Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội: Tạo môi trường thân thiện trong công tác chăm sóc người có công
10:03 AM 03/08/2022
(LĐXH) - Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn với trên 800 nghìn người (chiếm gần 10% số lượng toàn quốc). Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội luôn xác định công tác chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm và ân nghĩa sâu sắc.
Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của người có công
Tiền thân là Khu Điều dưỡng thương binh nặng Hà - Sơn – Bình, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội nằm tại thôn Viên Ngoại, xã Viên An, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội; với diện tích rộng 11.000.000m2. Được thành lập năm 1978, với nhiệm vụ ban đầu là điều dưỡng và giải quyết chế độ chính sách cho thương bệnh binh nhẹ, học nghề, chuyển ngành và phục viên. Đến năm 1994, Trung tâm tiếp nhận thêm nhiệm vụ nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công với cách mạng. Hiện nay, đơn vị đang nuôi dưỡng, chăm sóc thường xuyên cho 42 người, trong đó có 4 mẹ liệt sĩ, 26 vợ liệt sĩ, 1 thương binh, 8 con liệt sĩ và 3 người có công. Ngoài ra, từ năm 1999 đến nay, trung tâm còn thực hiện điều dưỡng luân phiên trên 50.000 lượt người.
Người có công được điều dưỡng phục hồi sức khoẻ
Hàng năm, trung tâm được Sở Lao động TB&XH Hà Nội giao chỉ tiêu điều dưỡng luân phiên từ 1.700-3.000 lượt người. Ngoài nhiệm vụ điều dưỡng luân phiên, Trung tâm còn nuôi dưỡng thường xuyên người có công với cách mạng trên địa bàn TP.Hà Nội. Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng các mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ, con liệt sĩ, người nghỉ hưu sống cô đơn không nơi nương tựa, người hưởng chính sách như thương binh… Nhiều người trong số đó không còn khả năng tự phục vụ sinh hoạt cá nhân hàng ngày.  Trải qua hơn 40 năm thực hiện nhiệm vụ Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công với cách mạng, Trung tâm đã tổ chức Nuôi dưỡng thường xuyên 115 người có công; Điều dưỡng luân phiên được gần 50 nghìn lượt người. Hiện nay, trung tâm đang nuôi dưỡng 43 đối tượng là thân nhân liệt sĩ và thực hiện điều dưỡng tập trung năm 2022 cho 1.701 người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó quận Hoàng Mai là 245 người.
Trong mỗi đợt điều dưỡng, đơn vị tổ chức các hoạt động phục vụ cho Người có công xem biểu diễn xiếc, tạp kỹ do đoàn Xiếc Hà Nội thực hiện; tham quan gắn với các di tích lịch sử, tâm linh thuộc thành phố Hà Nội; phục vụ người có công massage chân thuốc bắc, tắm sục, tắm xoáy; tư vấn sức khỏe, trợ giúp pháp lý; duy trì phục vụ hàng ngày các hoạt động như: thăm hỏi, khám, kiểm tra sức khoẻ…; phục vụ các hoạt động: bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, bi a, bóng bàn, tập các thiết bị phục hồi chức năng, hát karaoke, đọc sách báo…
Tận tình, chu đáo là phương châm phục vụ của đội ngũ CCVC Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội
Với tấm lòng biết ơn và kính trọng đối với thương binh, bệnh binh, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong từng công việc; chăm sóc thương binh, bệnh binh như người thân ruột thịt của mình; phục vụ tận tình, chu đáo; tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần; hỗ trợ luyện tập và phục hồi chức năng cho các đối tượng điều dưỡng. Được đón tiếp, phục vụ tận tình chu đáo, các đối tượng người có công đều cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh, phấn khởi trước sự quan tâm của đơn vị, được người có công ghi nhận và đánh giá cao.
Xây dựng môi trường cảnh quan thân thiện
Hiện nay, Trung tâm có 01 khu nhà nuôi dưỡng với 50 giường và 02 khu nhà phục vụ điều dưỡng với 140 giường điều dưỡng, được xây dựng khép kín và trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại; có hệ thống phục hồi chức năng như massage chân thuốc bắc, tắm sục, xông hơi. Ngoài ra, còn có bể bơi có mái che; sân bóng chuyền; nhà tập đa năng với nhiều thiết bị tập luyện, bàn bi a, bóng bàn, sân cầu lông, cờ tướng, có hội trường với sức chứa 140 chỗ ngồi phục vụ đón tiếp người có công; có phòng hát karaoke; phòng truyền thống; phòng đọc sách, báo; 01 nhà ăn với công suất phục vụ 150 suất ăn có hệ thống điều hòa, âm thanh. Khuôn viên trung tâm được thiết kế hiện đại với nhiều cây bóng mát, hoa, cây cảnh, khang trang, sạch đẹp, không khí trong lành phù hợp là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng đối với người cao tuổi. Đăc biệt Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nhân viên nấu ăn đều có trình độ kỹ thuật và có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, phục vụ người có công.
Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ cở sở vật chất, trang thiết bị thì quang cảnh, môi trường của Trung tâm cũng rất được chú trọng. Do không gian, diện tích đất Trung tâm tương đối rộng (gần 4ha), các nhà điều dưỡng nằm rải rác ở toàn diện tích Trung tâm, bên cạnh đó nằm tiếp giáp gần sông Đáy nên tiềm ẩn sự xâm lấn của côn trùng, dịch bệnh. Chính vì vậy trong suốt thời gian tạm nghỉ hoạt động điều dưỡng Trung tâm dồn toàn bộ nhân lực để tập trung tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp và phát quang cỏ dại, các cây xanh cây cổ thụ được chặt tỉa bớt cành, tổ chức cải tạo đất trồng, thay đổi trồng các loại giống rau mới theo đúng mùa vụ... vừa đảm bảo an toàn mùa mưa bão đồng thời có đủ nguồn rau xanh phục vụ công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng tại Trung tâm.
Khuôn viên của Trung tâm
Bên cạnh đó, công tác khử khuẩn toàn Trung tâm được Đội phản ứng nhanh triển khai kịp thời các giải pháp như khơi thông toàn bộ hệ thống cống rãnh, rắc vôi bột, phun thuốc khử khuẩn bằng CloraminB, san lấp và bê tông hóa các khu vực ẩm thấp để chống ruồi muỗi và côn trùng. Đối với các hoạt động phục vụ công tác điều dưỡng, Trung tâm đã liên hệ với một số điểm tham quan mới để có sự phối hợp đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng vẫn sinh động, không gây nhàm chán đối với điều dưỡng viên. Trung tâm tiếp tục phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội triển khai tư vấn pháp luật miễn phí đảm bảo mỗi đợt điều dưỡng người có công đều được tư vấn và hỗ trợ pháp lý.
Quang cảnh sạch đẹp tại Trung tâm
Với Trung tâm Điều dưỡng NCC số II Hà Nội, việc lựa chọn phương án “ phát huy lợi thế không gian xanh gắn với môi trường sinh thái bền vững” là cả một quá trình vận động từ thay đổi tư duy của cán bộ nhân viên và sự vận động bằng chính nỗ lực của mỗi cán bộ công chức, viên chức. Hàng nghìn ngày công lao động bằng mồ hôi và công sức của tập thể Trung tâm dành cho việc cải tạo môi trường sinh thái bằng những công việc cụ thể như bê tông hóa những điểm úng ngập, đổ đất tạo núi chống đọng nước mất vệ sinh môi trường vừa trồng cây xanh, trồng hoa tạo sắc thái đặc trưng cho từng căn nhà điều dưỡng (mỗi nhà đều mang phong cách đặc trưng cho mỗi loài hoa), cải tạo không gian trồng rau sạch phục vụ tại chỗ cho cán bộ công nhân viên và điều dưỡng viên. Phát huy bóng mát của hệ thống cây cổ thụ tạo không gian thư giãn trong lành. Đặc biệt Trung tâm đã nghiên cứu trồng cây hương liệu tạo mùi hương tự nhiên hòa quện vào không gian, nồng nàn cũng có, dịu êm cũng có, đan xen với mùi hương thoang thoảng của hoa lan tinh khiết.
Chăm sóc cây cảnh tại Trung tâm
Với cảnh quan môi trường thoáng đãng, không gian yên tĩnh, không khí trong lành mát mẻ cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận tình, chu đáo, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội thực sự trở thành nơi điều dưỡng lý tưởng cho người có công quận Hoàng Mai cũng như người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Văn Trung, Giám đốc Trung tâm cho biết, tập thể người lao động đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực với trách nhiệm cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, chăm sóc tận tình, chu đáo, làm ấm lòng người có công.
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Sở Lao động TB&XH Hà Nội Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội môi trường
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7