Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Vai trò của lãnh đạo Trường Đại học trong Xây dựng mô hình đại học khởi nghiệp
03:48 PM 15/05/2023
(LĐXH) – Sáng ngày 12/5/2023, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Công ty cổ phần Tập đoàn Green + tổ chức Hội thảo Đại học khởi nghiệp với chủ đề: “Vai trò của lãnh đạo nhà trường trong Xây dựng mô hình đại học khởi nghiệp” nhằm chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, qua đó chia sẻ những thông tin liên quan đến vai trò của Lãnh đạo Nhà trường trong việc trong dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo và kinh nghiệm xây dựng mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường Đại học. Chương trình được tổ chức với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom.
Các diễn giả trình bày tham luận thông qua hình thức trực tuyến

Tham dự sự kiện, có TS. Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ NATEC; TS. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch HĐ Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (tham dự online); Tham dự trực tiếp tại chương trình có Bà Phan Thị Quý Trúc - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM; Ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Green+; TS. Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Thị Hồng - Phó hiệu trưởng; PGS.TS. Bạch Long Giang - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp cùng đại diện các trường Đại học, Cao đẳng trên TP.HCM và khu vực phía Nam; đại diện các Vườn ươm Khởi nghiệp; đại diện CLB Doanh nhân IPO – Sihub; đại diện CLB Doanh nghiệp NTT và các Doanh nghiệp Mạng lưới Cố vấn khởi nghiệp Nguyễn Tất Thành; đại diện các Đơn vị báo chí truyền thông; và hơn 150 Sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

TS. Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “ Hội thảo hôm nay sẽ là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa quan trọng để cùng nhìn nhận xu hướng mô hình quản trị đại học trong giai đoạn mới cùng với đó là vai trò của các nhà lãnh đạo trường đại học trong việc định hướng tầm nhìn và cam kết triển khai. Thông qua hội thảo, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo có cơ hội chia sẻ những vấn đề về mô hình trường đại học khởi nghiệp để cùng hiểu rõ hơn, cùng nhau xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Hội thảo hôm nay cũng là một trong những chương trình hành động thiết thực nhất đóng góp vào những giá trị về sứ mạng mà Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã công bố”.

Thảo luận có sự tham gia của nhiều khách mời từ Sở KH&CN TP. HCM - trường đại học - doanh nghiệp

Hội thảo cùng lắng nghe phần tham luận đến từ các vị chuyên gia đến từ các Bộ ngành, và lãnh đạo trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các đại biểu đã có phần chia sẻ thêm về tầm quan trọng của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như là vai trò của lãnh đạo Nhà trường trong việc xây dựng mô hình trường đại học khởi nghiệp sáng tạo mở.

PGS.TS. Trần Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng NTTU trình bày tham luận “Vai trò của Lãnh đạo Nhà trường NTTU thúc đẩy trường đại học khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo”

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra Triển lãm sản phẩm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên – sinh viên NTTU. Đó là những sản phẩm phát triển từ những ý tưởng đổi mới sáng tạo của cán bộ, giảng viên và sinh viên NTTU như: Bộ sản phẩm SOFa ứng dụng trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn và Sản phẩm ứng dụng ruồi lính đen vào nền nông nghiệp tuần hoàn Fly Bio – Ngành Công nghệ Sinh học; Sản phẩm tinh dầu, sáp thơm, xà phòng, mỹ phẩm và phân bón hữu cơ sản xuất từ ứng dụng vỏ trái cam sau khi lấy nước Q-Green – Khoa Dược. Cùng với đó là các dự án đã đạt giải Nhì tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với Ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) lần thứ 5 năm 2023 là Sản phẩm Trà tiêu độc Comtido – Khoa Dược. Đây là dự án đã đạt Giải Nhất cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021; Giải Nhất Cuộc thi Truyền thông dự án Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo năm 2021; Giải Ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học lần 1 năm 2022 và đã được chuyển giao công nghệ sản xuất thành công với Công ty Life Gift VN; …

Nhiều ý kiến đóng góp trong phiên thảo luận đến từ doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên 23

Bên cạnh đó là một số những sản phẩm khác đến từ khoa/viện của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành như sản phẩm Sơn nướcgraphene đang được thử nghiệm tại Công ty sơn Việt Nhật. Với sự hỗ trợ của Công ty sơn Việt Nhật, viện kĩ thuật công nghệ cao, ĐH Nguyễn Tất Thành đã triển khai dự án nghiên cứu hai hệ sơn nội thất và ngoại thất đang được thử nghiệm rất thành công. Bằng việc phối trộn graphene vào thành phần của sơn nước kì vọng làm tăng đồ cứng, độ bền và độ tản nhiệt của màng sơn.

Các sản phẩm từ dự án khởi nghiệp của sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành tham gia trưng bày và giới thiệu tại hội thảo

Trà hoà tan tiêu độc Comtido là sản phẩm được thương mại hoá từ dự án nghiên cứu khởi nghiệp của sinh viên khoa dược NTTU

Hoạt động khởi nghiệp đại học được trường ĐH Nguyễn Tất Thành đặc biệt chú trọng phát triển và đưa vào giảng dạy trong nhiều năm qua. Sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành không chỉ được đào tạo để nhận bằng đại học mà có thể tự thân lập nghiệp, tạo ra những giá trị để góp phần vào sự phát triển của đất nước. Hội thảo lần này có một ý nghĩa quan trọng đó là đưa ra những định hướng cụ thể cho khởi nghiệp sáng tạo, chia sẻ những  kinh nghiệp thực tế trong quá trình khởi nghiệp mà còn làm rõ vai trò của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo đó, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo không phải thực hiện một cách đơn lẻ, mà là tạo ra sự thay đổi lan tỏa, kiến tạo hệ sinh thái, hình thành và thúc đẩy các giá trị văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để trường đại học đạt được sứ mạng của mình.

Hoàng Nga - Vương Linh

 

 

TAG: Đai học Nguyễn Tất Thành Vai trò của lãnh đạo Trường Đại học trong Xây dựng mô hình đại học khởi n
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0