Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng: Ngôi trường rợp bóng cây xanh
02:29 PM 25/10/2021
(LĐXH) - Nhắc tới Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng, đây là một trong những cơ sở đào tạo nghề có uy tín trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Những năm qua, Trường luôn quan tâm đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo mà còn quan tâm đến cảnh quan, môi trường sinh hoạt của cán bộ, nhân viên và học sinh, sinh viên.

Ngôi Trường Cao đẳng Nghề  tỉnh Sóc Trăng mang đậm nét duyên Nam Bộ

Đậm một nét duyên đặc trưng Nam Bộ

Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp lại tọa lạc ven tuyến tránh Quốc lộ 1A dẫn vào nội ô Thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), xung quanh Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng là những cánh đồng lúa xanh bát ngát. Trường mang đậm một nét duyên đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm vào một ngày cuối thu: Lối dẫn vào Trường là hàng cây Đủng Đỉnh xanh rợp bóng.

  Với phương châm xây dựng một ngôi trường xanh, sạch, nhiều năm qua thầy và trò Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng đã không ngừng cải tạo để khuôn viên Nhà trường ngày càng khang trang xanh- sạch- đẹp và rạng rỡ hơn. “Thông qua việc kêu gọi toàn thể cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên “Nói không với rác thải nhựa”, đồng thời tích cực tham gia Ngày Chủ Nhật xanh, Ngày Thứ Bảy tình nguyện,… quét dọn, nhổ cỏ, tỉa cây cảnh, thu gom, xử lý rác thải, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên và quanh khu nhà trường…  Triển khai mô hình “thu gom chai nhựa”, trang bị các lồng nhựa thu gom rác thải nhựa trong khuôn viên, giúp học sinh, sinh viên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Trường đã phát động tham gia phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ trong học lập và lao động,...  Qua những hoạt động này đưa khuôn viên trường thêm thoáng mát, sạch đẹp không khí trong lành, giúp học sinh, sinh viên có môi trường học tập tốt.

Nhiều doanh nghiệp mong được hợp tác

Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng: Ngôi trường rợp bóng cây xanh

Theo Thầy Lâm Dủ Nhơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng cho biết, đội ngũ cán bộ, nhà giáo của Trường hiện nay được đào tạo chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ với 01 tiến sĩ, 01 nghiên cứu sinh, trên 30 thạc sĩ; Tất cả giảng viên đều đạt chuẩn chuyên môn, tay nghề cao nên chất lượng giảng dạy đảm bảo chuẩn theo tiêu chí của Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH). Theo đó, chất lượng đào tạo của Nhà trường luôn đảm bảo, đầu ra đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Theo đó,  trình độ học sinh vào học tập tại Trường ngày thêm cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đăng ký vào học tập tại Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng tăng mạnh, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Để đạt được thành tích trong công tác tuyển sinh, Nhà trường luôn hướng đến mục tiêu mang thông tin học nghề, hướng nghiệp đến tất cả đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến; mang chế độ chính sách của nhà nước đến với tất cả người dân để dân hiểu, dân bàn và dân chọn hướng đi cho con em phù hợp với xu thế. Với đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt tình, không ngại khó, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng đã cơ bản phủ kín thông tin trên 90% địa bàn trong tỉnh, mỗi năm tổ chức tư vấn tại hơn 100 điểm trường, tất cả các huyện, thị xã; tỉ lệ tuyển sinh đầu vào luôn đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao cho. Qua đó, tạo điều kiện, động lực cho thanh niên trong tỉnh Sóc Trăng và khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long lựa chọn học những ngành nghề yêu thích tại Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để nâng tầm chất lượng của Nhà trường trong những năm tiếp theo.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề tỉnh Sóc Trăng hưởng ứng tham gia ngày Thứ Bảy xanh - sạch đẹp và bảo vệ môi trường

Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng còn đặc biệt chú trọng đến kết nối với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến góp ý trong xây dựng chương trình, giáo trình, bài giảng; mời các chuyên gia trong lĩnh vực tham gia giảng dạy nhằm giúp học sinh, sinh viên tiếp cận kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ thực tế sản xuất. Đồng thời, kết hợp giới thiệu thực tập cho các em đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thực tập tại cơ sở sản xuất, giúp nâng cao tay nghề khi các em tốt nghiệp, không bị bỡ ngỡ khi đi làm.

Song song đó, Nhà trường còn chú trọng đến công tác liên kết đào tạo. Hiện nay, Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng đã chọn và kết nối với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức đào tạo liên thông lên trình độ đại học, nhằm giúp học sinh sinh viên có cơ hội liên thông lên trình độ cao hơn.

Qua các chương trình đào liên thông, liên kết với các trường đại học có chất lượng cao đã giúp cho học sinh, sinh viên của Trường dễ dàng tìm việc làm hơn sau khi tốt nghiệp.

: Học sinh sinh viên Trường Cao đăng nghề Sóc Trăng hưởng ứng công tác vệ sinh môi trường tại Ký túc xá nhà trường

“Mục tiêu của Trường là đào tạo ra những người thợ giỏi, chất lượng tay nghề cao, có khả năng thích ứng với mọi điều kiện, môi trường làm việc nên ngoài các môn học chính khóa với 70% giờ học thực hành, Nhà trường còn trang bị thêm cho các học sinh sinh viên kỹ năng mềm. Qua đó, giúp các học sinh sinh viên của Trường được trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng tìm việc làm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng viết tin, nghe điện thoại và một số kỹ năng văn phòng… giúp các em thêm tự tin sau khi tốt nghiệp”: Thầy Lâm Dủ Nhơn chia sẻ.

Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng, ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng, tay nghề, đạo đức nghề nghiệp thì vấn đề việc làm sau tốt nghiệp là vấn đề then chốt, là bước chuẩn bị khởi nghiệp đầu tiên mà các em sẽ rất khó khăn sau tốt nghiệp, nên cần tăng cường kết nối doanh nghiệp thông qua các buổi tọa đàm “Doanh nghiệp với sinh viên”, các buổi gặp gỡ giữa các nhà tuyển dụng, các buổi nói chuyện về định hướng nghề và khởi nghiệp trong học sinh sinh viên. Qua đó, những năm qua, việc làm cho học sinh, sinh viên cơ bản được giải tỏa, nhiều doanh nghiệp tìm đến trường để tuyển dụng, đặt hàng đào tạo; từng bước nâng tầm uy tín của Nhà trường.


Ban Giám hiệu cùng giáo viên Trường Cao đẳng nghề  tỉnh Sóc Trăng trong buổi ra quân bảo vệ môi trường

Trong gần 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng đã đào tạo, cung cấp hàng chục ngàn lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long và cả nước. Đến nay, rất nhiều doanh nghiệp biết và tìm đến trường với mong muốn hợp tác trong tuyển dụng, liên kết đào tạo và xuất khẩu lao động. Người dân địa phương thì tìm đến trường như một địa chỉ tin cậy để gửi gắm niềm tin, đưa con em vào Trường học nghề yêu thích, trở thành những người thợ giỏi trong tương lai.  

“Với thành tích đã đạt được, trong năm 2020 -2021 Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng đã vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Sóc Trăng, đơn vị dẫn đầu thi đua trong cụm thi đua các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương. Trong những năm tới, Nhà trường sẽ tận dụng hết thời cơ để xây dựng thương hiệu “Trường Cao đẳng nghề chất lượng cao”, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên; xây dựng chuẩn đầu ra và giải quyết tốt vấn đề việc làm sau khi học sinh sinh viên tốt nghiệp”: Thầy Lâm Dủ Nhơn chia sẻ.

 Trương Đăng

TAG: trường cao đẳng nghề Sóc Trăng bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
Tin khác
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động