Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo: Không gian nghỉ dưỡng xanh mát, sạch đẹp của đối tượng người có công
04:04 PM 22/07/2020
(LĐXH)-Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có khoảng trên 138.000 đối tượng thuộc diện người có công với cách mạng. Trong đó, có hơn 15.000 liệt sĩ, hơn 12.000 thương binh, bệnh binh, hơn 1.500 Mẹ Việt Nam anh hùng; 5.000 người phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và hàng ngàn cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ lão thành cách mạng, gia đình có công với nước.
 Hằng năm, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi đối với những người có công được các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ mai táng phí và tử tuất cho 874 thân nhân người có công; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ 82 trường hợp. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, người hưởng chế độ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, có trên 16.000 người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng được hỗ trợ thêm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng số tiền hỗ trợ hơn 24,1 tỷ đồng.
Cùng với việc triển khai các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách, Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng. Đến nay, 100% người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng  được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời; tất cả các đối tượng người có công đều được hưởng chế độ điều dưỡng tập trung hoặc tại nhà.
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm điều dưỡng người có công Tam Đảo trong những năm qua đã thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý, thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công, việc chăm sóc, tạo môi trường, cảnh quan xanh, sạch đẹp cho đối tượng thực sự được hưởng một kỳ “nghỉ” thoải mái, an toàn và chất lượng nhất.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 09/8/2010, nằm tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc với 16 cán bộ, viên chức và lao động hợp đồng. Trung tâm  trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, có chức năng, nhiệm vụ thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người có công, cho đối tượng chính sách có công với cách mạng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và một số tỉnh lân cận phía Bắc. Hiện Trung tâm có 4 phòng chức năng: Phòng Y tế - Phục hồi, phòng Dinh dưỡng, phòng Hành chính - Tổ chức và phòng Kế hoạch - Tài chính.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã đưa đón và điều dưỡng với tổng số trên 20 nghìn lượt đối tượng người có công với cách mạng đảm bảo tuyệt đối an toàn và được đối tượng đánh giá cao. Riêng năm 2018, Trung tâm đón và điều dưỡng 2650 lượt đối tượng, trong đó chỉ tiêu giao là 1100 đối tượng người có công của tỉnh Vĩnh Phúc, ngoài ra đơn vị còn hợp đồng đón và điều dưỡng cho 1500 đối tượng do Tỉnh ủy quản lý hồ sơ và 50 đối tượng người có công của thành phố Hà Nội.
Người có công nghỉ dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo

