Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tuổi trẻ huyện Lạc Sơn - tỉnh Hòa Bình với công tác đền ơn đáp nghĩa
01:48 PM 25/10/2018
Nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua, tuổi trẻ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực giúp đỡ các thân nhân anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng; thể hiện ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong phong trào toàn dân chăm sóc người có công, góp phần cùng các cấp, các ngành chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh.
Xác định “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống, đạo lý của dân tộc, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn huyện đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Thông qua các hội nghị, lớp bồi dưỡng chính trị, các cuộc thi, buổi giao lưu dưới hình thức sân khấu hóa, các tiết học, buổi sinh hoạt ngoại khóa trong các nhà trường..., lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống uống nước nhớ nguồn luôn được lồng ghép để giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh thiếu nhi.
Việc duy trì hoạt động của các tổ, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, đội văn nghệ quần chúng, tổ chức các diễn đàn thanh niên "Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích" gắn với cuộc vận động "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác" đã phát huy được hiệu quả rõ rệt.

Huyện đoàn Lạc Sơn tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH 
Đặc biệt, mô hình kết nạp đoàn viên tại địa chỉ đỏ là khu di tích lịch sử Chiến Khu Mường Khói của Đoàn trường THPT Đại Đồng, Tượng đài Tây Tiến của Đoàn trường THPT Quyết Thắng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, làm tăng tính trang nghiêm của Lễ kết nạp cũng như bồi dưỡng thêm tinh thần cách mạng của thanh niên khi được đứng trong hàng ngũ của Đoàn.
Hằng năm, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã xây dựng chương trình, kế hoạch và đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công. Nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày Thương binh- Liệt sỹ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công cho các gia đình chính sách; quét dọn, tu sửa, thăm viếng thường xuyên Nghĩa trang, các Đài tưởng niệm liệt sỹ…

Đoàn viên thanh niên giúp đỡ ngày công cho các gia đình chính sách
Năm 2017, Ban Thường vụ Huyện đoàn nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Chửng (Mẹ VNAH duy nhất còn sống trên địa bàn huyện) và tặng 01 suất quà trị giá 800.000đ cho gia đình Mẹ. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/2017), Huyện đoàn đã tổ chức chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” – hành trình theo bước chân những người anh hùng thu hút trên 150 ĐVTN của khối các chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn tham gia quét dọn khu Nghĩa trang Liệt sỹ huyện; phối hợp Đoàn trường THPT Quyết Thắng tổ chức ra quân hưởng ứng chiến dịch “Hoa phượng đỏ” thu hút trên 50 cán bộ, giáo viên, ĐVTN tham gia dọn dẹp Tượng đài Tây Tiến; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ "Màu hoa đỏ", kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ; đồng thời, huy động 250 ĐVTN tham gia lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện. 100% Đoàn xã, thị trấn tổ chức quét dọn nhà bia, đài tưởng niệm, các phần mộ Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại địa phương; tổ chức thăm hỏi, phối hợp tặng 432 suất quà tổng trị giá trên 71 triệu đồng, giúp đỡ trên 126 công lao động cho gia đình chính sách, người có công... 
Những việc làm tuy chưa nhiều, những món quà dù hạn chế về vật chất, nhưng đã thể hiện tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ huyện Lạc Sơn đối với các thế hệ đi trước, góp phần định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong toàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa thông qua các chiến dịch Tháng Thanh niên, chương trình tình nguyện mùa Đông, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, trong đó đặc biệt chú trọng các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7./.
 
Đỗ Hương
TAG: Đền ơn Đáp nghĩa tuổi Trẻ
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin