Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông: Địa chỉ quen thuộc đối với người lao động và các doanh nghiệp
07:59 AM 02/06/2020
(LĐXH) - Với sự quan tâm của cấp Ủy đảng và chính quyền các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ_TB&XH) tỉnh, những năm qua Trung tâm Dịc vụ việc làm (Trung tâm) tỉnh Đắk Nông đã thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch về tư vấn - đào tạo, kết nối tạo việc làm cho người lao động ở trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; công tác Bảo hiểm thất nghiệp,…. Qua đó, Trung tâm ngày càng trở thành địa chỉ quen thuộc đối với người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và doanh nghiệp xuất khẩu lao động.



Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông báo cáo thành tích đạt được và những khó khăn của Trung tâm với Đoàn công tác của Cục việc làm – Bộ LĐ-TB&XH

Hoàn thành vượt mức kế hoạch 

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Cụ thể, trong năm 2019 Trung tâm đã phối hợp với UBND và Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện Krông Nô,  Cư Jut, Đắk Mil, Đắk G'Long. Đắk R’lâp và Tuy Đức. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng tổ chức ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên tại nhà trường; Tổ chức tư vấn hướng nghiệp việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại huyện Đắk Glong.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã tiến hành điều tra đối với 144.435 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Số hộ có biến động đã tổng hợp là 14,765 hộ, Số hộ mới đã tổng hợp là 5,300 hộ. Đồng thời, triển khai điều tra về nhu cầu lao động từ hơn 700 doanh nghiệp.

Trong năm 2019, Trung tâm còn phối hợp với Phòng lao động-việc làm- giáo dục nghề nghiệp của Sở LĐ-TB&XH tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động phổ biến pháp luật về BHTN ở các huyện, thị cho người dân và người lao động hiểu rõ hơn về tính nhân văn của BHTN. Sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa Trung tâm với các tổ chức đoàn thể, chính quyền tại các địa phương trong việc tuyên truyền thông tin về lao động việc làm, học nghề từ đó giúp cho người lao động có cơ hội tìm kiếm và lựa chọn việc làm, nghề học phù hợp. Theo đó, số lượt đơn vị, doanh nghiệp tới đăng ký tuyển dụng trực tiếp lao động tại Trung tâm ngày càng tăng.

Trụ sở của Trung tâm vẫn phải thuê nhà dân

Song song với giới thiệu trực tiếp, người lao động và đơn vị, doanh nghiệp còn tham gia truy cập, đăng ký tìm việc làm và tuyển dụng lao động trên website: http://vldaknong.vieclamvietnam.gov.vn. Thông qua trang Web này, người lao động, nhà tuyển dụng ngày càng có nhiều thuận lợi hơn trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin về nhu cầu tuyển dụng, thông tin người tìm việc; Giúp người lao động sẽ giới thiệu được bản thân với nhà tuyển dụng, sớm tìm được việc làm phù hợp mà không bị hạn chế về không gian, thời gian. Trang Web còn, hỗ trợ Trung tâm trong công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền về lao động việc làm, tư vấn học nghề tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm và lựa chọn việc làm, nghề học phù hợp trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Theo ông Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông, thời gian qua Trung tâm đã tổ chức tư vấn về chính sách pháp luật lao động, việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho 5.000 lượt sinh viên, người lao động, đạt 100% kế hoạch năm; Giới thiệu việc làm thành công cho 174 người lao động, tăng hơn 17 lao động so với kế hoạch; Tạo nguồn lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn cho các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu lao động là 110 người, đạt 100% kế hoạch năm. Trong năm 2019, Trung tâm còn mở 01 lớp dạy tiếng Hàn Quốc theo chương trình EPS tại thị xã Gia Nghĩa, số lượng 12 học viên. Mở 08 lớp huấn luyện An toàn lao động, vệ sinh lao động (nhóm IV) cho các công ty trên địa bàn tỉnh với số lượng là 448 học viên. Mở 03 lớp huấn luyện An toàn lao động, vệ sinh lao động (nhóm I) cho các công ty trên địa bàn tỉnh với số lượng  61 học viên tham gia.

