Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm DVVL thành phố Cần Thơ tăng cường kết nối việc làm và bồi dưỡng kỹ năng tìm và tự tạo việc làm cho người lao động
04:23 PM 22/10/2018
(LĐXH) - Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã không ngừng hoàn thiện các dịch vụ kết nối việc làm cũng như bồi dưỡng kỹ năng tìm việc và khởi sự doanh nghiệp cho người lao động, trở thành địa chỉ tin cậy của người lao động và doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trước hết, Trung tâm đã tổ chức  nhiều chương trình, hoạt động giới thiệu việc làm thông qua các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và online hàng năm, giúp nhiều người lao động tìm được việc làm, được tư vấn về pháp luật lao động, việc làm, học nghề, các chế độ chính sách và xuất khẩu lao động…

Trung tâm thường xuyên cung cấp những thông tin mới nhất về cung, cầu lao động của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố và khu vực, làm cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và người lao động, nhất là những lao động thất nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Trong năm 2017, Trung tâm đã tổ chức 45 Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng (Thứ Sáu hằng tuần). Qua đó, thu hút 2.124 lượt nhà tuyển dụng, với khoảng 76.000 chỗ làm việc trống (trong đó, có 23 nhà tuyển dụng tham gia trực tiếp với khoảng 3.112 chỗ làm việc trống) cần tuyển nhân lực; hơn 3.420 lượt lao động tham gia. Trung tâm tư vấn cho 1.805 lượt lao động; kết nối việc làm cho 607 lượt lao động. Nội dung hoạt động Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng được cô đọng gồm giao dịch việc làm (trực tuyến và trực tiếp) với chất lượng tổ chức cao hơn. Các hoạt động tư vấn về: tạo dựng hình ảnh; lập hồ sơ dự tuyển; hướng dẫn kỹ năng dự phỏng vấn được chuyển sang thực hiện hằng ngày tại các gian tư vấn chuyên sâu.

Để đáp ứng nhu cầu phục vụ tốt hơn, Trung tâm tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực để đưa Sàn giao dịch việc làm Cần Thơ vào hoạt động các ngày làm việc năm 2018 bằng cả 02 hình thức: trực tiếp và trực tuyến (online), đáp ứng kịp thời hơn và tốt hơn nhu cầu tìm việc của lao động thành phố.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng không ngừng thông tin tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, nhất là bảo hiểm thất nghiệp luôn được Trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai sâu rộng, với nội dung đa dạng, phong phú, bám sát mục tiêu, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động để thực hiện.

Trung tâm tăng cường bồi dưỡng, kiến thức kỹ năng cho người lao động nhằm giúp họ dễ tìm kiếm việc làm và tự tạo việc làm

Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động về giao dịch việc làm, thông báo biến động lao động, đào tạo nghề, kỹ năng… làm cơ sở xây dựng mối quan hệ mang tính tương tác ngày càng cao giữa Trung tâm với các đơn vị sử dụng lao động và người lao động với mong muốn nâng cao kết quả và hiệu quả của các hoạt động mà Trung tâm tổ chức để phục vụ cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời đẩy mạnh liên kết với các trường đào tạo nghề, nắm bắt và xử lý các thông tin thị trường về lao động; điều tra, khảo sát nhu cầu tuyển lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhu cầu việc làm, xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài của lao động, …Từ đó, phân loại lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề ngắn hạn và giải quyết việc làm, cung ứng lao động, ... giúp người lao động lựa chọn được ngành nghề phù hợp, tìm được việc làm, giảm thiểu lao động thất nghiệp. Đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Riêng 9 tháng đầu năm 2018, thực hiện các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm trong Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp- Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020, trong tháng 9 và tháng 10 2018, Trung tâm  đã tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng tìm việc, làm việc và kiến thức khởi sự doanh nghiệp.

Các học viên đã được trang bị các quy định pháp luật về việc làm và bảo hiểm thất nghiệp
Tính đến 19/10/2018, Trung tâm đã mở được 01 Lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên với 25  học viên tham dự, qua đó có 16 thanh niên hoàn thành khóa học và đủ điều kiện cấp chứng nhận.

Đơn vị cũng tổ chức được 05 lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc, trong đó có 01 lớp cho 31 học viên, học tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, kết quả có 14 học viên hoàn thành khóa học và đủ điều kiện cấp chứng nhận; 01 lớp cho 42 học viên học tại trường Trung cấp nghề Thới Lai. Kết quả có 39/42 học viên hoàn thành khóa học và đủ điều kiện cấp chứng nhận. Bên cạnh đó là 03 lớp cho 94 học viên học tại trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ.

Các lớp được tổ chức nhăm tạo phong trào khởi nghiệp sâu rộng, khuyến khích ham muốn thành lập doanh nghiệp

Các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, sự tự tin cho học viên đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp thiết thực; từ đó, tạo phong trào khởi nghiệp sâu rộng, khuyến khích ham muốn thành lập doanh nghiệp, khát vọng làm giàu trong nhân dân. Riêng lớp  đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc nhằm xác định nghề phù hợp với tính cách, hoàn cảnh bản thân; tìm kiếm chỗ làm việc trống cần tuyển dụng;  Tạo lập hồ sơ đăng ký dự tuyển; Tạo dựng hình ảnh cá nhân trước nhà tuyển dụng.

Trong 9 tháng qua, Trung tâm đã tổ chức được 05 lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc

Trong thời gian 2 - 3 ngày, các học viên tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng đã được tiếp thu những những dung của chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp, như: Khái quát chung về khởi nghiệp; cơ sở hình thành ý tưởng khởi nghiệp; lựa chọn loại hình khởi nghiệp; những yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công; một số sai lầm và lưu ý khi khởi nghiệp; một số mô hình khởi nghiệp thành công; các kỹ năng vượt qua kỳ phỏng vấn tuyển dụng thành công, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Cùng với đó, học viên cũng được trang bị các quy định pháp luật về việc làm và bảo hiểm thất nghiệp.

Thông qua các lớp học, các học viên đã được trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề thiết thực về vấn đề tìm việc, làm việc và khởi sự doanh nghiệp, định hướng giải pháp tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn trong quá trình phát triển và thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp; cùng nhau chia sẻ những thông tin về thị trường, xu hướng phát triển của thị trường, những hoạt động có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của bản thân. 

Đức Dương
TAG: Trung tâm DVVL Cần Thơ Tìm việc khởi sự doanh nghiệp Việc Làm
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần