Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội: Môi trường giáo dục “xanh” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
04:28 PM 30/09/2021
(LĐXH) - Những năm gần đây, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm, Trường còn chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường đào tạo xanh – sạch – đẹp, an toàn, thân thiện.
Toạ lạc tại 131 Phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, Trường Cao Đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã trải qua 47 năm xây dựng và phát triển. Trường hiện có 4 hệ đào tạo, 20 ngành nghề đào tạo với hơn 3500 sinh viên và hơn 200 cán bộ, giáo viên.
Nắm bắt được xu thế đào tạo gắn với thị trường, Trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực của người học. Phố biến nhất là phương pháp kết hợp giảng dạy lý thuyết, thực hành cơ bản tại trường với thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhà trường đã nghiên cứu và áp dụng mô hình “đào tạo kép” phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường và đào tạo tại doanh nghiệp, thường xuyên mời các chuyên gia từ doanh nghiệp đến trường để chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, cập nhật cho giáo viên và sinh viên các kỹ năng và công nghệ mới. Ngoài ra, Trường đã áp dụng phương pháp giảng dạy lý thuyết kết hợp thảo luận, thuyết trình, nêu các vấn đề để người học tư duy, giải quyết…; kết hợp giảng dạy chính khoá với các hoạt động ngoại khoá như đi tham quan các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ, tổ chức các cuộc thi , thành lập các câu lạc bộ…) để tạo sân chơi, cơ hội cho người học trao đổi, tiếp cận với thực tế sản xuất nhằm nâng cao trình độ, nhận thức của người học về lĩnh vực được đào tạo giúp sinh viên, học viên yên tâm học tập.
Trong khuôn viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội trồng nhiều cây xanh, tạo không gian thoáng mát, trong lành
Các phần mềm tin học được ứng dụng trong công tác quản lý đào tạo (từ khâu quản lý công tác tuyển sinh; xây dựng, quản lý kế hoạch đào tạo; quản lý kết quả đào tạo; quản lý văn bằng tốt nghiệp…) Áp dụng tuyển sinh online tiến tới quản lý kết quả đào tạo online… trên website của Trường.
Công nghệ thông tin cũng được các giáo viên của Trường ứng dụng mạnh mẽ từ việc biên soạn giáo án, bài giảng đến ứng dụng các phần mềm chuyên ngành để thiết kế  các bài giảng.
Hiện Trường Cao Đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã xây dựng được mối quan hệ với 300 doanh nghiệp, gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động thông qua việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham dự lễ tốt nghiệp để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học sinh, sinh viên của trường.
Nhà trường cũng định kỳ tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên. Tính trung bình, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp của trường có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng hơn 85%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt gần 90%, trung cấp đạt 83%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên cao đẳng sau khi tốt ngiệp đạt hơn 6 triệu đồng/tháng, học sinh trung cấp đạt 5,5 triệu đồng/tháng. Một số ngành, nghề có mức lương khá cao, có những sinh viên của trường khi tốt nghiệp có mức thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.
Khả năng có việc làm, thu nhập ổn định của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường và góp phần dần thay đổi nhận thức của xã hội về vai trò của giáo dục nghề nghiệp.
Theo bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang hướng đến trở thành một trường trọng điểm về đào tạo nghề Công nghiệp của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, trường rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục xanh – sạch – đẹp, chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn.

Học viên thực hành tại Xưởng Công nghệ ô tô và An toàn xây dựng công nghiệp của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội

Toạ lạc ở một trong những vị trí đắc địa của một trong bốn quận nội đô lịch sử của Thủ đô, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội rộng hàng nghìn m2, không gian rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện trong giao thông, đi lại. Các khu nhà làm việc, giảng đường, xưởng thực hành, khu vực vực để ô tô, xe máy, vườn hoa, cây cảnh… được bố trí khoa học, hài hoà, đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng sử dụng.
Thiết bị giảng dạy lý và thực hành cũng như máy móc, thiết bị trong các phòng học, phòng chức năng, được lắp đặt, bố trí khoa học, gọn gàng. Tranh ảnh, pa nô, khẩu hiệu được treo ở các vị trí phù hợp, có tính thẩm mỹ cao. Rác thải được bỏ trong thùng có nắp đậy, đặt tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo vệ sinh.
Việc quét dọn, vệ sinh toàn trường hàng ngày được giao khoán cho một đơn vị làm dịch vụ vệ sinh công nghiệp chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường còn phát huy vai trò và nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên của Trường trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, tiết kiệm nguồn điện nước… nên trường lớp, văn phòng làm việc của Trường luôn bảo đảm sạch sẽ, ngăn nắp. Hệ thống máy lọc nước của trường đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo đủ nước sạch cho cán bộ, giáo viên và sinh viên sử dụng hàng ngày.
Trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, đồng thời quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng môi trường học tập an toàn… 
Việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, chính trang trường lớp, bảo đảm vệ sinh môi trường của Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mà đồng thời cũng qua đó xây dựng một thương hiệu tốt, hình ảnh đẹp, tăng cường sự yêu mến, gắn bó của các giáo viên, học sinh, sinh viên và tạo ấn tượng tốt cho các đối tác và khách đến làm việc với nhà trường.
Thảo Lan
 

 

 

TAG: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội môi trường giáo dục xanh chất lượng giáo dục toàn diện bảo đảm vệ sinh môi trường
Tin khác
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động