Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang: Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh nặng
10:44 AM 29/06/2020
(LĐXH)- Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang hiện đang điều trị cho khoảng 50 thương binh, bệnh binh nặng, tỉ lệ thương tật từ 81% trở lên, đến từ 22 tỉnh, thành phố (từ Thừa Thiên Huế trở ra).
Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng, chính quyền địa phương cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cơ sở vật chất, trang, thiết bị y tế, điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe của trung tâm ngày càng được đầu tư hiện đại.  
Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Tuất cho biết, đa số đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng là bệnh binh, 100% trong số này có dạng thương bệnh tật nặng đặc biệt, tuổi đời và tuổi bệnh cao, bệnh mạn tính giai đoạn cuối thường xuyên tái phát, sức khoẻ thay đổi thất thường.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp thăm, tặng quà Trung tâm dịp 27/7/2019
Hiện nay, mỗi thương, bệnh binh đều được bố trí sinh hoạt trong một căn hộ khép kín, có đầy đủ các vật dụng thiết yếu như: bình tắm nóng lạnh, điều hòa hai chiều, tủ lạnh, ti vi kỹ thuật số… Thân nhân của các thương, bệnh binh khi đến thăm hỏi được đón tiếp, bố trí chỗ ăn, nghỉ chu đáo.
Khi thương, bệnh binh có nhu cầu về thăm gia đình được tạo điều kiện hỗ trợ phương tiện, bảo đảm đi lại an toàn. Đặc biệt, trung tâm còn có nhiều hoạt động chính sách như: Triển khai làm thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây dựng nhà, giới thiệu, tìm việc làm cho vợ, con của các thương, bệnh binh…
Thời gian qua, Trung tâm luôn giáo dục ý thức, tinh thần, vai trò trách nhiệm cho viên chức và người lao động trong công tác phục vụ thương bệnh binh, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cán bộ viên chức với thương bệnh binh, giữa thương bệnh binh với thương bệnh binh, tạo niềm tin tưởng của thương bệnh binh vào sự phục vụ của cán bộ viên chức.
Trung tâm thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và thương bệnh binh về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gặp gỡ các thương, bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm
Về tình hình thực hiện công tác điều trị - nuôi dưỡng thương bệnh binh, ông Nguyễn Văn Tuất cho biết thêm, Trung tâm sử dụng kinh phí điều trị theo đúng nguyên tắc, quy định của Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH.
Đây là nhiệm vụ trong tâm của đơn vị, do đó đơn vị đã tổ chức thực hiện hợp lý và hiệu quả kinh phí điều trị bằng điều trị - điều dưỡng trực tiếp, tại chỗ, tập trung theo nhóm bệnh của từng thương bệnh binh, không chia bình quân mà điều trị điều dưỡng bằng thuốc và ăn hàng ngày theo diễn biến thương bệnh tật, sức khoẻ của từng thương bệnh binh đã nâng cao, ổn định thương bệnh tật và kéo dài tuổi thọ của thương bệnh binh.
Hàng ngày, theo dõi sát diễn biến thương bệnh tật, sức khoẻ của từng  thương bệnh binh để phân loại bệnh tật, sức khoẻ, từ đó Hội đồng điều trị và dinh dưỡng ra chỉ định điều trị và chế độ bồi dưỡng cụ thể.
Cùng với đó, quan hệ chặt chẽ với Sở y tế Bắc Giang, các bệnh viện trong và ngoài quân đội, nhằm tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo về nghiệp vụ và thu dung cấp cứu, điều trị cho thương bệnh binh. Thời gian qua, Trung tâm đã gửi đi cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện 340 lượt thương bệnh binh.
Trong những năm qua, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương, bệnh binh tại Trung tâm đã được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, ngoài nhiệm vụ chăm sóc, điều trị theo dõi bệnh án hàng ngày của các thương, bệnh binh, Trung tâm còn phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng tiến hành nhận đào tạo nghề, bố trí việc làm cho các con em của thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm, góp phần củng cố thêm niềm tin cho các thương, bệnh binh đang sinh hoạt, điều trị tại Trung tâm. 
Bên cạnh đó, Trung tâm còn  phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, nơi các thương, bệnh binh có hộ khẩu thường trú thực hiện chính sách cho thân nhân như cấp thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện chế độ miễn, giảm học phí, tạo công ăn việc làm cho con, em; cấp đất, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho gia đình các đồng chí thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Bắc Giang trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Tuất khẳng định: “Các thương binh, bệnh binh nặng tại đây luôn an tâm điều trị, nghỉ dưỡng, tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng về nghị lực, bản lĩnh trước mọi hoàn cảnh, thực hiện đúng lời dạy của Bác - Thương binh tàn mà không phế”./.
Hồng Minh
TAG: thương Binh Chăm sóc người có công
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024