“Về công tác Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), một lĩnh vực đòi hỏi phải chuyên nghiệp, nhiệt tình và có trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ và chuyên viên, thời gian qua Trung tâm cũng đã triển khai hiệu quả và hoàn thành tốt công tác này. Để thực hiện hiệu quả công tác này, đội ngũ viên chức, người lao động của Trung tâm đã không ngừng tự nghiên cứu, học tập chuyên môn, giải quyết đúng chế độ, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm lợi ích và không gây phiền hà cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng BHTN. Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN của 1.439 người lao động (trong đó, số người lao động từ tỉnh khác về hưởng trợ cấp BHTN là 614 người). Số lượng người có quyết định hưởng trợ cấp BHTN là 1404 người với tổng số số tiền hưởng trợ cấp BHTN 18.075.667.667 đồng. Trong đó, số lượng người lao động hưởng chế độ BHTN được hỗ trợ học nghề là 51 người”: ông Bùi Ngọc Hoa chia sẻ.

Vượt khó tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ

Người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Đắk Nông

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông, hiện Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là trụ sở làm việc vẫn phải thuê nhà dân, thường xuyên chuyển địa điểm, gây khó khăn cho người lao động và người sử dụng lao động khi tìm đến Trung tâm. Trung tâm phải thuê hội trường, địa điểm đào tạo nghề, dạy giáo dục định hướng cho người lao động và huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho doanh nghiệp khiến cho chi phí đào tạo phát sinh tăng lên. Mặt khác, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không nhiều do đó nguồn thu hoạt động dịch vụ chưa nhiều. Bên cạnh đó, nhận thức về chính sách BHTN của một số bộ phận người lao động và người sử dụng lao động vẫn còn hạn chế gây ra tình trạng một số hồ sơ hưởng BHTN đã quá thời gian quy định để hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Từ tổng kết 10 năm về BHTN trên địa bàn cho thấy, hầu hết người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp BHTN không có nguyện vọng tìm việc làm mới. Theo đó, việc tư vấn, giới thiệu việc làm để người đăng ký hưởng trợ cấp BHTN có việc làm mới quay lại thị trường lao động gặp khó khăn, không được nhiều. Nhưng với tinh thàm phục làm việc cao nhất, năm 2020 Trung tâm đã lên kế hoạch sẽ tiếp tục tăng cường tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển dụng lao động; tư vấn về các chính sách pháp luật lao động và quan hệ lao động cho người lao động và người sử dụng lao động. Chủ động tuyên truyền, nắm bắt các thông tin về việc làm, đời sống của số lao động đi xuất khẩu lao động đã về nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tạo việc làm mới cho người lao động khi có nhu cầu. Tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của chính quyền các địa phương để mở phiên giao dịch việc làm tại các xã, huyện trên ở nhiều địa bàn trong tỉnh.

Theo kế hoạch, trong năm 2020 Trung tâm sẽ tổ chức tư vấn về chính sách pháp luật lao động, việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho hơn 5.000 lượt người lao động; giới thiệu việc làm thành công cho hơn 160 người lao động và tạo nguồn lao động cung ứng xuất khẩu lao động đạt 110 người. Song song đó, Trung tâm sẽ đẩy mạnh việc triển khai tổ chức huấn luyện An toàn lao động, vệ sinh lao động cho các nhóm đối tượng lao động của các doanh nghiệp; Đào tạo nghề ngắn hạn theo chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh và thực hiện công tác đào tạo nghề theo quy định. Xây dựng Kế hoạch mở lớp học tiếng Hàn Quốc theo chương trình EPS để cung ứng, tạo nguồn xuất khẩu lao động. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động cũng như nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tư vấn giới thiệu việc làm, trong thời gian  tới Trung tâm sẽ

Ông  Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm cho biết, năm 2020 Trung tâm tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động có mức lương và các điều kiện làm việc phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi và sâu rộng, giúp cho người lao động nắm bắt được các thông tin về việc làm, học nghề để đăng ký đi làm việc, học nghề… đặc biệt là các huyện, xã nơi có Văn phòng đại diện của Trung tâm và các huyện xung quanh để người lao động biết và đến tìm việc thông qua văn phòng, thuận lợi cho người lao động trong quá trình đi lại. Đặc biệt, việc tăng cường công tác tư vấn cho người lao động đang hưởng trợ cấp BHTN có nhu cầu học nghề tại Trung tâm; Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phiên giao dịch việc làm lưu động, thẩm tra hồ sơ BHTN, hội nghị tập huấn viên chức và người lao động tại Trung tâm về BHTN,… 

Đăng Hải

TAG: Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông tư Vấn giới thiệu việc làm người lao động
Tin khác
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I