Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm DVVL Đắk Lắk: địa chỉ tin cậy của người lao động và doanh nghiệp
08:56 AM 18/05/2021
(LĐXH) - Ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với vai trò là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp, trong năm qua Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk đã triển khai có hiệu quả các hoạt động thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, chính sách BHTN góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho NLĐ tại địa phương. Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk cũng là địa chỉ tin cậy trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh thành phố phía Nam.
Người lao động đăng ký việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đăk Lắk năm 2021

Theo đó, trong năm 2020, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, thiên tai, bảo lụt... đã tác động rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Trung tâm, sự nỗ lực, cố gắng của viên chức, người lao động trong đơn vị đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng thời, Trung tâm đã triển khai Bộ phận Một cửa hoạt động ổn định và hiệu quả, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh diễn ra đã góp phần phục vụ người lao động khi đến làm thủ tục hưởng BHTN, tìm kiếm việc làm nhanh chóng và kịp thời…

Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch trực tuyến vào quá trình thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm  cho NLĐ thông qua điện thoại, website, email, facebook, zalo... trong thời gian phòng, chống dịch. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm đã tăng cường các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, phối hợp tổ chức các Phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm, các Phiên giao dịch việc làm lưu động, Ngày hội việc làm... nhằm giải quyết việc làm cho người lao động và nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.  Công tác phối hợp giữa Trung tâm với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến các thông tin, tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước và xuất khẩu lao động; các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho các đối tượng như bộ đội xuất ngũ, đoàn viên thanh niên, sinh viên năm cuối tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh;….Công tác thu thập, cung cấp thông tin thị trường lao động được thực hiện thường xuyên, liên tục và bằng nhiều hình thức khác nhau như trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp thu thập; thu thập, cung cấp thông tin qua điện thoại, iternet, website, fackbook, báo...

Với những nỗ lực đó, kết quả trong năm 2020, Trung tâm đã đã tư vấn về việc làm, học nghề cho  trên 26.420 lượt người, vượt 5,7% so với kế hoạch cùng kỳ. Trong đó, tư vấn việc làm cho 23.110 lượt người, vượt 10%% kế hoạch của năm trước (21.000 lượt). Giới thiệu việc làm cho 10.768 lượt người, vượt 2,5% so với kế hoạch năm. Số người có việc làm sau khi giới thiệu là 4.112 người, đạt kế hoạch của năm (4.100 người). Cung ứng lao động cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh là 105 người. Đồng thời, Trung tâm đã tổ chức 09 Phiên GDVL định kỳ, 09 Phiên GDVL lưu động và Ngày hội việc làm tại các huyện, thị trên địa bàn  có 144 lượt đơn vị tham gia, với tổng nhu cầu tuyển dụng gần 5000 lượt người, trong đó số người tìm kiếm việc làm đạt 952 người, số ngưiời được hẹn phỏng vấn 1.016 người, số người tra cứu, tìm kiếm, đăng ký thông tin về việc làm trên website của Trung tâm trong các ngày tổ chức Phiên GDVL là 23.688 lượt người.

Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH thất nghiệp tại Trung tâm DVVL Đắk Lắk

Riêng 3 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã đã tư vấn việc làm, nghề nghiệp và các chế độ chính sách cho 4.722 lượt người; tổ chức 01 Phiên giao dịch việc làm tăng cường và 01 Phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm vào ngày 15/03/2021 thu hút 18 đơn vị, doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng là 393 người; Số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại Phiên giao dịch việc làm và hẹn phỏng vấn là 325 người (trong đó được tuyển dụng trực tiếp là 153 người). Số người tra cứu, tìm kiếm, đăng ký thông tin về việc làm trên website của Trung tâm trong ngày tổ chức Phiên là 4.171 lượt. Ngoài ra, Trung tâm còn tư vấn xuất khẩu lao động cho người lao động là 3.498 lượt người, giới thiệu 111 người đến sơ tuyển với các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, số lao động xuất cảnh là 26 người, chủ yếu là thị trường Nhật Bản.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 kéo dài, Trung tâm đã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cơ quan cấp trên về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, 16/CT-TTg, 19/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 02/CĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm đã xây dựng phương án hỗ trợ người lao động tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp thông qua hình thức gián tiếp, hạn chế tiếp xúcvới NLĐ trong thời gian giãn cách xã hội đảm bảo giải quyết và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người lao động.  Trong năm 2020, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng cao 9.009 người. Trong đó, số lượng người đã có quyết định hưởng TCTN 8.844 người, số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp 127.418.595.275 đồng, số lượng người thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm 9.009 người. Riêng quý 1 đầu năm 2021, có 1.557 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, số người có quyết định hưởng TCTN là 1.404 người; số người  thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm là 1.557 người, với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 23.935.852.021 đồng.

Theo ông Lê Hải Lý, Trung tâm luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan trong giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ như Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh và các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong việc giải quyết những phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ giải quyết các chế độ nhanh chóng, kịp thời và không xảy ra sai sót. Ngoài ra, Trung tâm đã triển khai công tác BHTN rộng khắp và toàn diện đến từng NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường chủ động tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, như: Phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở LĐTB&XH, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức, tham gia các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, các chính sách bảo hiểm xã hội, BHTN cho người lao động và cán bộ làm công tác nhân sự của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.  

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra công tác điều tra, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động tại địa phương. Năm 2020, Trung tâm Trung tâm đã tiếp nhận thông tin nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp 2.522 lượt, vượt 0,9%  kế hoạch năm trước (2.500 lượt); với tổng nhu cầu tuyển là 28.318 người. Tổ chức thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu tuyển dụng của 2.930 lượt đơn vị, doanh nghiệp, vượt 8,5% kế hoạch năm trước (2.700 lượt). Cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động là 17.129 lượt, vượt 3,8%  so với kế hoạch năm trước.

Người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Lắk

Theo đánh giá của ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm: Năm 2020 và quý 1 năm 2021 trên các mặt công tác của Trung tâm đã đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra như: giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề và xuất khẩu lao động đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyên, phổ biến các thông tin về việc làm trong nước và xuất khẩu lao động được Trung tâm đặc biệt quan tâm và ngày càng được tăng cường đến khu vực nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa. Công tác Thông tin thị trường lao động được thực hiện tốt, tất cả các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra. Công tác Bảo hiểm thất nghiệp luôn thực hiện đúng quy trình, thủ tục nhanh chóng, chính xác và đúng hạn cho NLĐ trong giải quyết chế độ BHTN, xử lý hồ sơ BHTN. Công tác cải cánh thủ tục hành chính, bộ phận Một cửa tại Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định góp phẩn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng BHTN, tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn, khăn chế như: Năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và việc làm đối với người lao động. Nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động tăng cao, phần lớn là lượng công nhân bị mất việc từ những Khu công nghiệp, Khu chế xuất tại Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh... quay trở về địa phương tìm kiếm việc làm mới, trong khi đó Đắk Lắk lại là tỉnh chủ yếu sản xuất nông nghiệp, các khu công nghiệp, cụm CN có quy mô nhỏ, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp không nhiều nên khó khăn trong việc giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động phổ thông.

Ngoài ra, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch covid-19, Trung tâm phải bố trí người làm việc tại cơ quan không quá 30% so với tổng số công chức, viên chức và người lao động của đơn vị gây rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời hồ sơ cho người lao động. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, người lao động đồng loạt quay lại thị trường lao động do các đơn vị, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường và ký lại hợp đồng cho người lao động, từ đó đẫn đến công tác giải quyết phát sinh liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp như hủy quyết định, chấm dứt, chuyển hưởng... tăng cao.

Bên cạnh đó, Công tác giải quyết bảo hiểm thất nghiệp còn gặp khó khăn trong quá trình khai báo thông tin tình trạng việc làm của người lao động; nhiều trường hợp người lao động hưởng TCTN sai quy định phải thu hồi do một số nguyên nhân chủ yếu đó là: NLĐ có việc làm trong thời gian hưởng nhưng không thông báo với Trung tâm để chấm dứt hưởng mà vẫn tiếp tục nhận TCTN hoặc do người sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm so với quy định; trốn đóng, nợ đọng ảnh hưởng đến tình trạng việc làm của người lao động.   

 Trong năm 2021, Trung tâm  DVVL tỉnh Đắk Lắk tiếp tục Đề ra mục tiêu phấn đấu tư vấn việc làm và nghề nghiệp cho 25.000 lượt người; Giới thiệu việc làm cho 10.500 lượt người, số người tìm được việc làm sau giới thiệu là 4.100 người. Tư vấn xuất khẩu lao động cho 800 lượt người, giới thiệu người lao động đến sơ tuyển với các đơn vị, doanh nghiệp là 140 lượt, số lao động xuất cảnh là 50 người. Tổ chức 11 phiên GDVL định kỳ hàng tháng và phối hợp tổ chức 10 Phiên giao dịch việc làm lưu động, ngày hội việc làm, chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm... tại các huyện, xã, cụm xã trong tỉnh. Tăng cường công tác tìm kiếm, năm bắt thông tin nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách BHTN cho NLĐ theo quy định của pháp luật.

Hoàng Cảnh

 

TAG: Trung tâm DVVL Đắk Lắk địa chỉ tin cậy người lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần