Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Mục tiêu bình đẳng giới trong công tác cán bộ nữ ở Tuyên Quang
10:06 AM 08/11/2019
(LĐXH)- Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Tuyên Quang được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm và đã có chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác cán bộ nữ...
Với nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, Tuyên Quang đã khắc phục được những định kiến, hẹp hòi, khắt khe đối với cán bộ nữ và ngày càng quan tâm hơn đến việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng hiệu quả cán bộ nữ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh từng bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, vai trò và vị thế của phụ nữ trong gia đình, xã hội ngày càng được khẳng định và đề cao. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vị trí quản lý, lãnh đạo ở các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt sau khi Luật bình đẳng giới ra đời, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và các chương trình, kế hoạch hành động của tỉnh, xã hội nhìn nhận và đánh giá vai trò, đóng góp của phụ nữ một cách thực chất và đúng đắn hơn.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang là nữ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trẻ nhất hiện nay của tỉnh

Đến nay, nhiều cán bộ nữ ở Tuyên Quang đã được tín nhiệm giao giữ những trọng trách quan trọng trên cương vị lãnh đạo, quản lý và qua thực tiễn công tác đã thể hiện được năng lực trong điều hành, quản lý, xây dựng và tập hợp quần chúng; làm nòng cốt trong các phong trào ở đơn vị, địa phương; phát huy và khẳng định vai trò giới nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Chính sách đối với cán bộ nữ nói chung và chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nừ nói riêng được các cấp, các ngành chú trọng hơn. Việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, dự nguồn cán bộ nữ tham gia vào các cấp ủy Đảng, đoàn thể và tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được quan tâm chú trọng.
Theo thống kê, trong 2 nhiệm kỳ gần đây, Tuyên Quang có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đều vượt chỉ tiêu quy định. Trong đó, nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh chiếm 29,1%, cấp huyện chiếm 19,8%, cấp cơ sở chiếm 22,4%; nhiệm kỳ 2015 - 2020, cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy có tỷ lệ 31,82%, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm 18,6%, cấp huyện chiếm 29,66%, cấp cơ sở chiếm 35,22%. Với kết quả này, Tuyên Quang là một trong những địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy cao so với các địa phương trong cả nước.
Được biết, để nâng cao tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã quan tâm chỉ đạo thực hiện thống nhất chung về quan điểm lựa chọn những cán bộ trẻ, nữ tiêu biểu xuất sắc so với đội ngũ cán bộ trong cùng một tổ chức, cơ quan, đơn vị và cùng địa phương để đưa vào quy hoạch và có quy định cụ thể về số lượng, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy. Cấp ủy tỉnh kiên quyết không phê duyệt quy hoạch cán bộ đối với các huyện ủy, thành ủy quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ chưa đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ và quy hoạch mang tính hình thức, không có tính khả thi. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát chất lượng đội ngũ cán bộ nữ nhằm phát hiện những nhân tố mới có triển vọng bổ sung vào quy hoạch, đồng thời xem xét đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, không có khả năng phát triển.
Nhằm đảm bảo được cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ, tham gia cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các bước. Bắt đầu từ khâu tạo nguồn, kết nạp đảng viên phải chú ý đến nguồn kết nạp đảng viên là lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, lực lượng trong các tổ chức đoàn thể, các ngành có đông nữ như y tế, giáo dục... Tính từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 8.437 đảng viên, trong đó có 4.082 đồng chí nữ, chiếm 48,38%.

Đồng chí Trần Thị Tuyết Mai, Bí thư Đảng ủy cùng cán bộ xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) kiểm tra vùng chuyên canh cây chè trên địa bàn

Tiếp đến, Tuyên Quang còn chú trọng phát hiện giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở, chủ động phát hiện những cán bộ có khả năng lãnh đạo, quản lý để tạo nguồn đưa vào quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Chú trọng phát hiện lựa chọn cán bộ nữ có năng lực và triển vọng phát triển để cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đồng thời giao nhiệm vụ rèn luyện, hướng về thực tiễn cơ sở để họ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm công tác, giúp cán bộ trưởng thành đưa vào quy hoạch tạo nguồn cán bộ lâu dài...
Có thể khẳng định, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ nữ, tỉnh Tuyên Quang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ có điều kiện phát huy năng lực và khẳng định vị thế của mình. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ngày càng tăng, ngày càng nhiều phụ nữ đảm nhận những cương vị chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp. Hằng năm, đánh giá phân loại cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, tỷ lệ bình quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 94,59%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 5,41%. Việc đánh giá, phân loại cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp được tỉnh thực hiện nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công tâm, đúng quy trình.
Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang, cho biết: Trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, tạo điều kiện để cán bộ nữ cống hiến và trưởng thành, chống coi thường phụ nữ, phân biệt đối xử, khắt khe, hẹp hòi trong đánh giá, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ, nâng cao địa vị phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Đây là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của công tác cán bộ trong thời kỳ mới. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh đã có những cách làm hiệu quả trong công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy được vai trò, năng lực, sở trường của mình, cống hiến cho sự phát triển của tỉnh. Trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị công tác nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn cán bộ nữ, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu hợp lý, sát hợp với từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng việc bố trí, phân công công tác để cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, phát huy năng lực, tương xứng với vai trò của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chí Tâm

TAG: Tuyên quang bình đẳng giới cán bộ nữ
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt