Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2: Tổ chức Hội thảo đánh giá vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics
11:29 AM 26/11/2022
(LĐXH) - Sáng ngày 25/11/ 2022, tại TP.HCM, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 chủ trì, phối hợp với Australian Alumni Grants Fund (Aus4Skills) và các bên liên quan tổ chức Hội thảo vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics (LIRC) trong việc thúc đẩy sự gắn kết của doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở Việt Nam. Đồng thời, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của LIRC trong thời gian hơn 5 năm vừa qua và đề xuất hoàn thiện, phát triển nhân rộng LIRC trong thời gian tới.

Hội thảo đánh giá vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics 

Tham dự Hội thảo có ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng GDNN Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; ông Lâm Văn Quản - Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM; PGS.TS. Bùi Văn Hưng - Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II; ThS. Võ Long Triều – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức; lãnh đạo các trường cao đẳng tại TP.HCM và các tỉnh… và đại diện VCCI –HCM tham dự. 

Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics được thành lập vào tháng 12/2017 nhằm tập hợp các bên liên quan đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở GDNN, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, VCCI, hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực Logistics với mục đích tạo ra cơ chế tham vấn liên quan để đóng góp các ý kiến đến cơ quan chức năng của Việt Nam và các cơ sở GDNN về tiềm năng, xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Logistics và thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN.

PGS.TS. Bùi Văn Hưng - Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Bùi Văn Hưng - Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn để đại diện cơ quan, cá nhân, những người có tâm huyết với phát triển GDNN đóng góp ý kiến để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động gắn kết nhà trường với doanh nghiệp nói chung và vai trò của LIRC nói riêng trong đào tạo và sử dụng lao động.

PGS.TS. Bùi Văn Hưng mong muốn các đại biểu thẳng thắn thảo luận, chia sẻ những mặt được và vấn đề còn tồn tại, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, những cơ hội và những thách thức; nhất là nhận diện những khó khăn, phải đối mặt trong các hoạt động gắn kết nhà trường và doanh nghiệp nói chung và vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics nói riêng. Qua đó, để Nhà trường có thể đào tạo nhân lực có năng lực, kỹ năng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người sử dụng lao động, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng GDNN- Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho rằng, kết quả hoạt động của LIRC bước đầu khả quan và khá phù hợp với định hướng chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về thúc đẩy gắn kết nhà trường với doanh nghiệp; gắn đào tạo và việc làm bền vững

Ông Hoàng Thái Sơn- Trưởng nhóm nghiên cứu về LIRC (hiện đang công tác tại Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, mô hình hội đồng kỹ năng ngành đã được áp dụng thành công ở nhiều nước công nghiệp, phát triển trên thế giới với cách tiếp cận chung là hướng đến mục tiêu đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của bên sử dụng lao động một cách tốt nhất. Tuy nhiên, mô hình này hiện đang còn rất mới ở Việt Nam, về mặt pháp lý chỉ mới được đề cập trong Bộ luật Lao động năm 2019 và chưa được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm dưới Luật.

Ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM cho biết, cách tiếp cận đào tạo kỹ năng nghề theo mô hình doanh nghiệp dẫn dắt mà Aus4Skills đang triển khai phù hợp nhu cầu doanh nghiệp và tiếp cận được tiêu chuẩn, trình độ quốc tế.

Ông Sơn cho rằng, LIRC là một hoạt động thí điểm nhưng được đánh giá là khá hiệu quả về phát triển kỹ năng nghề với sự dẫn dắt của doanh nghiệp, đặc biệt là các hoạt động về tham vấn chính sách, dự báo kỹ năng, khuyến cáo điều chỉnh chương trình đào tạo, xem xét và xác nhận các tiêu chuẩn nghề để làm cơ sở phát triển, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp cũng như người sử dụng lao động. Kết quả hoạt động của LIRC trong thời gian 5 năm vừa qua là một minh chứng cho thấy mô hình hội đồng kỹ năng ngành ở các nước công nghiệp phát triển có thể điều chỉnh phù hợp và vận dụng hiệu quả với bối cảnh và điều kiện hiện tại của Việt Nam.

