Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ kiểm tra công tác bình đẳng giới tại Tuyên Quang
05:56 PM 24/10/2019
(LĐXH)- Chiều ngày 23/10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam do đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tuyên Quang cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc
Tỉnh Tuyên Quang có dân số nữ chiếm 49,7%. Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, chính trị, xã hội ở Tuyên Quang cũng đã quan tâm tới việc nâng cao chất lượng công tác bình đẳng giới. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thực hiện và duy trì bình đẳng giới, phát huy mọi tiềm năng tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về giới và bình đẳng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đưa vào chương trình giáo dục trong nhà trường, trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức và cộng đồng để từng bước làm thay đổi tư duy, định kiến về giới, phân biệt giới trong nhận thức của cấp ủy chính quyền các cấp và nhân dân. Chính vì vậy, lực lượng lao động nữ và đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh ngày càng khẳng định vai trò, sự đóng góp quan trọng của mình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tiến bộ xã hội.
Đến nay, cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 là 2/14 đồng chí (chiếm 14,28%), 13/49 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (chiếm 27,45%). Ban Thường vụ cấp ủy, cấp huyện và tương đương là 13/109 đồng chí (chiếm 11,93%); Bí thư 1/11 đồng chí, Phó Bí thư 1/20 đồng chí, Phó Chủ tịch HĐND 3/13 đồng chí, Phó Chủ tịch UBND 1/17 đồng chí. Ban Chấp hành cấp huyện và tương đương 69/353 đồng chí (chiếm 19,55%); Ban Chấp hành cơ sở 904/3.652 đồng chí (chiếm 24,75%); Bí thư 37/403 đồng chí, Phó Bí thư 103/524 đồng chí. Các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã, gồm: 7/141 Bí thư Đảng ủy, 49/281 Phó Bí thư, 12/141 Chủ tịch HĐND, 35/139 Phó Chủ tịch HĐND, 12/139 Chủ tịch UBND và 15/169 Phó Chủ tịch UBND. Cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội 3/6 đồng chí, chiếm 50%, tăng 16,67% so với nhiệm kỳ 2011 – 2016; đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 21/59 đồng chí, cấp huyện 90/252 đại biểu, cấp xã 1.139/3.690 đồng chí. Cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh là 45/271, chiếm 16,61%.
Đối với các hoạt động can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình đã gắn với hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 10 mô hình Phòng, chống bạo lực gia đình với 35 câu lạc bộ, 25 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; thành lập và duy trì 903 "Địa chỉ tin cậy", đường dây nóng về hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng dân cư; 141/141 trạm y tế xã, phường, thị trấn thành lập “Cơ sở hỗ trợ, tư vấn nạn nhân bạo lực gia đình”.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu đánh giá cao công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tuyên Quang
Theo đại diện Sở Lao động – TBXH Tuyên Quang, do là một tỉnh miền núi kinh tế còn chậm phát triển, toàn tỉnh có 23 dân tộc anh em sinh sống, có nhiều phong tục tập quán khác nhau nên chuẩn mực về vai trò giới đa dạng, tạo cho đời sống tinh thần của người dân phong phú. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại tình trạng phổ biến là định kiến về giới trong đời sống xã hội và gia đình, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới tại địa phương, cơ sở. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác này từ tỉnh đến cơ sở hiện nay hầu hết đều kiêm nhiệm, đây cũng là một trong những thách thức không nhỏ trong quá trình phối hợp triển khai công tác quản lý Nhà nước về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh Tuyên Quang…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đề nghị đoàn kiểm tra và các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đối với các tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trong đó có tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời nghiên cứu, biên soạn thêm các tài liệu tuyên truyền và tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ở địa phương.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đánh giá cao nỗ lực của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Tuyên Quang trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh. Đồng chí đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, lồng ghép các giải pháp vào các chính sách, kế hoạch, đề án, hoạt động của địa phương để thực hiện tốt hơn nữa công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát triển, khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân.

Chí Tâm

TAG: Tuyên quang bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ Kiểm Tra
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7