Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực
09:04 AM 29/05/2020
(LĐXHH)- Nhờ thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nên chất lượng, hiệu quả hoạt động của chị em trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội ở Tuyên Quang đã được nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, Tuyên Quang đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tổ chức tập huấn kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới, kỹ năng phân tích, sử dụng số liệu tách biệt giới trong một số nội dung về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực...
Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, lãnh đạo và hoạt động của các cơ quan dân cử cho cán bộ nữ tiềm năng; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị, vai trò của tổ chức đoàn thể đối với những vấn đề liên quan đến nữ công chức, viên chức, người lao động. Nhờ vậy, lực lượng lao động nữ và đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh ngày càng được quan tâm cũng như khẳng định được vai trò, sự đóng góp quan trọng của mình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tiến bộ xã hội.
Chị em phụ nữ các dân tộc huyện Lâm Bình tham dự Ngày hội văn hóa Tuyên Quang
Đến nay, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 2/14 đồng chí (chiếm 14,28%), 13/49 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (chiếm 27,45%). Ban Thường vụ cấp ủy, cấp huyện và tương đương là 13/109 đồng chí (chiếm 11,93%); Bí thư 1/11 đồng chí, Phó Bí thư 1/20 đồng chí, Phó Chủ tịch HĐND 3/13 đồng chí, Phó Chủ tịch UBND 1/17 đồng chí. Ban Chấp hành cấp huyện và tương đương 69/353 đồng chí (chiếm 19,55%); Ban Chấp hành cơ sở 904/3.652 đồng chí (chiếm 24,75%); Bí thư 37/403 đồng chí, Phó Bí thư 103/524 đồng chí. Các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã, gồm: 7/141 Bí thư Đảng ủy, 49/281 Phó Bí thư, 12/141 Chủ tịch HĐND, 35/139 Phó Chủ tịch HĐND, 12/139 Chủ tịch UBND và 15/169 Phó Chủ tịch UBND. Cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội 3/6 đồng chí, chiếm 50%, tăng 16,67% so với nhiệm kỳ 2011 – 2016; đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 21/59 đồng chí, cấp huyện 90/252 đại biểu, cấp xã 1.139/3.690 đồng chí. Cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh là 45/271, chiếm 16,61%.
Tiếp đó, đối với công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, riêng trong năm 2019, Sở Lao động - TBXH, đơn vị đã chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan tổ chức 7 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác bình đẳng giới cho trên 700 nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021; tổ chức 3 hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại cộng đồng cho 280 đại biểu là các thành viên trong Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ cấp xã và người dân trên địa bàn các xã đạt chuẩn nông thôn mới là Lăng Can (huyện Lâm Bình) và Năng Khả (huyện Na Hang); tổ chức 1 hội nghị tập huấn cung cấp kỹ năng cơ bản để phòng, tránh bạo lực tái diễn tại cộng đồng dân cư thuộc xã Kim Quan (huyện Yên Sơn).
Bên cạnh đó, Sở Lao động – TBXH cũng đã chủ động phối hợp, hướng dẫn các đơn vị tăng cường và đa dạng các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thực hành về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân; phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị thông qua các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị và đặc thù từng nhóm đối tượng; tuyên truyền giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai; nhân rộng các hoạt động thu hút sự tham gia của nam giới và trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới, chú ý đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái....
Qua đánh giá, tỷ lệ nữ được quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo được cấp ủy, chính quyền tỉnh Tuyên Quang quan tâm đẩy mạnh, tạo cơ hội cho chị em tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo, nữ cán bộ, công chức được bồi dưỡng về chính trị, hành chính, tin học và ngoại ngữ ngày càng tăng; tỷ lệ mù chữ và bỏ học ở trẻ em gái tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã giảm rõ rệt.

Lê Hoàng

TAG: Tuyên quang bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ Nữ
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt