Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường điều dưỡng xanh - sạch - đẹp
04:32 PM 27/08/2020
(LĐXH) Cùng với việc không ngừng tìm giải pháp nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Cảnh quan, môi trường sạch đẹp, không khí trong lành tạo cho các đối tượng người có công thực sự được hưởng một kỳ nghỉ thoải mái, an toàn và chất lượng.
Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình tọa lạc tại Xóm Mớ Đá - xã Hạ Bì - huyện Kim Bôi - tỉnh Hòa Bình, có chức năng, nhiệm vụ chính là: Tiếp nhận người có công trong và ngoài tỉnh theo quy định của Nhà nước và kế hoạch điều dưỡng hàng năm của địa phương hoặc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Tổ chức khám sức khoẻ, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng vận động, hướng dẫn, tư vấn cho người có công rèn luyện thể lực, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ.
Một góc Trung tâm Điều dưỡng người có công Kim Bôi
Hiện nay Trung tâm đang quản lý và sử dụng 69 phòng nghỉ, 144 giường và các tài sản phục vụ công tác điều dưỡng khác (bể bơi, bể tắm sục, khu xông hơi matxa...)
Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình trong công tác tiếp nhận điều dưỡng người có công, căn cứ vào chỉ tiêu nhiệm vụ  mà cấp trên giao, đơn vị đã lập kế hoạch cụ thể để giao cho từng bộ phận thực hiện nghiêm túc, bố trí dây chuyền liên hoàn của mỗi công việc nên hiệu quả của các mặt công tác đều hoàn thành tốt. Với 37 cán bộ, công chức, viên chức, năm 2019 Trung tâm đã đón và phục vụ điều dưỡng 1.792 lượt người có công của tỉnh Hòa Bình, đạt 100% kế hoạch được giao; Đón và phục vụ 93 người có công tỉnh Hà Nam về điều dưỡng; Phục vụ 243 lượt cán bộ thuộc diện Tỉnh uỷ quản lý đã nghỉ hưu về nghỉ dưỡng tại Trung tâm; Phục vụ tốt các chương trình hội nghị tập huấn, giao lưu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị khác ở trong và ngoài tỉnh, các cơ quan Trung ương. Doanh thu hoạt động dịch vụ của Trung tâm năm 2019 đạt hơn 2,5 tỷ đồng, đạt 130% kế hoạch được giao.
Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp
Các phòng ban, tổ nhóm, và từng cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm Điều dưỡng người có công Hòa Bình đều phát huy tinh thần trách nhiệm, cố gắng phục vụ tốt các đối tượng người có công từ các khâu phương tiện xe đưa đón, bố trí nơi ăn chốn ở, chăm sóc phục vụ y tế, tư vấn luyện tập sức khoẻ, thăm quan... Ngay từ khi đón người có công về điều dưỡng, các nhân viên tiếp đón đã vui vẻ, nhiệt tình chào đón, thăm hỏi, tạo tình cảm thân thiện và cởi mở, gây ấn tượng tốt đẹp đối với người có công và khách hàng. Đơn vị còn chỉ đạo, bố trí nhân viên, tổ chức đón tiếp người có công từ huyện, thành phố, đảm bảo giờ đón, phương tiện xe tốt, cử cán bộ y tế đi cùng rất khoa học. Phòng ở cho người có công về điều dưỡng được sắp xếp, bố trí phù hợp về điều kiện sức khoẻ, tuổi tác của từng nhóm đối tượng, bố trí xen kẽ người cao tuổi ở cùng phòng với người trẻ và khỏe mạnh hơn để giúp đỡ nhau trong sinh hoạt hàng ngày. Những người đi lại khó khăn hoặc tuổi cao thì được bố trí ở nhà thấp tầng.
Bể bơi nước khoáng của Trung tâm
Về phục vụ ăn uống, qua trao đổi học tập kinh nghiệm công tác phục vụ ăn uống cho người có công từ các Trung tâm chăm sóc, điều dưỡng người có công ở các tỉnh, thành khác, đơn vị đã nghiên cứu, khắc phục những điểm hạn chế để có thể phục vụ tốt nhất từ khâu cung ứng thực phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đưa vào chế biến thành các món ăn hợp khẩu vị trong các bữa ăn hàng ngày cho các đối tượng người có công, đảm bảo bữa ăn về số lượng, chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên thay đổi món ăn tạo sự ngon miệng và hấp dẫn. Trung tâm còn ký hợp đồng trực tiếp thu mua các loại thực phẩm, rau xanh từ người nuôi trồng, sản xuất để bảo đảm rau xanh, thực phẩm luôn tươi mới, đảm bảo an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý.
Người có công sử dụng ghế mát xa tại Trung tâm
Việc thăm khám, kiểm tra sức khoẻ cho các đối tượng người có công được tiến hành ngay khi mới bắt đầu các đợt điều dưỡng, nghỉ dưỡng, qua đó nắm được tình trạng sức khỏe, bệnh tật của từng người để có chế độ thuốc bệnh, thuốc bổ, chế độ dinh dưỡng phù hợp với mỗi người. Trung tâm còn đầu tư một số máy móc, thiết bị có tác dụng tốt đối với việc chữa bệnh, nâng cao sức khỏe như các loại máy tập luyện thể dục, hệ thống bể ngâm tắm nước khoáng; lắp đặt hệ thống mát xa nước vào các bể, bồn ngâm tắm mang lại hiệu quả rất tốt trong việc ngâm tắm, chữa bệnh. Sau khi ngâm tắm đối tượng cảm thấy rất khoan khoái, dễ chịu, tinh thần thoải mái. Vào các buổi sáng của đợt điều dưỡng, các đối tượng người có công được cán bộ, nhân viên Trung tâm hướng dẫn tập các bài dưỡng sinh, sau đó sử dụng hệ thống xông hơi mát xa, đặc biệt là ngâm chân thuốc bắc trị liệu rất hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe.
Cũng trong đợt điều dưỡng, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thi đấu cầu lông, bóng bàn, chơi cờ giữa cán bộ, nhân viên của Trung tâm cùng với người có công, tạo không khí vui vẻ, thân thiện, giúp người có công cảm thấy như đang ở chính ngôi nhà của mình; đồng thời tổ chức mời người có công đi thăm quan trong ngày các danh lam, thắng cảnh, địa danh có ý nghĩa lịch sử như vào Lăng viếng  Bác, Khu di tích K9, Hoàng thành Thăng Long... Công tác tổ chức rất chu đáo và khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trên đường đi cũng như tại các địa điểm đến thăm quan, phục vụ nhu cầu ăn uống đầy đủ theo chế độ. Sau ngày thăm quan mọi người có công đều thấy tinh thần sảng khoái, cảm nhận rõ hơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công.
Người có công trị liệu ngâm chân nước thuốc bắc
 Cùng với việc không ngừng tìm giải pháp nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên Trung tâm trồng nhiều cây xanh  tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng.Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp. Trung tâm định  kỳ triển khai phun khử trùng, phòng bệnh sốt xuất huyết để hạn chế tối đa các bệnh lý về da liễu, đường hô hấp; thường xuyên vệ sinh phòng ở, khuôn viên; chú trọng chăm sóc vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
Năm 2020, từ khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch như tổ chức phun thuốc khử trùng Cloramin B toàn đơn vị và các công cụ, dụng cụ, phương tiện ô tô đưa đón điều dưỡng. Hàng ngày, các bộ phận tự lau chùi, dọn dẹp phòng điều dưỡng, khu nhà bếp và khu nhà làm việc; công tác vệ sinh buồng phòng, trang cấp vật phẩm, trang bị chăn ga gối, giường ngủ luôn được đảm bảo sạch sẽ. Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động lao động dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp cảnh quan đơn vị, chăm sóc vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác; Trồng hoa trang trí cảnh quan môi trường. Hàng tuần, Trung tâm đều tổ chức các buổi tổng vệ sinh để nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng cán bộ  công chức, viên chức và người lao động trong giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực cơ quan.
Người có công chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Kim Bôi
Nước sử dụng cho hoạt động của Trung tâm là nước giếng khoan, chủ yếu dùng cho hoạt động thường ngày của cán bộ, công nhân viên và phục vụ sinh hoạt của khách đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm ước tính 15m3/ngày đêm. Nước cung cấp cho bể bơi trung bình 300m3/ngày đêm. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải phát sinh được xây dựng đồng bộ, đảm bảo khả năng vận hành, xử lý đạt yêu cầu, nhất là hệ thống xử lý nước thải. Nước sử dụng trong bể bơi được bơm từ trạm nước giếng khoan trong khuôn viên, nước trong bể bơi được tái sử dụng tuần hoàn qua hệ thống máy lọc nước. Trung tâm quy định đối với người tắm trong bể bơi không sử dụng các loại xà phòng tắm, dầu gội đầu, do đó  nước thải không có chứa các loại hóa chất, chất rắn lơ lửng. Nước thải từ khu bể bơi và nhà tắm tráng được thu gom vào hệ thống ống cống và thoát ra hệ thống thoát nước chung của Trung tâm. Nước thải sinh hoạt phát sinh được thu gom qua hệ thống đường ống nước và xử lý tập trung qua các bể xử lý yếm khí xây dựng ngầm, tại mỗi dãy nhà cứ 03 phòng nghỉ có 01 bể xử lý nước thải riêng. Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể yếm khí 3 ngăn hiện nay được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả, do đó Trung tâm sử dụng các bể xử lý yếm khí có kích thước, khối lượng đảm bảo đủ đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn mức độ B trước khi phát thải ra hệ thống thoát nước chung.
Khí thải, bụi và tiếng ồn phát sinh trong Trung tâm chủ yếu từ các nguồn: Bụi phát sinh do các phương tiện ra vào Trung tâm, do quá trình vệ sinh khuôn viên và các phòng chức năng; Khí thải phát sinh từ các phương tiện như ô tô, xe máy của khách và khí thải từ máy phát điện dự phòng khi vận hành. Khí thải rò rỉ từ hệ thống máy điều hòa nhiệt độ; Do nhà bếp sử dụng nhiên liệu gas hóa lỏng; rò rỉ khí gas… Đối với các phương tiện ra vào Trung tâm được hướng dẫn, đưa vào khu vực gara riêng; thường xuyên vệ sinh hệ thống đường giao thông và trồng cây xanh để để hạn chế bụi phát sinh. Các máy điều hòa nhiệt độ hiện nay Trung tâm mua sắm, sử dụng loại máy không có các khí độc hại gây ô nhiễm môi trường, định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị để hạn chế việc rò rỉ khí. Trung tâm sử dụng nhiên liệu khí gas hóa lỏng được mua từ các đại lý và loại khí gas đã được công bố đủ tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa bếp gas để tránh hiện tượng rò rỉ khí gas gây ô nhiễm và gây cháy. Máy phát điện dự phòng cũng được thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng.
Về công tác quản lý, xử lý chất thải, Trung tâm đã xây dựng nội quy về vệ sinh môi trường đối với tất cả các phòng chức năng, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và khách nghỉ dưỡng. Ban giám đốc thành lập bộ phận vệ sinh môi trường, bố trí lao động trực tiếp thực hiện nhiệm vụ vệ sinh trong khuôn viên, thu gom chất thải rắn từ các phòng, các khu nhà chức năng, phân loại chất thải đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên, khách nghỉ dưỡng nghiêm túc thực hiện nội quy về vệ sinh môi trường. Treo biển chỉ dẫn để tuyên truyền, và yêu cầu về bảo vệ môi trường trong khuôn viên Trung tâm.
Dọc tuyến đường giao thông nội bộ trong khuôn viên, tại các phòng, các dãy nhà chức năng đều bố trí có các thùng chứa rác. Hàng ngày, cán bộ vệ sinh môi trường đi thu gom rác từ các phòng, các dãy nhà chức năng để tập trung vào điểm tập kết. Đối với các loại rác thải rắn có thể tái chế, cán bộ vệ sinh môi trường phân loại và bán lại cho các cơ sở thu gom rác thải tái chế; chất thải hữu cơ từ khu vực nhà bếp hàng ngày được tận dụng để chăn nuôi. Trung tâm ký hợp đồng với Hợp tác xã vệ sinh môi trường Sơn Hà hàng ngày thu gom chất thải rắn và vận chuyển đến bãi rác thôn Mớ Đá để xử lý.
Nguồn chất thải nguy hại trong Trung tâm phát sinh không đáng kể như: bóng đèn neon, vỏ thùng đựng dầu diezel, giẻ lau có dầu diezel. Khối lượng phát thải khoảng 2-5 kg/năm. Lượng chất thải này Trung tâm thu gom, lữu giữ riêng và ký hợp đồng đối với đơn vị được phép xử lý chất thải nguy hại.
Cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành tạo cho các đối tượng người có công thực sự được hưởng một kỳ nghỉ thoải mái, an toàn và chất lượng nhất. Sau đợt điều dưỡng với sự tư vấn, phục vụ chăm sóc tận tình chu đáo, sức khoẻ của các đối tượng  người có công đều được nâng lên đáng kể, nhiều người cảm nhận một số bệnh mãn tính thuyên giảm rõ rệt, tinh thần sảng khoái, vui vẻ, lưu lại nhiều kỷ niệm, ấn tượng tốt đẹp đối với tập thể cán bộ viên chức Trung tâm về thái độ, chế độ, tiêu chuẩn phục vụ cũng như lịch trình, nội dung phục vụ điều dưỡng. Qua khảo sát hàng nghìn người có công và khách hàng đã đến điều dưỡng, nghỉ dưỡng tại Trung tâm, đa số đều mong muốn nếu được đi điều dưỡng trong các năm tiếp lại được đến với Trung tâm Điều dưỡng người có công Kim Bôi.
Với những thành tích đã đạt được, Trung tâm Điều dưỡng người có công Kim Bôi nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình; được tặng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Bộ Công an... Năm 2019, Trung tâm đã vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ.
Thảo Lan
 
TAG: Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi xây dựng cảnh quan môi trường điều dưỡng xanh - sạch - đẹp
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin