Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu: Tích cực kết nối Cung – Cầu lao động
04:09 PM 27/07/2020
(LĐXH) - Với những giải pháp linh hoạt, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bạc Liêu (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã có nhiều nỗ lực để kết nối cung – cầu lao động, tạo cơ hội việc làm cho người lao động, giúp doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động giảm bớt gánh nặng tìm kiếm lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bạc Liêu tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động địa phương
Để phát huy hiệu quả kết nối "cung - cầu" lao động, hàng năm, Trung tâm chủ động tham gia điều tra, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện công tác phân tích, dự báo thị trường lao động và nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng. Đồng thời khai thác thông tin về thị trường lao động ngoài nước, chú trọng thị trường lao động các nước có thu nhập cao, môi trường làm việc phù hợp, hấp dẫn, để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
Nhằm giúp người lao động kịp thời nắm bắt được các chủ trương, chính sách về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp của nhà nước, của tỉnh và các thông tin hữu ích về thị trường lao động, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và đổi mới với nhiều hình thức đa dạng như: Tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp cho người lao động tại Trung tâm, tại các phiên giao dịch việc làm; Phối hợp với đài phát thanh các huyện, thành phố tuyên truyền về lĩnh vực lao động, việc làm; Tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với người lao động tại các địa phương... Trong năm 2020, đơn vị đã lắp đặt thêm 20 bảng thông tin tại các điểm giao dịch việc làm ở các huyện, xã, phường, thị trấn, duy trì phát tờ rơi, treo băng rôn, phát thanh, truyền hình. Đây là những phương thức tuyên truyền có tính thiết thực cao, bởi Bạc Liêu là tỉnh có trên 70% dân số sống tại nông thôn, việc tiếp cận thông tin qua internet còn tương đối hạn chế. Cùng với đó, Trung tâm phối hợp với phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và các đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động tới tham gia các phiên giao dịch việc làm hoặc đến Trung tâm để được tư vấn, giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp.
Với vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người lao động, trong năm 2019, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng được tổ chức tại Trung tâm và các phiên giao dịch việc làm lưu động, các cụm tư vấn, năm qua, Trung tâm đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm với tổng số 5.434 lượt người tham gia và 12 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp, 2.275 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm. Nhờ các phiên giao dịch việc làm mà trong năm 2019 đã giải quyết việc làm cho 24.572 lao động.
Trong quý I/2020, Trung tâm cũng đã tiếp nhận thông tin tuyển dụng của 34 tổ chức, cá nhân; cung cấp trên 1.500 lượt thông tin về thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương; tổ chức tư vấn cho hơn 6.600 lượt người lao động, qua đó, giới thiệu việc làm cho trên 4.000 trường hợp.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Số lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài ước thực hiện năm 2019 là 350 lao động, đạt 116,67% so với kế hoạch năm, tăng 3,24% so với năm 2018.
Công tác giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động cũng được thực hiện có hiệu quả. Năm 2019, Trung tâm tiếp nhận 4.200 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 412 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước (tăng 10,87%) và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.050 hồ sơ, tăng 312 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước (tăng 8,6%).
Người lao động đến tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy những năm qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng như lồng ghép các chính sách hỗ trợ để khuyến khích người lao động tham gia. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho người lao động. Tăng cường tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín được cấp phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Phối hợp chặt chẽ với các công ty đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nắm thời gian tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe và khai giảng lớp học; tình hình lao động học tập và rèn luyện tại công ty, nắm thời gian dự kiến xuất cảnh và xuất cảnh để chủ động tư vấn, hướng dẫn, động viên và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Trung bình mỗi năm tỉnh có trên 300 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia với thu nhập tương đối cao và ổn định.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tiến độ xuất cảnh của người lao động đến các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đã bị chậm hơn so với dự kiến. Tính đến nay mới có 23 lao động tại Bạc Liêu xuất cảnh, số còn lại đều chờ đợi dịch bệnh được kiểm soát và đẩy lùi.
Nhằm duy trì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 mà UBND tỉnh đã đặt ra, Trung tâm tiếp tục gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vị chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tham gia đào tạo lao động trẻ ở các địa phương để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của các đối tác. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, thị trường lao động, đào tạo ngoại ngữ… sâu rộng đến nhân dân trong tỉnh. Cùng với đó, Trung tâm sẽ  phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức cụm tư vấn để tư vấn, giới thiệu việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp với năng lực để có việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống./.
Cảnh Minh
TAG: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu: Tích cực kết nối Cung – Cầu lao đ
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp