Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
UBQG Vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam triển khai kế hoạch công tác năm 2018
09:00 AM 19/01/2018
(LĐXH) - Ngày 18/1 tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia (UBQG) Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Việt Nam tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.
Tham dự có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, Chủ tịch UBQG VSTBPN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – CHủ tịch Hội LHPNVN; đồng chí Hà Ban – Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng với sự có mặt của đại diện các Bộ, Ban, ngành trực thuộc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Hồng Lan đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động năm 2017 của UBQG về các hoạt động, trong đó nhấn mạnh công tác chỉ đạo hoạt động, việc phối hợp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 – NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành thành viên của UBQG và các địa phương đã xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đặc biệt là chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11-15/12 với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam
Nhân Tháng hành động về bình đẳng giới, đã có trên 14.000 hoạt động được triển khai ở các cấp với hơn 900 nghìn lượt người tham gia, gấp bốn lần so với năm 2016; 350.000 ấn phẩm truyền thông được xuất bản và phát hành, gần 20.000 lượt tuyên truyền trên đài truyền thanh; gần 400 lượt phát sóng trên đài truyền hình và gần 3.000 bài viết trên báo in và báo điện tử. Việc triển khai Tháng hành động đã góp phần tạo nên nhiều biến chuyển tích cực trong cách đối diện với các hành vi bạo hành, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Qua đó, nhiều vụ việc bạo hành, xâm hại phụ nữ và trẻ em đã được bản thân người bị bạo hành, gia đình tố cáo, dư luận kịp thời phản ánh, lên án và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm minh, công bằng theo quy định của  pháp luật.
Về hoạt động hợp tác quốc tế thúc đẩy bình đẳng giới, UBQG đã chủ động, tích cực tham gia các Hội nghị, hội thảo và tham mưu cho Chính phủ để hoàn thành các nghĩa vụ thành viên tại các diễn đàn Liên hợp quốc và khu vực (APEC, ASEAN, ASEM) cũng như đẩy mạnh hợp tác với các đối tác truyền thống. Đặc biệt là Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 (Diễn đàn) do Chủ tịch Ủy ban quốc gia/Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì. Kết quả là Tuyên bố của Diễn đàn và Văn kiện Hướng dẫn Bao trùm Giới trong APEC - sáng kiến của Việt Nam, đã được các nền kinh tế nhất trí thông qua để trình Hội nghị các nhà Lãnh đạo APEC được tổ chức vào tháng 11 năm 2017 xem xét, công nhận.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan báo cáo kết quả hoạt động ủa UBQG VSTBPN năm 2017
Các hoạt động thường xuyên của UBQG tiếp tục được duy trì triển khai theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra đã được triển khai tích cực hơn so với năm trước
Tuy nhiên, việc bố trí nguồn lực cho công tác VSTBPN ở các Bộ, ngành và địa phương còn chưa được quan tâm đầy đủ, ảnh hưởng lớn việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Việc chậm nộp báo cáo và sự thiếu hụt thông tin, số liệu trong triển khai hoạt động của các Ban VSTBPN chưa được khắc phục, gây khó khăn trong việc tổng hợp thông tin và đánh giá đầy đủ hiệu quả hoạt động.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cũng đã nhấn mạnh kế hoạch của UBQG vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam năm 2018 với các nội dung:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tổng kết 10 thực hiện Luật bình đẳng giới; Tổ chức Kế hoạch triển khai Thông báo kết luận số 196-TB/TW ngày 16/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới;
Phối hợp triển khai thực hiện chương trình hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020; Triển khai tuyên truyền về công tác bình đẳng giới; Thực hiện công tác kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các Bộ, Ngành, địa phương;
Tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác về bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ với các đối tác song phương và đa phương trong khu vực và trên thế giới; Đôn đốc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.
Cũng theo Bộ trưởng, phương hướng triển khai hoạt động năm 2018 cần tập trung bàn về các vấn đề như: tăng tuổi nghỉ hưu cho người lao động trong đó có nữ giới; Phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái; Nâng cao đời sống cho các công nhân nữ… tất cả nhằm bảo đảm về quyền lợi và nâng cao chất lượng đời sống cho nữ giới.
Hà Giang
 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung UBQG VSTBPN Tổng kết triển khai nhiệm vụ 2018 Nguyễn Thị Thu Hà Hội LHPNVN Đào Hồng Lan
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công