Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và NCC Long Đất: Môi trường chăm sóc tốt nhất cho thương binh nặng
12:54 PM 25/11/2022
(LĐXH) - Với tinh thần “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các y bác sỹ Trung tâm Điều dưỡng thương binh và Người có công Long Đất (Trung tâm Điều dưỡng Long Đất) luôn xác định chăm sóc thương bệnh binh như chính người thân của mình. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thảm hoa cỏ tạo cảnh quan khuôn viên của đơn vị luôn xanh- sạch – đẹp, tạo điều kiện sống tốt hơn cho các thương bệnh binh đang được chăm sóc điều trị tại đơn vị.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất

Trung tâm Điều dưỡng Long Đất (Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội). Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ: tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện chế độ cho thương bệnh binh nặng (mất sức lao động từ 81% trở lên); tiếp nhận, điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng các tỉnh thành Khu vực phía Nam.

Với đặc thù công việc, mỗi năm chúng tôi cũng được tới thăm Trung tâm Điều dưỡng Long một vài lần; mỗi lần tới, đều cảm nhận được nơi này có nhiều sự thay đổi. Lần này cũng vậy, từ cơ sở vật chất đến cảnh quan môi trường trong và ngoài Trung tâm này đều sạch đẹp hơn. Những chậu cây hoa giấy được trồng cạnh các loại cây xanh khác dọc lối đi, quanh khuôn viên Trung tâm dịp này đang nở hoa đua nhau khoe sắc tạo cho người đến đây cái cản giác rất sảng khoái và thoải mái như về chính nhà mình.

Theo ông Tống Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất, hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, quản lý  và chăm sóc sức khỏe cho tổng số thương bệnh binh và đối tượng xã hội là 33 người. Trong đó, có 15 thương bệnh binh tâm thần và 18 thương bệnh binh liệt (5 người liệt do vết thương cột sống 5, 3 thương binh cụt hai đến ba chi, 6 người cụt một chi và nhiều vết thương khác, 1 thương binh mù hai mắt, 3 bệnh binh hạng 1/3). Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ điều trị khám chữa bệnh ban đầu cho 18 thương bệnh binh đã về an dưỡng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Bình cho biết, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị, ngày từ đầu năm 2022, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trungg tâm đã phát động các phong trào thi đua trong toàn cán bộ, công nhân viên chức bằng những việc làm thiết thực. Với quyết tâm, cán bộ, công chức, viên chức và các y bác sẽ cùng nhau nêu cao ý thức xây dựng Trung tâm luôn đoàn kết nội bộ, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Song song đó, Trung tâm cũng thường xuyên tích cực tuyên truyền, vận động thương bệnh binh, đủ sức khỏe nêu cao ý thức cùng với cán bộ, công chức viên chức trồng thên và chăm sóc cây xanh, giữ rìn vệ sinh môi trường quanh khu vực đơn vị trú đóng và trong khuôn viên Trung tâm luôn xanh – sạch – đẹp.

 

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm hỏi hỏi sức khoẻ các thương bệnh binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất

Thời gian qua, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế phục vụ của Trung tâm Điều dưỡng Long Đất đã không quản ngày đêm, tận tụy với công việc. Thường xuyên duy trì làm tốt công tác thăm khám, chữa bệnh kịp thời cho thương bệnh binh, đặc biệt là những trường hợp bệnh nặng. Chỉ riêng tháng 11/2022, đơn vị đã tổ chức thăm khám và điều trị tại chỗ cho 373 lượt thương bệnh binh, gồm: 98 lượt thương bệnh binh tâm thần, 275 lượt thương bệnh binh liệt và tổng hợp. Các bệnh chủ yếu phải điều trị trong tháng gồm: cảm cúm – sốt 20 lượt, bệnh đường hô hấp 62, tiêu hoá 30, tim mạch + huyết áp: 228, viêm tiết niệu 40, nội tiết 30, nâng đỡ cơ thể 40, các bệnh khác 162, (đau dây thần kinh, viêm gan B, viêm gan mãn tính, xử lý vết thương, ngoài da, dị ứng ngoài da, bệnh về mắt .…). Đồng thời, chuyển thăm khám tuyến trên 05 lượt, nằm điều trị tuyến trên 01 lượt. Qua hoạt động này, đội ngũ y bác sỹ và đặc biệt là hộ lý của Trung tâm Điều dưỡng Long Đất luôn được các thương binh, bệnh binh đánh giá có thái độ nhiệt tình, chu đáo, tận tâm phục vụ, chia sẻ, thông cảm với người bệnh.  “Với tinh thần “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cán bộ y tế của đơn vị luôn xác định rõ được phục vụ người có công là một vinh dự lớn, ngoài trách nhiệm còn có tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu, chăm sóc thương bệnh binh như chính người thân của mình”: Giám đốc Trung tâm Điều  dưỡng Long Đất Tống Đức Bình chia sẻ.

Về công tác thực hiện nhiệm vụ, giải quyết chế độ chính sách cho thương bệnh binh luôn được Ban Giám đốc quan tâm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đảm bảo rõ ràng, công khai, minh bạch. Đơn cử như: công tác sử dụng giường điều trị, điều dưỡng của Trung tâm đã kết hợp, thống nhất với thương bệnh binh trong quá trình sử dụng, quản lý. Tiền thuốc, tiền điều dưỡng có kế hoạch và được công khai, minh bạch, khai thác và sử dụng hiệu quả trong điều trị. Do đó phát huy tác dụng và hiệu quả cao trong việc chăm sóc sức khỏe cho thương bệnh binh trong thời gian qua. Thời gian qua thương bệnh binh phải chuyển đi điều trị tại các bệnh viện tuyến trên giảm đáng kể.

Một góc quang cảnh xanh sạch đẹp tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất

Bên cạnh đó, Trung tâm Điều dưỡng Long Đất còn thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh, phòng dịch, tổ chức phun thuốc muỗi đúng thời điểm, tổ chức tuyên truyền không để dịch bệnh gì xảy ra trong đơn vị. Công tác lập kế hoạch, cung ứng và bảo quản, cấp phát dụng cụ chỉnh hình, trang cấp dụng cụ theo quy định của pháp luật đúng và đủ theo quy định. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của thương bệnh binh ngày được cải thiện hơn, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó, góp phần củng cố thêm niềm tin của thương bệnh binh với cán bộ, công chức, viên chức và các y bác sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng Long Đất.

Ông Tống Đức Bình - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất cho biết, nhiều năm liền Trung tâm luôn thực hiện tốt mọi chế độ chính sách đối với thương bệnh binh như: trợ cấp, tiền ăn, điều trị, nuôi dưỡng tại chỗ và nuôi bệnh tuyến trên… Đồng thời, để bữa ăn của thương bệnh binh được thêm ngon và luôn đảm bảo an toàn thực phẩm, Trung tâm đã đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất trồng rau xanh các loại, trồng gia vị sả, ớt, làm giá đỗ thu hoạch đưa vào sử dụng tại nhà bếp.

Những chậu cây hoa giấy được trồng cạnh các loại cây xanh khác dọc lối đi, quanh khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất dịp này đang đua nhau khoe sắc

Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, định lượng các món ăn mặn, canh, xào,.. các bữa ăn chính cũng như bữa sáng luôn hợp khẩu vị người ăn. Thời gian qua, Trung tâm không để xảy ra trường hợp nào ngộ độc do ăn uống tại bếp ăn của đơn vị.  “Thực phẩm đầu vào luôn được kiểm tra nghiêm ngặt, lương thực, thịt, cá, rau củ quả đảm bảo số lượng, chất lượng và phải tươi và đảm bảo vệ sinh theo quy định; tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi. Nhà bếp, quản lý chặt chẽ tiểu chuẩn chế độ cho đối tượng theo quy định và được công khai rõ ràng hằng ngày. Song song với việc luôn chủ động tích cực trong công tác giải quyết chính sách, đảm bảo chế độ trang cấp niên hạn, tạo sự sự yên tâm điều trị, điều dưỡng cho thương bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng Long Đất còn thường xuyên chủ động làm tốt công tác vệ sinh môi trường ngoại cảnh xung quanh. Hàng năm đều tổ chức trồng cây vào mỗi dịp đầu Xuân; hàng tuần tổ chức chăm sóc cây xanh bóng mát, cây ăn quả, làm đẹp khuôn viên cảnh quan môi trường, giúp đơn vị ngày càng khang trang sạch đẹp.

Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Long Đất Tống Đức Bình cho rằng, mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch Covid-19, song thời gian qua Trung tâm đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đơn vị đề ra.

Thời gian tới Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện tốt chính sách cho thương bệnh binh đang được nuôi dưỡng, điều trị tại trung tâm. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Trương Đăng

TAG: Trung tâm Điều dưỡng Long Đất Chăm sóc thương bệnh binh như chính người thân của mình môi trường xanh sạch đẹp
Tin khác
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá