Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đảm bảo chất lượng đào tạo và môi trường sư phạm an toàn, sạch đẹp
04:23 PM 30/07/2021
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự giải trình trước xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các trường trong đào tạo nguồn nhân lực ngày càng mạnh mẽ, nhà trường đã đổi mới tư duy về tiếp cận thị trường để tồn tại và phát triển bền vững.
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (quận 9, TP. Hồ Chí Minh).
Xác định là đơn vị tự chủ nên nhà trường đã đa dạng các hình thức đào tạo nguồn nhân lực, hình thành hệ thống đào tạo và quản trị nhà trường đa đang để người học, người lao động thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp. Trường luôn đảm bảo dịch vụ đào tạo trước, trong và sau quá trình đào tạo để chiếm lĩnh thị trường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội, tăng tốc lên để đạt trường chất lượng cao, lấy doanh nghiệp làm chủ thể hướng đến.
Đặc biệt, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã được Tổng cục Giao dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho phép tuyển sinh và tổ chức đào tạo 2 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình chuyển giao từ Đức là công nghệ ô tô và nghề hàn (kết cấu kỹ thuật). Mỗi một nghề phải có 4 giáo viên đào tạo và 16 sinh viên. Để đảm bảo chương trình đào tạo đạt kết quả cao trước đó, giảng viên của 2 nghề này đã được đào tạo 5 tháng tại Đức và được cấp chứng chỉ. Phía Đức cũng đã có khảo sát, đánh giá về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo tại Trường và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Với thời gian đào tạo là 3,5 năm, chương trình đào tạo được thiết kế gồm 2 phần: phần các môn học chung theo quy định của Việt Nam và phần chuyên môn là bộ chương trình chuyển giao từ Đức. Trong quá trình học nghề, sinh viên phải học ngoại ngữ (tiếng Anh) để đảm bảo kết thúc chương trình phải đạt trình độ tối thiểu B1 theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu – CEFR.
Với mô hình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo theo modun, đào tạo chuyên sâu, đào tạo theo hợp đồng của người học và doanh nghiệp. Một trong những điểm nhấn của trường tự chủ là sự gắn bó mật thiết với doanh nghiệp từ khâu xây dựng chương trình, giáo trình, đến đào tạo và bảo đảm đầu ra cho học sinh. Mức độ gắn kết với doanh nghiệp của từng trường cũng đo bằng kết quả tuyển sinh hay mức tăng học phí của từng môn học. Tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, 40% module môn học được chuyển xuống doanh nghiệp đào tạo; chuyển đổi 28 nghề đào tạo theo mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp; thu hút nhiều cán bộ kỹ thuật từ các doanh nghiệp tham gia giảng dạy tại trường; mỗi khoa lựa chọn được ít nhất 5 "doanh nghiệp chiến lược"; ký hàng chục hợp đồng cung ứng lao động với nhiều doanh nghiệp và hợp đồng đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã thực hiện cam kết tìm việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp bằng hợp đồng với phụ huynh và học sinh, chịu trách nhiệm đầu ra việc làm khi ra trường. 
Để đảm bảo chất lượng dạy và học, lãnh đạo nhà trường cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên làm việc và học tập, yêu cầu giảng viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, tâm huyết để hoàn thành tốt công tác giảng dạy. Các giáo viên tham gia giảng dạy luôn được trường khuyến khích củng cố trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cũng như đổi mới, sáng tạo các phương pháp dạy học nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy tốt nhất, có những ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thực tiễn nghề nghiệp của từng bài giảng để áp dụng trong giáo dục nghề nghiệp sao cho phù hợp với các em, chia sẻ với các em trong từng bài giảng, tạo niềm tin cho các em đến trường, hăng hái học tập. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, coi đây như là một "chương trình học tập nâng cao" đặc biệt về phương pháp giảng dạy và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên, giáo viên. 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng trồng cây Lộc Vừng tại sân trường 
Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhà trường cũng quan tâm cải thiện cảnh quan, không gian xanh, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II có không gian thoáng rộng, sạch đẹp, khu giáo viên và khu giảng đường khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.
Trường đã đưa vào sử dụng dụng thư viện điện tử có thiết kế hài hòa, rộng rãi, không chỉ đầy đủ các loại tài liệu đọc sách truyền thống mà còn được trang bị kiểu thư viện điện tử bị phù hợp công nghệ 4.0 tạo điều kiện cho các sinh viên của trường có nơi khang trang để nghiên cứu tài liệu học tập, trau dồi kiến thức cho nghề nghiệp.
Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường luôn quan tâm đến việc tạo môi trường xanh – sạch – đẹp  cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo. Môi trường học tập nề nếp, sạch đẹp, thoáng mát sẽ tạo nên một không gian học tập thân thiện và hiệu quả, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường còn tổ chức tổng vệ sinh để phòng ngừa lây lan của dịch bệnh. Việc tổng vệ sinh xung quanh trường, thu gom, quét dọn lá cây, nhổ cỏ, tưới cây, cắt tỉa cành cho cây được thực hiện định kỳ đúng quy định. Nhà trường bố trí đầy đủ thùng rác, thực hiện thu gom chất thải được phân loại riêng.
Đặc biệt, phong trào “Tết trồng cây” - "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cũng đã trở thành truyền thống của Nhà trường mỗi dịp xuân về.
Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ "Vì lợi ích mười năm  phải trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm phải trồng người", nhà trường đã thường xuyên phát huy sức mạnh tổng hợp và sự chung tay của mọi lực lượng trong việc phát triển cây xanh trong khuôn viên nhà trường cũng như ở các đơn vị liên kết.
Năm 2021, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3,  Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” - "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ". Toàn bộ ban lãnh đạo Nhà trường cùng toàn thể thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên đã tiến hành trồng mới hàng trăm cây xanh các loại và chăm sóc cây trong khuôn viên của nhà trường.
Theo TS Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Nhà trường, phong trào “Tết trồng cây” này không chỉ tạo bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, vui chơi sau những giờ học căng thẳng mà còn giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên. Từ đó, các em có thể lan tỏa phong trào ý nghĩa này trong cộng đồng nơi mình sinh sống.
Việc xây dựng môi trường học đường thân thiện, giữ gìn không gian sư phạm xanh tươi, sạch đẹp tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã góp phần tích cực tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên.
Có thể nói, với những chủ trương đúng đắn, những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II luôn là nơi đào tạo nguồn những cán bộ kỹ thuật cho cả nước và phát triển đội ngũ những người thợ trực tiếp đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và hướng đến nền kinh tế tri thức. Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: kết quả tuyển sinh hàng năm đều ổn định, riêng về đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên vượt chỉ tiêu hàng năm là 52%/ năm. Tính đến tháng 9-2019, trường đã đào tạo 25.948 học sinh, sinh viên, trong đó bậc cao đẳng : 8.202 sinh viên; Trung cấp: 6.294 học sinh; sơ cấp nghề và thường xuyên là 12.452 lượt người học. Trong năm học 2020 - 2021 nhà trường đã tuyển sinh 1.681/1.600 học sinh, sinh viên (đạt 106%). Tỷ lệ học sinh có việc làm tại các doanh nghiệp chiếm trên 90%./.

Mỹ Hạnh
 
TAG: Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II bảo vệ môi trường
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0