Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Kiên Giang: Chú trọng công tác chăm sóc và bảo vệ môi trường
09:39 AM 20/11/2020
(LĐXH) - “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống văn hóa từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Nhằm tri ân những người có công với cách mạng, trong những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Kiên Giang nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng người có công, đồng thời chú trọng hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường điều dưỡng trong lành, sạch đẹp.
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Kiên Giang luôn chú trọng xây dựng khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Kiên được thành lập theo Quyết định số 2781/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, với chức năng, nhiệm vụ chính là tiếp nhận, tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng người có công trong và ngoài tỉnh. Trung tâm có diện tích 5801,6 m2. Quy mô đầu tư xây dựng ban đầu là 80 giường, phục vụ cho 120 người (đến 2017, trung tâm mở rộng thêm 20 giường, sức chứa 144 người), trong đó có: Nhà điều dưỡng có 5 tầng, khu hành chính 2 tầng, nhà ăn 1 tầng và nhiều công trình phụ trợ khác...
Có dịp đến thăm Trung tâm, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là đơn vị có khuôn viên xanh mát, với dãy hành lang sạch bóng, xung quanh nhiều cây xanh. Nếu không có mấy người ngồi xe lăn chuyện trò dưới tán cây xanh, với những làn gió thổi vi vu… thì cứ ngỡ đây là một khu nghỉ dưỡng cao cấp, một khách sạn hạng sang. Trung tâm được xây dựng nằm trong khu du lịch biển Mũi Nai Hà Tiên, cạnh bờ biển Mũi Nai nên rất thuận tiện trong việc du lịch, nghỉ dưỡng.

Các đoàn người có công rất phấn khởi và hài lòng khi đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Kiên Giang.
Các cô, chú, những người đang điều dưỡng nơi đây đã dùng tuổi trẻ của mình để đánh đổi lấy sự ấm no hôm nay cho đất nước. Tất cả họ trực tiếp và gián tiếp đã làm nên lịch sử, đã khắc vào tâm khảm thế hệ tiếp theo các giá trị nhân văn về sự biết ơn đối với những người đi trước. Chính vì thế, trong ký ức của những thương binh gần như chỉ có những trận đánh với bom đạn, đang yên bình nhưng tiếng hét "xung phong" có thể vang lên bất cứ lúc nào tại Trung tâm.
Vết tích của chiến tranh vẫn còn trên những thân thể thỉnh thoảng lại âm ỉ nhưng trên hết chất lính và tình yêu cuộc sống vẫn bừng cháy. Các bệnh binh - những "mảnh vỡ" của chiến tranh vẫn thấy đời rất đẹp, trên môi họ vẫn vẹn nguyên những nụ cười, luôn lạc quan yêu đời và họ đã tìm thấy một mái ấm bình yên cho mình.


Ông Giang Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Kiên Giang cho biết: Hiện toàn tỉnh Kiên Giang có 116.000 người có công với cách mạng đã được công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi, trong đó: Trên 15.000 liệt sĩ, hơn 10.800 thương binh, bệnh binh. Năm 2019, Trung tâm đã tiếp đón được 31 đoàn, 1.963 đối tượng (đạt 98%) so với chỉ tiêu đề ra là 2.000 đối tượng người có công với cách mạng. Một số đoàn có số lượng đối tượng đi cao như: Vĩnh Long; TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương; Quận 3, TP. Hồ Chí Minh; Trà Vinh; Đồng Tháp…
Công tác chăm lo sức khỏe cho đối tượng đến điều dưỡng được quan tâm. Mỗi đợt điều dưỡng, trung tâm đều kiểm tra sức khỏe cho đối tượng khi mới đến, thường xuyên kiểm tra thực phẩm, phòng nghỉ, bố trí những nơi tham quan có ý nghĩa lịch sử bổ ích, tổ chức giao lưu văn nghệ… với cung cách phục vụ nhã nhặn, hài hòa, lịch sự, văn minh. Tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, viên chức và người lao động luôn hòa nhã, lịch sự, quan tâm, chăm sóc chu đáo cho sức khỏe các đối tượng, từ việc ăn, uống, ngủ, nghỉ…, luôn tạo một môi trường sống thoáng mát, trong lành như một khu du lịch nghỉ dưỡng.
Ngoài việc chăm lo cho đối tượng chính sách về mặt vật chất, Trung tâm còn rất quan tâm về mặt tinh thần cho người có công, góp phần tạo cho đối tượng sống vui, sống khỏe hơn, đặc biệt là những chuyến tham gia điều dưỡng còn được gặp lại đồng chí, đồng đội của mình. Trung tâm đã tổ chức cho đối tượng người có công với cách mạng tỉnh Kiên Giang đi điều dưỡng, tham quan tại huyện đảo Phú Quốc; TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng…
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị luôn chú trọng củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy và biên chế, quản lý sử dụng hợp lý, hiệu quả biên chế theo từng chức danh, bằng việc thực hiện theo chức trách nhiệm vụ và một số công việc kiêm nhiệm cho một số chức danh, đảm bảo phục vụ thương bệnh binh được tốt nhất; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ nguồn, cử cán bộ đi dự các lớp tập huấn do Bộ, Cục và các ban, ngành liên quan tổ chức; Quan tâm đến đời sống vật chất, điều kiện làm việc cho thương bệnh binh và cán bộ viên chức bằng việc chú trọng đến nơi ăn chỗ ở, nhằm tạo cho thương, bệnh binh ăn ở, sinh hoạt tiện lợi, hợp vệ sinh, bảo đảm sức khoẻ.
Trung tâm dẫn các đoàn đến nghĩ dưỡng đi tham quan, dâng hương các địa danh lịch sử

Cùng với đó, Trung tâm cũng thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách đối với thương, bệnh binh và cán bộ viên chức như trang cấp kịp thời, đúng niên hạn các phương tiện chỉnh hình và dụng cụ PHCN cho thương bệnh binh theo quy định; cấp và đổi thẻ BHYT cho thương bệnh binh và cán bộ viên chức kịp thời, đúng quy định; thực hiện chế độ bồi dưỡng hiện vật và trang thiết bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho cán bộ viên chức.
Thêm vào đó, đời sống của đa số anh chị em thương bệnh binh và cán bộ viên chức còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những thương bệnh binh đã có gia đình. Nên để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm thường xuyên tổ chức triển khai học tập và thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ, Cục Người có công. Đồng thời, giáo dục ý thức, tinh thần, vai trò trách nhiệm cho viên chức và người lao động trong công tác phục vụ thương bệnh binh, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cán bộ viên chức với thương bệnh binh, giữa thương bệnh binh với thương bệnh binh, tạo niềm tin tưởng của đối tượng vào sự phục vụ của cán bộ viên chức; Phát động các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và thương bệnh binh về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nhằm đầu tư cơ sở vật chật phục vụ tốt cho cho người có công, Trung tâm đã chủ động xin chủ trương mua sắm mới, sửa chữa một số tài sản bị hư để phục vụ cho các đối tượng người có công; lắp bảng chữ đèn led, sửa chữa Phòng Y tế… Thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành làm các thủ tục theo quy định tiến hành xây dựng mở rộng khu nhà bếp, sơn mới lại khu Tổ chức - Hành chính và khu nghĩ dưỡng, xây dựng căng tin, khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát, luôn xanh, sạch, đẹp. Để đảm bảo công tác môi trường, khi xây dựng, sửa chữa, Trung tâm chú trọng bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở đảm bảo không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác; quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất thải theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Xây dựng hệ thống xử lý chất thải có công suất phù hợp với quy mô của cơ sở; Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm chất thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.
Đồng thời còn lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký, xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường; thực hiện kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các nội dung trong báo cáo; xây dựng phương án thu gom, xử lý nước thải bảo đảm trước khi xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước thải. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tuần, các phòng chuyên môn đều tổ chức vệ sinh môi trường xung quanh, chăm sóc vườn hoa cây cảnh nhằm tạo môi trường làm việc và chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng luôn sạch sẽ, văn minh, thoáng mát. Tại các phòng ở của các cụ cũng được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, thường xuyên khử phòng bằng đèn tia cực tím, phun thuốc diệt muỗi để phòng chống các dịch bệnh lây lan, truyền nhiễm.
Ông Giang Minh Trang cho biết, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm luôn quan tâm đến môi trường sinh thái, vệ sinh môi trường khu nghỉ dưỡng, tạo nên một cảnh quan môi trường thân thiện, sạch đẹp… Với vị trí đắc địa nằm trong khu du lịch, gần biển có không khí trong lành, thoáng mát nên các đoàn người có công đến đây nghỉ dưỡng như được ở khu du lịch cao cấp, ai nấy cũng phấn khởi và rất hài lòng. Bên trong khuôn viên, Trung tâm bố trí các loại cây cảnh, cây kiểng… tạo thành một khu nghỉ dưỡng xanh, sạch, đẹp. Trong khuôn viên được bố trí bàn ghế, bàn cờ, ấm trà… để người có công khi đến nghỉ dưỡng cảm thấy tâm hồn thư thái, tinh thần được nâng lên, thể chất khỏe mạnh.
"Những niềm vui, tình cảm của các thương, bệnh binh là động lực để cán bộ, nhân viên  Trung tâm tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, phát huy làm tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa. Phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng và tạo ấn tượng đẹp cho đối tượng là người có công khi tham quan, vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại Trung tâm. Đảm bảo cho các đối tượng được ổn định tinh thần, sức khỏe trong chuyến đi nghỉ dưỡng. Trong thời gian tới, Trung tâm cố gắng để công tác chăm lo sức khỏe cho đối tượng đến điều dưỡng được quan tâm hơn nữa, cố gắng sắp xếp những nơi tham quan có ý nghĩa lịch sử bổ ích, chăm sóc tốt sức khỏe của các đối tượng; đặc biệt quan tâm đến công tác dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh nhiều hơn…", ông Trang nhấn mạnh.

Đỗ Thị Phượng
TAG: môi trường Người có công Cảnh Quan bao
Tin khác
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực