Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long: Địa chỉ đào tạo mô hình 9 + chuyên ngữ đáng tin cậy
04:00 PM 18/05/2020
(LĐXH) Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long đã thể hiện sự khác biệt khi thiết kế chương trình học theo mô hình 9+ của Nhật Bản và Đức. Mô hình đào tạo mang tính hội nhập cao ở thị trường lao động khu vực và quốc tế này sẽ giúp các em học sinh có thêm nhiều cơ hội tham gia học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng nghề; Tạo cơ hội vững chắc đảm bảo cho việc lập thân, lập nghiệp khi các em được học tập và đào tạo nghề khi còn rất trẻ, đồng thời có năng lực ngoại ngữ tốt để có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc
Chương trình 9 +, xu hướng lập nghiệp 4.0
Thời gian qua, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế,  đó là: Tuyển sinh GDNN còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở những ngành, nghề nặng nhọc độc hại, ngành nghề năng khiếu. Triển khai đào tạo nghề chất lượng cao (phát triển nghề trọng điểm, trường nghề chất lượng cao và thí điểm đào tạo nghề cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài...) còn chậm; Cơ cấu trình độ đào tạo trong GDNN vẫn còn chưa hợp lý, chủ yếu vẫn là đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên, ngắn hạn (chiếm 75%), trình độ trung cấp, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 25% trên tổng số tuyển sinh.
Chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở GDNN mặc dù đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa gắn bó hữu cơ với nhu cầu nhân lực của từng ngành, từng địa phương; mối quan hệ giữa cơ sở GDNN và các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động còn lỏng lẻo; học sinh, sinh viên tốt nghiệp yếu về ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm.., kỹ năng khởi nghiệp còn yếu. Theo đánh giá của ILO khoảng 80% người xin việc vào vào các vị trí kỹ thuật, chuyên môn và quản lý tại các doanh nghiệp thiếu hụt kỹ năng vào các vị trí kỹ thuật, chuyên môn và quản lý.
Ngày 14/6/2019, Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với những nội dung mới quy định về giáo dục nghề nghiệp đã tạo hành lang pháp lý để GDNN thực hiện đào tạo nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu học tập suốt đời để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Đó là Chương trình đào tạo 9+. Đây là mô hình đào tạo song hành học nghề và văn hóa sau khi học sinh tốt nghiệp THCS và có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng, rút ngắn thời gian đào tạo. Mô hình này đã được triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới. Điển hình là tại Nhật Bản với mô hình đào tạo KOSEN. Đào tạo theo mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá cho GDNN thời gian qua.
      Trước sức ép của chạy đua vào trường công, từ nhu cầu có thật của thị trường, từ năm 2018 Bộ LĐTB&XH đã khuyến khích các trường nghề xây dựng chương trình, tuyển sinh và đào tạo theo chương trình 9+. Người học sau khi được nhận bằng trung cấp sẽ tiếp tục học liên thông ngay lên chương trình cao đẳng cùng ngành, nghề, những nội dung đã học không phải học lại. Trong quá trình học trung cấp, học sinh được tăng cường học văn hóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Giải pháp này được xem là đã mở ra một “cánh cửa” mới cho rất nhiều học sinh có cơ hội học tập và đào tạo nghề ngay từ khi còn rất trẻ".
Mô hình đào tạo theo Chương trình 9+ có rất nhiều ưu điểm, việc lựa chọn mô hình đào tạo này sẽ giúp các em học sinh có thể sớm lựa chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp năng lực của bản thân, rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm chi phí, sớm gia nhập thị trường lao động trong khi vẫn có cơ hội liên thông lên các trình độ cao hơn.
  Thay vì học 3 năm THPT, 2-3 năm học ở trình độ cao đẳng (tổng 5-6 năm) chỉ có bằng tốt nghiệp THPT và bằng cao đẳng, nếu học sinh học theo mô hình 9+, chỉ mất 2 năm để vừa học văn hóa, vừa lấy bằng trung cấp, sau đó gia nhập thị trường lao động hoặc  nếu muốn học liên thông lên cao đẳng, chỉ mất thêm 2-3 năm (tổng 5 năm, có 2 bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng), họ sẽ có thời gian học tập được rút ngắn, có thể gia nhập thị trường lao động sớm  hơn học sinh theo nhánh rẽ THPT, tiết kiệm đáng kể chi phí học tập, có lương để trang trải cuộc sống, rút ngắn một nửa thời gian so với học lên THPT để học lên các trình độ cao hơn.
Hình thức “học nước rút”, tốt nghiệp THCS và theo học trung cấp là phương án học tập hiệu quả đã được áp dụng rộng rãi tại các nước phương Tây, tuy nhiên tại Việt Nam nó còn khá mới mẻ và chỉ thực sự được bùng nổ trong những năm gần đây. Chương trình đào tạo 9+ của các trường hiện nay trang bị khá đầy đủ cho các em học sinh về kỹ năng sống và kỹ năng làm việc, điều này thiếu vắng trong các chương trình đào tạo trước đây. Các kỹ năng này sẽ giúp các em học sinh  nhanh chóng hội nhập thế giới nghề nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp, có lợi thế hơn nhiều so với các lao động phổ thông sớm gia nhập thị trường lao động.
 
Các đại biểu giao lưu tại cuộc tọa đàm Chương trình 9+: Hướng đi mới lập nghiệp 4.0
Địa chỉ tin cậy đào tạo mô hình 9 + chuyên ngữ đáng tin cậy
 Sau gần 15 năm thành lập, năm 2019 là năm bùng nổ của Trường Thăng Long với chương trình đào tạo THPT chuyên ngữ theo mô hình 9+ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 522/QĐ –TTg ngày 15/05/2018 về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 -2025”.
Theo PGS.TS Lê Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long: Nếu như các trường học truyền thống chỉ chú trọng dạy nghề, dạy các môn học văn hóa cơ bản thì trường Thăng Long đã có hướng đi hoàn toàn khác biệt khi thiết kế chương trình học theo mô hình 9+ của Nhật Bản và Đức. Theo đó học sinh sẽ được đào tạo bài bản ít nhất hai ngoại ngữ. Trong đó bên cạnh Tiếng Anh là môn học bắt buộc, học sinh sẽ được chọn ngoại ngữ thứ hai để học chuyên sâu (Tiếng Đức, Tiếng Nhật Bản, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc). Cùng với đó, sinh viên sẽ được đào tạo về giáo dục kỹ năng – phẩm chất, các môn trải nghiệm như Công dân toàn cầu được chú trọng như các môn văn hóa.
Học sinh Trường Thăng Long không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, mà còn có kỹ năng học tập, năng lực tư duy, khả năng lãnh đạo, có phẩm chất và thái độ tốt - những yếu tố quan trọng để tạo sự bứt phá, hướng tới một tương lai tươi sáng và thành công.
 Đặc biệt, chọn chương trình đào tạo song bằng của Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long, học sinh sẽ có được rất nhiều ưu đãi như: Chương trình học kết hợp nhận Bằng THPT Quốc gia hệ Chuyên ngữ theo khung tham chiếu châu Âu và Bằng Trung cấp quốc tế; Học sinh sau tốt nghiệp được học liên thông lên trình độ Cao Đẳng, Đại học chính quy; Môi trường học tập hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, 70% thời gian được thực tập và làm việc tại các tập đoàn và doanh nghiệp mà nhà trường đang hợp tác; Được tham gia các khóa học giao lưu hàng năm tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc. Và có cơ hội được làm việc hoặc du học chuyển tiếp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc.
Năm học 2020 - 2021, Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long tuyển sinh 160 chỉ tiêu chương trình 9+ các ngành: Tin học ứng dụng, Kế toán doanh nghiệp, Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, Chăm sóc sắc đẹp (mỗi ngành 40 chỉ tiêu). Đối tượng xét tuyển là những thí sinh đã tốt nghiệp THCS. Hình thức xét tuyển điểm học bạ học sinh tốt nghiệp THCS. Thời hạn tuyển sinh từ 15/7/2020 hoặc đến khi tuyển đủ chỉ tiêu.
Về kinh phí học tập, học phí học văn hóa THPT (Lớp 10,11,12): 750 nghìn đồng/tháng; Học phí học ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế: 1,5 triệu đồng/tháng; Học phí học nghề 850 nghìn đồng/tháng (được Nhà nước hoàn trả lại học phí theo qui định).
 Với những ưu thế trên, năm 2020 tuy chưa vào mùa cao điểm tuyển sinh nhưng đến nay đã có gần 200 học sinh đăng ký hệ chuyên ngữ tại Trường.
Nói về những cảm nhận trong quá trình con mình học tập tại Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long, chị Lưu Thị Hà, phụ huynh một học sinh lớp 10 đang học tại Trường cho biết: “Đối với tôi, lựa chọn môi trường học tập an toàn là quan trọng nhất, vì vậy tôi đã tìm đến Trường Thăng Long. Tôi thấy Trường ở trung tâm thành phố, cơ sở vật chất khá tốt, phòng học có điều hòa, việc quản lý học sinh rất chặt chẽ nên gia đình tôi rất hài lòng. Chương trình học chuyên ngữ của Trường rất hiệu quả, mới qua một học kỳ nhưng tôi thấy vốn từ vựng Tiếng Anh của cháu đã tăng lên đáng kể, cháu tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp.  Theo học chương trình 9+ chuyên ngữ vừa học nghề, vừa học văn hóa, đặc biệt còn được học chuyên ngữ. Con tôi thực sự được rất nhiều khi học tại Trường Thăng Long”./.
Thảo Lan
 
TAG: Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long đào tạo mô hình 9 + chuyên ngữ đáng tin cậy
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0