Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ứng Hòa chú trọng chăm lo cho người có công
10:30 AM 27/03/2018
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm lo cho người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Huyện Ứng Hòa hiện có 3.771 liệt sỹ, 1.605 thương binh, 1.067 bệnh binh, 36 vị lão thành cách mạng, 35 cán bộ tiền khởi nghĩa, 197 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 16.125 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến và 19 gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh đó, huyện Ứng Hòa có 304 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, có 7 Mẹ còn sống, đang được các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời.
Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công; các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức: hàng năm, quỹ cấp huyện và cấp xã vận động được trên 750 triệu đồng/năm; các đơn vị, các hội đoàn thể và doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công 105 nhà, kinh phí xây dựng trên 3,1 tỷ đồng. Tặng 218 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 430 triệu đồng và tặng trên 5.000 suất quà, tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện còn phối hợp với các đơn vị quân đội, các bệnh viện trong và ngoài huyện tổ chức khám bệnh cho 14.900 lượt người có công, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 1 tỷ đồng; thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng cho người có công với cách mạng. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức điều dưỡng cho 1.699 lượt người có công đi điều dưỡng; phục hồi sức khỏe luân phiên tại trung điều dưỡng người có công của thành phố; cấp kinh phí điều dưỡng tại nhà cho 3.023 đối tượng người có công với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thăm và tặng quà người có công huyện Ứng Hòa
Bên cạnh đó, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng Quỹ đền ơn, đáp nghĩa để có điều kiện giúp đỡ các hộ gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong 5 năm qua, huyện đã tiếp nhận và đề nghị Sở LĐ -TBXH thành phố xét duyệt cho 2.433 trường hợp thân nhân liệt sỹ hưởng trợ cấp thờ cúng. Trong đó, giải quyết chế độ hàng tháng cho 155 người. Cùng với đó, giải quyết 661 hồ sơ thân nhân người có công với cách mạng đề nghị hưởng trợ cấp một lần và mai táng phí các loại; trợ cấp một lần cho 104 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; 02 người có công giúp đỡ cách mạng; tổ chức suy tôn 13 liệt sĩ; giải quyết trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo cho 1.597 học sinh, sinh viên là con em người có công với cách mạng. Ngoài ra, huyện còn cấp đổi lại 102 giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh và 451 Bằng Tổ quốc ghi công; giới thiệu 17 lượt thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ và di dời hài cốt liệt sĩ về nguyên quán.
Giai đoạn 2012 - 2015, huyện đã cho mở rộng, nâng cấp 7 nghĩa trang liệt sỹ với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Riêng trong 2 năm 2016 - 2017, huyện đã tiến hành tu bổ, nâng cấp toàn bộ các hạng mục công trình của Đài tượng niệm liệt sỹ huyện, nghĩa trang liệt sỹ của các xã Sơn Công, Thị trấn Vân Đình với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng; các xã, thị trấn đã tiến hành sửa chữa 13 nghĩa trang liệt sỹ do xã quản lý với nguồn kinh phí trên 4 tỷ đồng.
Thực hiện Quyết định số 22/2013 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Ứng Hòa đã hoàn thành việc xây, sửa 447 nhà cho 447 gia đình người có công. Nhờ đó, đến nay, 100% các gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều có mức sống bằng hoặc hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống và làm giàu.
Trong thời gian tới, huyện Ứng Hòa tiếp tục thực hiện tốt công tác "đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về trách nhiệm đối với sự nghiệp chăm sóc thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách về thương bệnh binh, người có công; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, tạo nguồn lực góp phẩn chăm sóc tốt hơn các đối tượng chính sách; quan tâm dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn về đời sống phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là chăm lo tết Mậu Tuất cho các đối tượng chính sách người có công.

Trường Giang

TAG:
Tin khác
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá