Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên: Đảm bảo tốt vệ sinh, môi trường để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, điều trị cho thương, bệnh binh
11:17 PM 02/08/2020
(LĐXH)-Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…”, cán bộ nhân viên Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên luôn luôn nỗ lực, cố gắng hết mình làm tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thực hiện tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho thương – bệnh binh nặng trở về từ các chiến trường trong cả nước.
Cổng vào của Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên
Mỗi một cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn ý thức để có được cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay đã có biết bao nhiêu máu đào của các liệt sỹ đổ xuống, biết bao nhiêu đồng chí thương binh phải để lại một phần cơ thể mình nơi chiến trường. Rồi biết bao nhiêu bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ đã phải nuốt ngược dòng nước mắt chịu cảnh mất đi người thân để đất nước ta nở hoa độc lập.
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên đóng tại xã Yên Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, được thành lập tháng 5 năm 1957, tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh Nam Hà, thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, là cơ sở điều dưỡng thương binh được thành lập sớm nhất cả nước. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp xã hội, y tế, được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện giải quyết các chế độ chính sách cho các thương, bệnh binh nặng, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81% trở lên trên địa bàn cả nước (thương binh 1/4, bệnh binh 1/3 - có vết thương, bệnh lý đặc biệt).
Thương, bệnh binh ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên
Theo giới thiệu của đồng chí Đoàn Văn Kiện, Phó Giám đốc Trung tâm, trải qua 63 năm thành lập và hoạt động, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên đã nuôi dưỡng hàng nghìn lượt thương, bệnh binh nặng. Thời kỳ cao điểm, Trung tâm nuôi dưỡng gần 700 thương, bệnh binh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay, Trung tâm nuôi dưỡng 56 thương, bệnh binh nặng, có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 03 thương binh nữ. Tuổi đời thương binh cao nhất là 87, thấp nhất là 65 tuổi. Trong số thương binh đang điều dưỡng tại Trung tâm có trên 20 gia đình gồm vợ, con thương binh đang sống tại Trung tâm. Đa số các thương, bệnh binh đều bị bệnh lý đặc biệt về cột sống, hầu như không thể tự vận động, đi lại được mà hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc xe lăn và sự giúp đỡ của mọi người. Ngoài ra, tuổi đời của các thương binh ngày càng cao, người cao tuổi nhất là 87 tuổi. Vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho các thương bệnh binh nơi đây luôn được Trung tâm quan tâm, thực hiện tốt.
Bằng nguồn tiết kiệm hàng năm và nguồn xã hội hóa, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên đã đầu tư nhà ở, đường giao thông nội bộ… giúp các thương, bệnh binh thuận tiện hơn trong sinh hoạt.
Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên Mã Thị Bích Nhạn cho biết: Hiện nay, các thương, bệnh binh ngày càng tuổi cao sức yếu. Do vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho các thương, bệnh binh luôn được cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm đặt lên hàng đầu, cố gắng đảm bảo sức khỏe cho các thương, bệnh binh. Bên cạnh việc thực hiện các chế độ được hưởng đúng, đủ và kịp thời, nếu thương, bệnh binh mà có vấn đề về sức khỏe, đều được cấp cứu kịp thời. Nhiều thế hệ giám đốc, cán bộ, công nhân viên tại Trung tâm xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh gặp nhiều khó khăn vất vả, đồng lương ít ỏi, song vẫn luôn coi các thương, bệnh binh như người thân.
Trung tâm đã đảm bảo nơi ăn ở cho thương, bệnh binh khá chu đáo, đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu hằng ngày gồm 46 phòng được xây dựng khép kín dành cho 46 thương binh độc thân (có vợ con ở quê hoặc không có vợ). Thành lập Khu gia đình thương bệnh binh, gồm 20 căn hộ xây dựng khép kín, mỗi căn hộ ngoài diện tích nhà ở còn có khu v­ườn nhỏ để nuôi trồng. Bên cạnh đó, hệ thống bếp ăn tập thể của Trung tâm với diện tích 150m2 đảm bảo phục vụ 40 - 50 suất ăn/năm. Hiện nay, 100% phòng ở của thương, bệnh binh được trang bị điều hòa nhiệt độ, tivi, tủ lạnh, máy giặt. Trung tâm còn có Thư viện với diện tích 100m2 phục vụ việc đọc sách, báo cho cán bộ, nhân viên và thương binh...
Nhiều cây xanh được trồng xung quanh nơi ở của các thương binh tạo ra không gian thoáng đãng, mát mẻ giữa ngày hè
Trong quá trình hoạt động, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng, đơn vị cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề quản lý và bảo vệ môi trường. Cụ thể, trung tâm đã đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt an toàn, đạt chuẩn. Hệ thống nước lọc tinh khiết của Trung tâm hằng ngày cung cấp đủ cho mỗi người 10 lít nước tinh khiết… Trước năm 2010, nguồn nước sinh hoạt của Trung tâm chủ yếu lấy từ nước mưa và từ nguồn nước của sông Châu Giang, sau đó được xử lý qua hệ thống lọc hết sức thô sơ, không đảm bảo đối với sức khỏe các thương, bệnh binh và cán bộ nhân viên Trung tâm. Trước thực trạng đó, năm 2010, Trung tâm đã được Bộ tài nguyên và môi trường hỗ trợ khoan 3 giếng nước ngầm, đảm bảo chữ lượng thay thế từ nguồn nước sông Châu Giang. Năm 2012, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và một số tổ chức cá nhân tặng thương, bệnh binh thiết bị lọc nước tinh khiết. Đặc biệt năm 2018, Viện Khoa học công nghệ Bộ Quốc phòng tặng dây truyền lọc nước công suất lớn. Đến nay, Trung tâm là một trong các đơn vị được cung cấp nước tinh khiết phục vụ ăn uống. Đặc biệt, nguồn nước thải của Trung được xử lý khá triệt để trước khi xả thải ra môi trường.
Hằng ngày, các thương, bệnh binh thường tập thể dục, trò chuyện, hóng mát trong khuôn viên sạch sẽ và xanh mát
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan xung quanh. Nếu đến thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên vào ngày hè đỏ lửa chắc chắn một điều rằng mọi người cũng sẽ luôn được che nắng và cảm nhận được bầu không khí tươi xanh, nhẹ bẫng của những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát. Tỷ lệ cây xanh, môi trường ở Trung tâm đạt tiêu chuẩn cao so với yêu cầu. Hiện đơn vị đã cải tạo hệ thống vườn cây xanh bóng mát, cây ăn quả, đường nội bộ và các công trình vui chơi, giải trí như: sân cầu lông, sân bóng chuyền... để hàng ngày thương binh tập thể dục, hóng mát, thư giãn...
Nhiều năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của thương bệnh binh trong Trung tâm được nâng lên. Hàng năm, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên đã tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để đưa thương binh đi tham quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt là các chuyến đi về nguồn, thăm lại chiến trường xưa nhiều ý nghĩa. Đời sống vật chất và tinh thần của thương, bệnh binh ở Trung tâm ngày càng được nâng cao.
Việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường thường xuyên được thực hiện ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên

Trò chuyện với chúng tôi, bác Phạm Minh Liên, thương binh 1/4, tâm sự: Mấy năm gần đây, đời sống của anh em thương binh có nhiều đổi mới. Đặc biệt, vào những dịp 27/7 này, chúng tôi luôn được đón nhận sự quan tâm của các đoàn khách quý đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Bác luôn nhận được sự chăm sóc, điều trị tận tình của các y, bác sĩ, nhân viên ở Trung tâm cũng như thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức. Đây như là ngôi nhà thân yêu của bác, nơi đây có không gian xanh mát, trong lành, sạch sẽ lại chứa đựng nhiều nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình của các cán bộ Trung tâm và cả xã hội. Chính vì vậy bác đã có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật, tiếp tục sống có ích cho xã hội.

Không giấu được cảm xúc, bác Nguyễn Lý, thương binh 1/4 chia sẻ cùng chúng tôi: “Tôi về trung tâm từ năm 1985, đến nay đã được hơn 30 năm gắn bó với nơi này. Ở trung tâm, chúng tôi nhận được sự quan tâm về tinh thần và vật chất. Các chế độ được hưởng đúng, đủ, kịp thời, ai bệnh tật đều được cấp cứu ngay, không để trường hợp nào đáng tiếc xảy ra tại trung tâm. Cán bộ nhân viên và thương binh như người một nhà rất là vui vẻ, không khí trong đơn vị luôn dân chủ, tươi vui, thoải mái. Đời sống vất chất của anh em thương binh sống ở trung tâm ngày càng nâng cao, trước đây chúng tôi không có điều hòa nhiệt độ, không có tivi và thiết bị nghe nhìn, nay phòng nào cũng được trang bị đầy đủ, thêm vào đó, không gian sống ở đây rất yên tĩnh, thoáng đãng cũng góp phần làm cho chúng tôi khỏe hơn. Chúng tôi còn được Trung tâm tổ chức cho đi du lịch nhiều nơi, được vào tận đường Chín Nam Lào, vào tận Thành phố Hồ Chí Minh thắp hương tại đền bến Được".

Bà Mã Thị Bích Nhạn, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên cho biết, những công việc mà cán bộ ở Trung tâm đang thực hiện không thể so sánh với những mất mát, hy sinh mà các thương binh, bệnh binh đã phải gánh chịu. Trung tâm sẽ cố gắng hơn nữa để tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho các thương bệnh binh đang điều dưỡng tại đây, đó là tình cảm chân tình, sự quan tâm nhỏ bé nhất mà mỗi người Việt Nam hôm nay có thể tri ân tới thế hệ đi trước.

Trong giai đoạn tới (2020-2025), với phương châm hành động “Phát huy truyền thống, giữ vững đoàn kết, năng động sáng tạo, thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, người có công”, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên sẽ nỗ lực thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện tốt chính sách cho thương bệnh binh đang nuôi dưỡng, điều trị tại đơn vị; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên thương binh, cán bộ nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tiếp tục làm tốt chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc NCC, tuyên truyền vận động thương binh chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, giữ gìn, bảo vệ và cải tạo cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, khang trang, hiện đại để nơi đây luôn trở thành ngôi nhà thân thương, an toàn của mỗi thương, bệnh binh…

Mỹ Hằng
 
 
TAG: Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên tỉnh Hà Nam Người có công thương bệnh binh bao
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt