Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Tương lai phát triển bền vững trong các hiệp định thương mại
10:11 AM 18/02/2020
(LĐXHH)- “Các tổ chức quốc tế, nhất là các quốc gia EU không chỉ quan tâm đến các vấn đề thương mại, mà quan trọng, họ muốn biết người dân sẽ được thụ hưởng gì từ các hiệp định thương mại, họ muốn nhìn thấy sự phát triển bền vững trong các hiệp định thương mại; cũng như việc chúng ta sẽ nội lực hóa các Công ước quốc tế thế nào trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động 2012…”
Đây là những chia sẻ được Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đưa ra tại buổi tiếp ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) diễn ra vào chiều ngày 17/02, tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH.
Quang cảnh buổi tiếp Đoàn đàm phán tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về việc Hiệp định thương mại tự do EU -Việt Nam được Nghị viện châu Âu thông qua ngày 12/02/2020, ông Trần Quốc Khánh, cho biết: Hiệp định EVFTA nhận được 401 phiếu thuận, đạt tỉ lệ 63,33% (192 phiếu chống và 40 phiếu trắng). Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, việc đàm phán, ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cả hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và EU phát triển sâu rộng và thực chất hơn.
Sau Singapore, Việt Nam là quốc gia thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á có thể ký ngay với EU một hiệp định có tầm cỡ như vậy. Việc phê chuẩn lần này đã mang lại một vị thế đặc biệt của Việt Nam trong mối quan hệ với EU.
Theo ông Trần Quốc Khánh, kết quả trên có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt và liên tục của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trong suốt quá trình từ lúc bắt đầu đàm phán, ký kết, hoàn thiện thủ tục pháp lý và thông qua. Trong tiến trình đó có vai trò, đóng góp to lớn mang tính chất quyết định nhưng rất thầm lặng của cá nhân Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những đóng góp của Đoàn đàm phán
Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định EVFTA Trần Quốc Khánh cảm ơn cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói riêng và Bộ Lao động - TBXH nói chung trong việc nỗ lực để trình Quốc hội phê chuẩn Công ước 98, thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, cũng như có lộ trình thực hiện Công ước số 105 và 87 của ILO. Theo ông Trần Quốc Khánh, đây là điều kiện tiên quyết để phía EU ký hiệp định EVFTA với Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng đoàn đàm phán về việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu, Hiệp định bảo hộ đầu tư đã được nghị viện châu Âu phê chuẩn với sự đồng thuận lớn. Đây là dấu mốc lịch sử đối với việc mở rộng hợp tác với EU, tạo ra nhiều cơ hội cho Việt Nam phát triển kinh tế.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của các anh, em trong đoàn đàm phán. Bởi lẽ, Đoàn đàm phán đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, vượt qua được chính bản thân mình về mặt năng lực, trình độ tổ chức đàm phán để xử lý tất cả các vấn đề kỹ thuật với những cam kết rất cao.
Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định EVFTA Trần Quốc Khánh tặng hoa cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhận định: Các tổ chức quốc tế, nhất là các quốc gia EU không chỉ quan tâm đến các vấn đề thương mại, mà quan trọng, họ muốn biết người dân sẽ được thụ hưởng gì từ các hiệp định thương mại, họ muốn nhìn thấy sự phát triển bền vững trong các hiệp định thương mại; cũng như việc chúng ta sẽ nội lực hóa các công ước quốc tế thế nào trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động 2012.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng lưu ý với cơ quan chức năng và Đoàn đàm phán, trong kế hoạch hành động để chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA, hết sức coi trọng phát triển bền vững và bao trùm, đặt con người vào trung tâm và là mục tiêu của phát triển, gắn kết phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định thương mại tự do, giúp người dân và cộng đồng doanh nghiệp hiểu biết hơn về Hiệp định nhằm tận dụng tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại…

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Hiệp định EVFTA Đoàn đàm phán thương mại tự do bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần