Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La: Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng giữa núi rừng Tây Bắc
11:02 AM 28/06/2022
(LĐXH)-Công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự tri ân của Đảng, nhà nước với các thế hệ cha, anh đã sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cả tuổi xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Để thực hiện nhiệm vụ đó, năm 2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 1496 ngày 28/10/2016 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Đến nay, sau hơn 6 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư xây dựng dự án, Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh Sơn La đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngày 10/06/2022 vừa qua, trong không khí cả nước đang ra sức phấn đấu thi đua lập nhiều thành tích nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại học Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đặc biệt các cấp, các ngành đang tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La.
Dự án Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La được Bộ LĐ-TBXH phê duyệt cho Sở LĐ-TBXH tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, địa điểm xây dựng dự án tại bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, có diện tích 4,88 ha với quy mô 80 giường điều dưỡng. Các hạng mục chính gồm: 4 nhà điều dưỡng 2 tầng, diện tích sàn 471m2/1 nhà; 1 nhà đón tiếp và điều hành 2 tầng, diện tích sàn 883m2; 1 nhà bếp ăn và hội trường 2 tầng, diện tích sàn 1.005m2; 1 nhà giặt là và sân phơi diện tích xây dựng 249m2; 1 nhà để ô tô và máy phát điện, diện tích xây dựng 51m2; nhà hành lang cầu, diện tích xây dựng 286m2 và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng, cây xanh và trang thiết bị đồng bộ khác.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết:Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm điều dưỡng NCC của tỉnh là một sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung và thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân sâu sức đối với những cống hiến của các thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng trong sự nghiệp dấu tranh giải phóng dân tộc. Trung tâm đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng khó khăn của tỉnh là không có trung tâm điều dưỡng, phải đưa các đối tượng chính sách đi điều dưỡng ở các tỉnh bạn như Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, đồng thời sẽ giúp thực hiện được công tác điều dưỡng tập trung ngay tại địa phương cho những đối tượng là NCC cao tuổi, không đảm bảo sức khỏe đi điều dưỡng ở ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La là đơn vị nằm trong mạng lưới quy hoạch hệ thống cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC với cách mạng của Bộ LĐ-TBXH, vì vậy, đây sẽ là nơi điều dưỡng sức khỏe không chỉ cho đối tượng NCC của tỉnh Sơn La mà còn cho cả các đối tượng NCC một số tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên”.
Quang cảnh Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La
Tại buổi Lễ công bố, chúng tôi bắt gặp ánh mắt vui tươi, nụ cười phấn khởi của bác Đoàn Đình Điểu – thương binh hạng 4/4 ở Tiểu khu Sao Đỏ 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Bác Điểu xúc động cho biết: “Từ sáng tới giờ, anh em thương binh chúng tôi đã có dịp đi thăm một lượt toàn bộ công trình ý nghĩa này. Trung tâm được xây dựng to, đẹp với nhiều hạng mục hiện đại, khang trang ngay trên địa bàn có thời tiết khí hậu mát mẻ, trong lành đặc trưng, được bao bọc xung quanh bởi núi rừng xanh thẳm. Chắc chắn đây sẽ là nơi điều dưỡng lý tưởng đối với các thế hệ thương binh, NCC chúng tôi”.

Đồng chí Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La cho biết: “Ngay sau khi được thành lập, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La đã tham mưu xây dựng một số văn bản để đưa Trung tâm vào hoạt động như: Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm; Đề án vị trí việc làm; Đề án sử dụng tài sản công; và thực hiện các quy trình để mở con dấu, mở tài khoản của Trung tâm. Đồng thời, Trung tâm đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TBXH để xây dựng kế hoạch điều dưỡng NCC trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trung tâm đã tham mưu cho Ban Giám đốc Sở LĐ-TBXH tổ chức cho cán bộ, viên chức đi học tập kinh nghiệm ở một số trung tâm điều dưỡng NCC tại các tỉnh như Quảng Ninh, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Bình. Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của Trung tâm chuẩn bị các nội dung chương trình và cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ cho công tác điều dưỡng năm 2022”.

Theo đó, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La có chức năng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở LĐ-TBXH tỉnh, có chức năng tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng NCC với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với NCC thuộc phạm vi quản lý.

Nhiệm vụ chính của Trung tâm là: Xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm; tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho các đối tượng NCC với cách mạng, đối tượng cán bộ các cấp trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng theo quy định; thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đối với NCC thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm theo quy định của pháp luật; tổ chức hoặc phối hợp với các cơ sở chuyên môn y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn về sức khỏe và các hoạt động phục hồi chức năng cho các đối tượng NCC đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm; tổ chức các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cho NCC phù hợp với sức khỏe của từng đối tượng đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm; được phép tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; được tận dụng cơ sở vật chất sau khi đã đáp ứng yêu cầu phục vụ điều dưỡng đối với NCC. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoạt động dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật nhằm tăng nguồn thu cho Trung tâm; phối hợp với chính quyền, các ngành, các đoàn thể của địa phương xây dựng môi trường lành mạnh, tổ chức công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội tại Trung tâm; quản lý tổ chức bộ máy, viên chức và người lao động; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh; thực hiện chế độ thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất tình hình hoạt động của Trung tâm với Sở LĐ-TBXH và các cơ quan có liên quan theo quy định; thực hiện các nhiệm vụ khác do cơ quan quản lý cấp trên giao và theo các quy định khác của pháp luật.

Hiện nay, Trung tâm đã có lãnh đạo Ban Giám đốc và 2 phòng chuyên môn với tổng số 7 cán bộ, công chức, người lao động đang thực hiện các nhiệm vụ được quy định và phân công. Sở LĐ-TBXH đang tiến hành tuyển dụng viên chức theo Đề án vị trí việc làm đã được giao năm 2022.
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La có 35.522 NCC đã được xác nhận. Theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, hiện nay, tỉnh Sơn La có 3.120 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, có 2.347 đối tượng NCC và thân nhân liệt sỹ được điều dưỡng phục hồi sức khỏe, 2.251 đối  tượng được điều dưỡng luân phiên 2 năm 1 lần, với 02 hình thức điều dưỡng tại nhà và điều dưỡng tập trung.  Đối với chế  độ điều dưỡng tập trung, hàng năm, Sở LĐ-TBXH ký hợp đồng đưa NCC đi điều dưỡng tại các cơ sở ở tỉnh ngoài.
Theo kế hoạch, khi Trung tâm Điều dưỡng NCC của tỉnh đi vào hoạt động, có khả năng điều dưỡng được tối đa 30 đợt/ năm với tổng số người được điều dưỡng là 2.400 người. Dự kiến kế hoạch từ năm 2022 - 2026, mỗi năm sẽ điều dưỡng cho1.200  đối tượng NCC với cách mạng thuộc diện được điều dưỡng theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày  09  tháng 12  năm 2020 về ưu đãi NCC với cách mạng và Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ với 15 đợt, mỗi đợt 80 người; 600 cán bộ và đối tượng chính sách thuộc diện được điều dưỡng theo Quy định số 1042-QĐ/TU ngày 13/11/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy với 8 đợt điều dưỡng, mỗi đợt 75 người; Cán bộ cấp huyện, xã thuộc diện được điều dưỡng theo Quy định số 1042-QĐ/TU ngày 13/11/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy và các đối tượng điều dưỡng ngoài tỉnh theo nhu cầu đặt hàng của các tỉnh khác.
Ngay sau Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở LĐ-TBXH sẽ tổ chức điều dưỡng đợt đầu tiên cho NCC của tỉnh năm 2022. Đồng thời, Sở cũng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Chỉ đạo Trung tâm điều dưỡng NCC tỉnh tiếp tục hoàn thiện Quy chế làm việc; Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công và xây dựng Kế hoạch điều dưỡng NCC năm 2022 và các năm tiếp theo và tổ chức thực hiện theo quy định.
Xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định giá dịch vụ điều dưỡng NCC sử dụng ngân sách Nhà nước, phấn đấu đến năm 2026, thu sự nghiệp đạt 50% chi thường xuyên.
Phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng của Bộ LĐ-TBXH; các sở, ngành của tỉnh tiếp tục tham mưu đề xuất đầu tư, mau sắm một số hạng mục, trang thiết bị còn thiếu nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác điều dưỡng.
Cùng với đó, quản lý bộ máy, sử dụng biên chế hiệu quả. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thân cho viên chức và người lao động. Có kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghề nghiệp cho viên chức đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.

Mỹ Hạnh
TAG: Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Sơn La bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7