ đạo của Công ước 155 (về an toàn lao động, vệ sinh lao động và môi trường lao động) đó là việc phòng ngừa nên là mục tiêu. Mục tiêu không phải là để bồi thường hay để chữa bệnh. Mục tiêu cao nhất là phòng ngừa và khía cạnh ngăn ngừa của Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động cũng vậy.
Đại diện các thành viên ASEAN tại các điểm cầu
Tại Hội thảo, đại diện các thành viên ASEAN, chuyên gia Tổ chức Lao động quốc tế cùng nhau trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến, đồng thời chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hữu ích giữa các quốc gia trong việc xây dựng và triển khai khuôn khổ pháp lý nói chung về an toàn, vệ sinh lao động cũng như chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nói riêng trong ASEAN. Qua đó, hướng tới cách tiếp cận chung, mục tiêu chung trong ASEAN về chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để đưa ra cơ chế hiệu quả, nhằm bảo vệ người lao động trước những rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp./.
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm
Minh Hiền
TAG: quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art