Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Lao động – Xã hội khai giảng năm học 2020-2021
03:00 PM 20/11/2020
(LĐXH) - Ngày 20/11/2020, Trường Đại học Lao động – Xã hội trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2020 – 2021 và chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Tham dự buổi lễ Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh; NGƯT.TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường; Đ/c Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội; lãnh đạo các Phòng, Khoa chuyên môn, các thầy cô giáo cùng 3.047 tân sinh viên đại học khóa 16 tại Cơ sở chính của Trường.
Lãnh đạo Nhà trường và các Đại biểu tham dự Lễ Khai giảng
Phát biểu khai giảng năm học mới, NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ thày và trò của Trường Đại học Lao động – Xã hội luôn phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo của ngành và của đất nước. Từ chỗ ban đầu là một trường đào tạo cán bộ có quy mô nhỏ, lực lượng cán bộ, giảng viên mỏng, đến nay đã trở thành một Cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn trên các lĩnh vực kinh tế và an sinh xã hội. Hiện nay, trường có đội ngũ giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động 690 người, trong đó có 476 giảng viên (1 Giáo sư; 6 Phó giáo sư, 124 Tiến sĩ: 124, 324 Thạc sĩ).
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao các thành tích Nhà trường đã đạt được trong năm học 2019 – 2020
Hoạt động đào tạo của Trường có sự chuyển biến cả về lượng và chất. Đến nay Nhà trường đã có 10 ngành đào tạo ở bậc đại học, 04 chuyên ngành đào tạo ở trình độ thạc sĩ và 01 chuyên ngành đào tạo ở trình độ tiến sĩ, với tổng quy mô sinh viên, học viên của Trường lên đến gần trên 16.000 học viên và sinh viên. Hệ thống chương trình, giáo trình thường xuyên được đổi mới. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy và góp phần bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật từng bước được hiện đại hóa, phục vụ kịp thời cho công tác đào tạo. Hợp tác quốc tế được tăng cường và mở rộng cả đối tác và lĩnh vực hợp tác, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh trống khai giảng năm học mới
Năm học 2019-2020 là một năm học đặc biệt. Đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp các châu lục, tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội trong đó có giáo dục. Thực hiện chủ trường Chống dịch như chống giặc của Chính phủ, trong khoảng thời gian từ Tháng 1 đến hết tháng 5, sinh viên không được đến trường, các thầy giáo cô giáo không được lên lớp. Kế hoạch đào tạo bị đảo lộn, không có kỳ nghỉ hè, không có học kỳ phụ. Tuy nhiên, ngay sau khi sinh viên được trở lại Trường, cán bộ, viên chức, người lao động và học viên sinh viên Nhà trường đã hạ quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà không hạ thấp các chỉ tiêu.    
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội đọc diễn văn tại Lễ khai giảng
Về hoạt động đào tạo: Năm học 2019 - 2020, đối phó với đại dịch Covid-19 kéo dài, Nhà trường đã đưa việc hoạc trực tuyển với 25 phòng học bằng phần mềm Zoom vào sử dụng, nhờ vậy mà 1.466 sinh viên đại học chính quy đã được tốt nghiệp ra trường theo tiến độ chuẩn, trong đó: có 100 sinh viên đạt loại giỏi, chiếm 6,82%; 1.029 sinh viên đạt loại khá, chiếm 70,19%; 337 sinh viên đạt loại trung bình, chiếm 22,98%.
Nhờ chủ động, tích cực đưa ra phương thức tuyển sinh mới (xét tuyển học bạ, xét tuyển theo kết quả thi TNTHPT), mở thêm 02 ngành đào tạo mới là CNTT và Tài chính ngân hàng, nên kết quả tuyển sinh đại học chính quy toàn trường truyển được 4.297 SV vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, tại Trụ sở chính tuyển được 3.047 SV, Cơ sở II tuyển được 1.250 SV. Đây được coi là năm tuyển sinh thành công nhất từ khi Trường sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi các Trường nhân dịp khai giảng năm học mới và Thư Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam của lãnh đạo Đảng, Nhà nước 
Về đào tạo sau đại học: Tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ năm 2020 đạt 218 học viên/225 chỉ tiêu (đạt 97%), trong đó: có 160 học viên chuyên ngành Quản trị nhân lực; 12 học viên chuyên ngành Kế toán; 29 học viên chuyên ngành Công tác xã hội và 17 học viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Nhà trường đang tiến hành tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ QTNL với 06 chỉ tiêu trong tháng 12.
Đại diện các tân sinh viên tặng hoa cho Hiệu trường Nhà trường
 Về Công tác khảo thí - đảm bảo chất lượng: Nhà trường đã biên soạn và hoàn thiện 168 bộ ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phần. Thực hiện quản lý điểm thi trên phần mềm quản lý đào tạo, đảm bảo kết quả học tập khách quan, công bằng. Nhà trường thường xuyên tiến hành các khảo sát “Lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên”; khảo sát “Lấy ý kiến phản hồi của người học trước khi tốt nghiệp ra trường về chất lượng đào tạo của khóa học”. Kết quả khảo sát đã có ảnh hưởng tích cực đến cán bộ giảng viên và sinh viên toàn Trường. Tạo thêm kênh thông tin giúp người dạy điều chỉnh hoạt động giảng dạy, đồng thời tạo điều kiện để người học được phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động của đội ngũ cán bộ giảng dạy.
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng của các đoàn viên thanh niên Nhà trường
Về “Tình trạng việc làm của sinh viên đại học khóa 10 sau khi tốt nghiệp ra trường sau 12 tháng”, kết quả khảo sát cho thấy: Sinh viên tốt nghiệp của trường có việc làm chiếm tỷ lệ 90,4%, trong đó có 70,2% có công việc phù hợp ngành đào tạo. Sinh viên ra trường làm việc tại các Công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn nhiều hơn ở các loại hình khác (tỷ lệ liên doanh Nhà nước 0,9%, cơ quan quản lý Nhà nước 10%, doanh nghiệp tư nhân: 65,5%, sinh viên tự tạo việc làm là 11,8%). Điều này chứng tỏ chất lượng đào tạo của Trường được nâng cao và từng bước đáp ứng yêu cầu đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động.
Về hoạt động nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế: Năm học 2019-2020, Trường đã bảo vệ thành công 01 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 07 đề tài cấp bộ/thành phố, 66 đề tài cấp trường; biên soạn 58 giáo trình, tài liệu học tập. Giảng viên của trường đã viết và đăng được 232 bài báo khoa học, trong đó 84 bài có chỉ số Scopus và ISI. Tổ chức 01 hội thảo cấp quốc gia.
Các tân sinh viên Khóa 16 tham dự buổi lễ
Về lĩnh vực hợp tác quốc tế, năm học 2019 - 2020, Trường triển khai thực hiện 02 dự án trị giá 102.927 USD. Các dự án về chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất phòng, chống HIV do Đại học California, Los Angles (UCLA) tài trợ từ nguồn kinh phí của Cục quản lý dịch vụ điều trị nghiện chất và sức khỏe tâm thần (SAMHSA) và dự án Thúc đẩy hòa nhập của người khuyết tật do Tổ chức Caritas tài trợ. Năm 2019 - 2020, Trường phối hợp với các đối tác tổ chức 02 hội thảo quốc tế trong lĩnh vực điều trị nghiện ma túy tại Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Trường Đại học Lao động – Xã hội đã đạt được trong năm học 2019 - 2020, được ghi nhận bằng phần thưởng cao quý: Cờ Thi đua của Chính phủ.
Trước yêu cầu tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, để Nhà trường tiếp tục phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong tình hình mới, đặc biệt là thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Trường cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tập trung hơn nữa trong công tác đổi mới giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 về đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo.
Hai là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là đội ngũ giảng viên; tạo động lực mới để cán bộ, giảng viên tham gia thực hiện nhiều hơn nữa các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Trường; viết và đăng nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo có chỉ số chấm điểm cao.
Ba là, tiếp tục thực hiện quan điểm học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, nhà trường gắn với xã hội; nâng tầm toàn diện năng lực, phẩm chất của sinh viên; trang bị đầy đủ, toàn diện tri thức và kỹ năng mềm cho sinh viên để khi tốt nghiệp ra trường, các em thực sự là những công dân, người lao động kỷ nguyên số, thích nghi và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Bốn là, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, tiếp tục triển khai công tác kiểm định chất lượng theo quy định mới, đảm bảo chuẩn đầu ra theo các cam kết của Nhà trường.
Năm là, chú trọng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức ở địa phương; luôn đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và các cơ quan quản lý nhà nước của địa phương.
Sáu là, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các trường đại học và các tổ chức quốc tế để trao đổi chương trình đào tạo, trao đổi học thuật, tăng cường bồi dưỡng cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng chào mừng và dặn dò các tân sinh viên Khóa 16 cần xây dựng thời gian biểu trong học tập và sinh hoạt để phấn đấu vươn lên, khẳng định chính mình vì tương lai của chính các em và tương lai đất nước.
Đức Dương
TAG: Trường Đại học Lao động - Xã hội Khai giảng năm học mới nâng cao chất lượng đào tạo SInh viên
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15