Xác định rõ là hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nghỉ dưỡng, đặc biệt là phục vụ những người có công với cách mạng đã không tiếc máu xương của mình hy sinh cho nền độc lập tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân, Trung tâm Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo luôn quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức các phòng, bộ phận đều xây dựng kế hoạch cá nhân và nêu cao gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trung tâm luôn tích cực học tập, nghiên cứu các văn bản chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, chăm sóc tốt cả về vật chất lẫn tinh thần cho đối tượng đến điều dưỡng tại đơn vị bằng thái độ ân cần chu đáo, niềm nở, với tinh thần, trách nhiệm  và chăm sóc đối tượng như người thân của gia đình.
Công tác dinh dưỡng mà khâu đầu tiên là vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được đề cao. Xác định các đối tượng điều dưỡng đều là người ở độ tuổi đã cao, cán bộ Phòng Dinh dưỡng của trung tâm luôn chủ động điều chỉnh món ăn, cách chế biến phù hợp với NCC đang trong chế độ ăn kiêng, điều trị bệnh. Các món ăn không chỉ phong phú, ngon miệng mà còn đảm bảo dinh dưỡng, phù hợp với người cao tuổi.
Trong quá trình điều dưỡng, Trung tâm đã tổ chức nhiều chương trình bổ ích cho đại biểu như: văn nghệ chào mừng, đọc báo, đọc truyện, đọc sách, xem phim tài liệu, chơi cờ tướng, giao lưu văn nghệ, tham quan các điểm du lịch tại thị trấn Tam Đảo,... Cuối mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm tổ chức cho các đại biểu đi tham quan khu di tích lịch sử K9, Đá chông...
NCC tham gia tập luyện, vận động trị liệu phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo
Sự yên tâm trong ăn, nghỉ, kết hợp với yếu tố tinh thần, môi trường nghỉ dưỡng trong sạch được phục vụ chu đáo là điều kiện để sức khỏe luôn được ổn định và tăng cường đúng với tôn chỉ, mục đích của điều dưỡng. Chính vì vậy, công việc chuyên môn đều được Trung tâm chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, có chất lượng và gắn với  công tác quản lý và bảo vệ môi trường, nhằm tạo không gian cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu của người có công. Cụ thể, để NCC được điều dưỡng trong môi trường trong lành và an toàn nhất, định kỳ hàng tháng, Trung tâm triển khai phun khử trùng, chống muỗi, vắt, côn trùng gây ngứa, phòng bệnh sốt xuất huyết, hạn chế tối đa các bệnh lý về da liễu, đường hô hấp; thường xuyên vệ sinh phòng ở, khuôn viên; chú trọng chăm sóc hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trong công tác y tế, buồng phòng được ưu tiên thực hiện thường xuyên hằng ngày bằng các chất tẩy rửa hợp vệ sinh.  Về cơ bản, thời gian trong mùa điều dưỡng không khí tốt, trong lành, dễ chịu. Công việc thăm khám cho đối tượng, ngoài những thủ tục thông thường, các nhân viên y tế ở đây đều có tư vấn sâu về bảo vệ sức khỏe, nên hầu như không có bệnh phát sinh xảy ra trong suốt thời gian điều dưỡng của mỗi đối tượng. Mọi thao tác trong điều dưỡng cần sử dụng đến y cụ và những thiết bị liên quan, đều được sát trùng vô khuẩn an toàn, tránh lây nhiễm chéo các bệnh khác. Vào thời điểm đầu của năm điều dưỡng (tháng 3, 4), khí hậu nóng ẩm ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển như ở Tam Đảo, Trung tâm luôn đề phòng nấm mốc, các bệnh về da liễu, đường hô hấp. Việc đảm bảo buồng phòng khô ráo, sạch sẽ luôn được quan tâm thực hiện.
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã Trung tâm cố gắng trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng, xây dựng hệ thống hành lang, đường nội bộ rộng rãi, tạo cảm giác thoáng mát. Cùng với đó, các chất thải rắn, chất thải y tế sau khi sử dụng, đơn vị phân loại xử lý ngay tại chỗ trước khi chuyển giao cho nhân viên thu gom rác của cơ quan chức năng về môi trường. Nguồn nước dùng trong sinh hoạt chế biến thức ăn cho đối tượng người có công được đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Ngoài ra, hàng tuần trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh để nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng cán bộ  công chức viên chức và người lao động trong vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực cơ quan.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo hiện nằm trên đồi Toàn quyền Đông Dương, vị trí cao nhất khu nghỉ mát Tam Đảo ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Xung quanh Trung tâm là những cánh rừng thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo, điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, mát mẻ. Đây là một địa chỉ lý tưởng cho công tác điều dưỡng người có công, tạo điều kiện cho người có công có một không gian trong lành, mát mẻ, dễ chịu trong mỗi kỳ nghỉ dưỡng. Từ trên tầng 4 của Trung tâm, các đối tượng người có công có thể hòa mình trong bầu không khí trong lành, mát lạnh của Tam Ðảo và ngắm nhìn Thị trấn thơ mộng, yên tĩnh ẩn hiện trong làn sương mờ ảo đẹp như tranh. Những nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, bể bơi… mọc lên san sát xen lẫn những giàn su su xanh mướt; trên đỉnh núi Thiên Thị, tháp Truyền hình ẩn hiện trong mây, đền Bà Chúa Thượng Ngàn đang được khẩn trương xây dựng, dáng cổ xưa nhà thờ Tam Đảo,... thực sự là một bức tranh tuyệt đẹp để các đối tượng nghỉ dưỡng có thể ngắm nhìn thư giãn, mang lại sự nhẹ nhõm cho cơ thể và tâm hồn.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, 83 tuổi, ở xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên là vợ liệt sĩ Nguyễn Ngọc Cẩn. Khi chồng hy sinh, dù một mình nuôi con nhỏ nhưng bà vẫn nhiệt tình tham gia công tác hậu phương quân đội, dân công hỏa tuyến phục vụ chiến trường nhiều năm.

Bà Nguyên chia sẻ: “Tôi rất xúc động bởi những hy sinh mất mát của chồng tôi và những đóng góp của tôi cho cuộc kháng chiến đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. 3 lần điều dưỡng ở đây, tôi đều cảm nhận được tình cảm từ Ban lãnh đạo tới nhân viên. Mỗi bữa cơm, cán bộ đều đến từng mâm ân cần hỏi han xem chúng tôi ăn có ngon miệng không, hợp khẩu vị không và trò chuyện thân tình, cởi mở. Hằng ngày, chúng tôi được sống trong môi trường đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường thoáng mát, trong lành".

 Để trở thành địa chỉ tin cậy phục vụ người có công với cách mạng như hiện nay đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã thực sự cố gắng, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục những khó khăn, phát huy thuận lợi, đoàn kết. Đặc biệt, Ban Giám đốc Trung tâm đã quan tâm đến việc xây dựng, đầu tư và thường xuyên chăm lo đến cảnh quan, môi trường và không gian xanh, sạch, mát mẻ, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức cũng như ý thức trong việc bảo vệ, chăm sóc môi trường, cảnh quan của Trung tâm. Nhiều năm liền, Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị là nâng cao chất lượng điều dưỡng ngàymột tốt hơn. Hàng ngàn đối tượng chính sách được điều dưỡng luôn cảm thấy yên lòng, hạnh phúc và thật sự thoải mái như được ở trong chính ngôi nhà của mình./.

Mỹ Hạnh
TAG: Trung tâm Điều dưỡng người có công Tam Đảo Người có công
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công