Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định: Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông
09:39 AM 20/05/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tỉnh Bình Định đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các trường phổ thông tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phân luồng tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề.
Trung tâm GDNN Bình Định tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tây Sơn năm 2022
Xác định phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác định hướng, phân luồng học sinh, tăng tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT đi học nghề. Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các trường phổ thông tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phân luồng tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm truyền đi thông điệp: Nhu cầu xã hội hiện rất đa dạng nên có nhiều bậc học khác nhau, xu hướng học tập tập khác nhau. Đại học không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công, mở ra cơ hội nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Các con đường khác cũng tươi sáng không kém nếu chúng phù hợp với nhu cầu của xã hội, phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân học sinh và hoàn cảnh gia đình. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN cũng tăng cường tuyên truyền, tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, như: Kênh truyền hình, phát thanh từ trung ương đến địa phương; Đài phát thanh cơ sở (thôn, bản); mạng xã hội Facebook, Zalo… Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về các nghề đào tạo, môi trường học tập, rèn luyện, các chế độ chính sách ưu đãi học nghề, giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp.
Đối với Trung tâm GDNN Bình Định, để công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh đạt kết quả cao, đơn vị đã thành lập Tổ công tác điều hành, theo dõi hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể và cử cán bộ trực tiếp tham mưu, phối hợp và tham gia đầy đủ các hoạt động hướng nghiệp, phân luồng học sinh tại 14 cụm điểm trường theo kế hoạch. Chủ động phối hợp với BTV các huyện, thị, thành Đoàn, BCH Đoàn các Trường THCS, THPT tiến hành khảo sát, chọn địa điểm phù hợp để tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh đảm bảo được nội dung kế hoạch đã đề ra và an toàn sức khỏe cho học sinh đến tham gia chương trình. Mời báo cáo viên là chuyên gia hướng nghiệp đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hướng nghiệp, tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. Bên cạnh đó, thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác phối hợp với Ban giám hiệu các trường THCS, THPT, BTV các huyện, thị, thành đoàn để tổ chức triển khai thực hiện chương trình đảm bảo đúng tiến độ, sát với thực tế, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của học sinh và phụ huynh đến tham gia chương trình.
Trong 2 tháng vừa qua, Trung tâm GDNN Bình Định đã phối hợp với các chuyên gia hướng nghiệp đến từ các trường Đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh xây dựng chương trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh theo chủ đề “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai” với các nội dung chính như: Tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề; Những nguyên nhân và hậu quả của việc chọn ngành nghề sai; Các yếu tố để chọn đúng ngành nghề; Phát hiện thế mạnh bản thân và nuôi dưỡng ước mơ; Những ngã rẽ khi không đậu đại học; Trang bị tâm lý, sức khỏe học tập mùa thi; Thông tin quy chế tuyển sinh mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chương trình đào tạo hệ 9; Chương trình phổ thông cao đẳng... Đồng thời, tư vấn về các chính sách dạy nghề, việc làm, du học nước ngoài và xuất khẩu lao động của tỉnh học sinh có nhu cầu, giới thiệu chiến lượt phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, khu vực hiện nay và thời gian tới.
Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp được triển khai sâu rộng đến các trường THPT trong toàn tỉnh, trong đó ưu tiên các vùng còn khó khăn (Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh) nên đã đáp được ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thực của học sinh và thu hút được nhiều học sinh tham gia. Kết quả, qua 2 đợt truyền thông GDNN (đợt 1 tổ chức tại 8 điểm, đợt 2 tổ chức tại 6 điểm) cho 14 điểm trường THCS, THPT, đã thu hút gần 8.620 học sinh trực tiếp tham gia. Thông qua tư vấn, hướng dẫn của cán bộ tư vấn, các em học sinh đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân./.
Minh Cảnh
TAG: Giáo dục nghề nghiệp Bình Định
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0