Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường cao đẳng nghề Yên Bái: Gắn đào tạo với yêu cầu phát triển của địa phương
08:51 AM 12/09/2018
(LĐXH)-Trường Cao đẳng nghề Yên Bái tiền thân là Trường công nhân kỹ thuật tỉnh Yên Bái được thành lập từ năm 1992. Sau gần 26 năm xây dựng và phát triển, Trường trở thành địa chỉ uy tín cho người học lựa chọn học nghề khởi đầu cho con đường lập nghiệp trong tương lai. Mỗi năm Trường đã đào tạo được trên một nghìn lượt học viên, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xác định nhiệm vụ then chốt nhất là chất lượng đào tạo. Trong đó, thước đo chính xác cho chất lượng chính là sự phản hồi, đánh giá của doanh nghiệp - những người sử dụng lao động. Công thức để có chất lượng đào tạo cao cần hội tụ 4 yếu tố: Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, đội ngũ giảng viên và chương trình - giáo trình đào tạo.
Được sự quan tâm và đầu tư của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề và Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái thông qua các chương trình mục tiêu, các dự án đào tạo nghề trọng điểm chất lượng cao, dự án kỹ năng nghề..., Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang và khá đồng bộ. Với 2 cơ sở, tổng diện tích là 21 hecta, Trường có đầy đủ các phân khu chức năng với các phòng học đáp ứng yêu cầu dạy học theo module.

Thông qua các dự án này, Nhà trường đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, bổ sung mới nhiều thiết bị đào tạo hiện đại cho các nghề trọng điểm được quy hoạch đạt cấp độ quốc tế, khu vực và quốc gia như: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, chế tạo thiết bị cơ khí, gia công thiết kế sản phẩm mộc, vận hành máy thi công nền...
Bên cạnh cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, nhiều năm qua, Trường đã xây dựng kế hoạch nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên thông qua tuyển dụng và đào tạo. Cụ thể, hằng năm, Trường cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa học ngắn hạn hoặc dài hạn để nâng cao trình độ. Nhờ vậy, đến nay đội ngũ giáo viên có trình độ đại học và trên đại học của Trường ngày càng nâng lên. Có tới 90% giáo viên của các nghề trọng điểm đạt chuẩn kỹ năng kỹ nghề theo chuẩn mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo với các nghề trọng điểm. 
Về chương trình – giáo trình giảng dạy, ngoài việc áp dụng chương trình khung của Bộ, Trường chỉ đạo các giáo viên biên soạn, bổ sung điều chỉnh và cập nhập phần thực hành (có tham khảo ý kiến từ người sử dụng lao động). Tùy theo tình hình thực tế của từng lớp, năng lực của học viên, giáo viên sẽ có bài giảng phù hợp. Ngoài ra, Nhà trường đã kịp thời đưa vào chương trình đào tạo các nội dung liên quan đến kỹ năng mềm của người lao động như kỹ năng ứng xử, giao tiếp, tổ chức, làm việc nhóm…
Trong 3 năm gần đây, mỗi năm Nhà trường đào tạo và quản lý khoảng trên 100 lớp với khoảng 3.500 học sinh, sinh viên của 3 bậc, ngoài ra còn đào tạo nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, bồi dưỡng nâng bậc và liên kết đào tạo đại học. 100% học sinh, sinh viên chấp hành tốt quy chế của nhà trường, tỉ lệ chuyên cần đạt 85%, đạo đức xếp loại từ trung bình trở lên đạt 100% trong đó có 98% đạt khá, tốt. 
Hàng năm nhà trường tổ chức hội thi tay nghề thu hút đông đảo học sinh sinh viên tham gia. Các năm học kết quả tốt nghiệp đạt 99% trở lên, loại khá giỏi đạt trên 20%.

Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng của xã hội
Trường Cao đẳng nghề Yên Bái là một đơn vị có kinh nghiệm và bề dày trong việc gắn doanh nghiệp vào đào tạo. Ngay trong quá trình đào tạo, Trường đã phối hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sử dụng lao động để lấy ý kiến đóng góp vào những nội dung đào tạo cho sát với thực tế. Để công tác đào tạo gần hơn với doanh nghiệp, Trường đã thành lập bộ phận chuyên trách kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bộ phận này có trách nhiệm tiếp cận với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của họ. 
Trong những năm qua, Nhà trường đã kết nối, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, giới thiệu việc làm, tài trợ học bổng với 30 công ty, doanh nghiệp chủ yếu ở Hà Nội như Công ty Canon Việt Nam, Công ty TNHH Hòa Phát, Công ty cơ khí Thăng Long, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Điện cơ... Học sinh – sinh viên của các nghề như điện công nghiệp, máy thi công nền, hàn, công nghệ ô tô trong quá trình học được thực tập ngay tại doanh nghiệp, tỷ lệ có việc làm ngay sau khi học lên đến trên 90%. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với Nhà trường khi thị trường chấp nhận sử dụng “sản phẩm” đào tạo của mình./.
Trung Long
TAG: dạy Nghề yên Bái
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0