Bà Bùi Thị Ninh, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Tổng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP. HCM phát biểu tại hội thảo

Bà Bùi Thị Ninh - Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Tổng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP. HCM (VCCI-HCM) cho rằng, các kết quả mà LIRC mang lại trong hoạt động phát triển lực lượng lao động có kỹ năng cho ngành logistics đã góp phần rất đáng kể cho việc tạo ra những thực hành tốt trong mô hình gắn kết doanh nghiệp trong GDNN. Đặc biệt, ngành, nghề đào tạo logisitics trình độ trung cấp, cao đẳng đã được Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu và ban hành, tham gia xây dựng các chuẩn đầu ra quốc gia logistics; đã xem xét, góp ý và xác nhận các tiêu chuẩn 5 nghề đạt chuẩn quốc tế, gồm: Nhân viên nhà kho, giám sát nhà kho, nhân viên hành chính Logistics, nhân viên giao nhận và nhân viên xếp dỡ hàng tổng hợp để các cơ sở GDNN tham khảo, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo. Tuy nhiên, LIRC là mô hình thí điểm nên cần phải tiếp tục vừa hoạt động vừa phải từng bước tự điều chỉnh, hoàn thiện mô hình để phù hợp với bối cảnh, điều kiện thực tiễn ở Việt Nam.

Ông Hoàng Thái Sơn- Trưởng nhóm nghiên cứu về LIRC chia sẻ thông tin về hoạt động của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics

Ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng GDNN- Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho rằng, kết quả hoạt động của LIRC bước đầu rất khả quan và khá phù hợp với định hướng chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về thúc đẩy gắn kết nhà trường với doanh nghiệp; gắn đào tạo và việc làm bền vững. Tuy nhiên, LIRC mới chỉ là thí điểm mà thôi. Để LIRC hoạt động hiệu quả, bền vững hơn và có thể nhân rộng mô hình này sang các ngành, nghề, lĩnh vực khác thì LIRC cần phải có đủ hành lang pháp lý, có nguồn và cơ chế kinh phí bảo đảm cho các hoạt động.  “Trong thực hiện triển khai chiến lược của Chính phủ về GDNN, với góc độ nhà quản lý chúng tôi đang triển khai dự thảo, lấy ý kiến các sở, ngành và đã trình UBND Thành phố phê duyệt. Trong đó, có đưa ra, tiếp nối thí điểm Hội đồng Logisics, chúng ta sẽ làm cơ sở để tiếp tục thành lập nhiều hội đồng kỹ năng hơn nữa ở các lĩnh vực ngành nghề khác; trong đó tập trung các ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố”, ông Sự chia sẻ.

ThS. Võ Long Triều - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM cho biết, ông đã được tham gia Chương trình Aus4Skills và LIRC ngay từ năm 2017 và nhận thấy cách tiếp cận đào tạo kỹ năng nghề theo mô hình doanh nghiệp dẫn dắt mà Aus4Skills đang triển khai tại các trường đối tác, trong đó có các trường là thành viên của Hội GDNN Thành phố, khá hiệu quả, phù hợp nhu cầu doanh nghiệp và tiếp cận được tiêu chuẩn, trình độ quốc tế. Các hoạt động của LIRC về khuyến nghị chính sách, thông tin về nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động, xu hướng về phát triển của ngành logistics rất hữu ích cho cả doanh nghiệp và cơ sở GDNN.

Tại hội thảo nhiều đại biểu tham dự đưa nhiều ý kiến góp ý về hoạt động của LIRC trong thời gian tới. Trong đó, LIRC cần tiếp tục tập trung vào các hoạt động hiệu quả và bền vững như tư vấn, dự báo kỹ năng, xây dựng các tiêu chuẩn nghề, tổ chức các hội thảo, diễn đàn, đối thoại, tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực của các tổ chức, cá nhân liên quan, hỗ trợ kỹ thuật, tự truyền thông, tham vấn và phối hợp với các bên liên quan và các đối tác phát triển khác phù hợp với thực tiễn yêu cầu phát triển logistics Việt Nam. Các đại biểu cũng đưa ra kiến nghị các bộ, ngành liên quan cần tham mưu với Chính phủ rà soát, hoàn thiện khung pháp lý về hội đồng kỹ năng ngành trong các văn bản quy phạm pháp luật.

 PGS.TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II là một đối tác của Aus4Skills, đã tham gia vào nhiều hoạt động của LIRC, việc xem xét thông qua các tiêu chuẩn nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế và dự báo kỹ năng nghề logisictics của LIRC là rất có giá trị để các nhà trường tham khảo xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, LIRC cũng cần có các khuyến nghị nhiều hơn nữa các thông tin về nhu cầu, kỹ năng, thách thức, cơ hội, xu hướng và yêu cầu của ngành logistics trên thế giới và ở Việt Nam để cho cả cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp tham khảo để có thể có định hướng đúng trong đào tạo và sử dụng nhân lực.

Trương Đăng

TAG: Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 Hội thảo đánh giá vai trò của Hội đồng tư vấn kỹ năng ngành Logistics Aus4Skills
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0