Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định: Nơi lan tỏa tinh thần quyết tâm từ bỏ ma túy
06:10 PM 09/09/2022
(LĐXH)-Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong tiếp nhận, quản lý, giáo dục, tư vấn, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị cai nghiện ma túy luôn là một trong những nhiệm vụ được Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định chú trọng thực hiện.

Ngay từ đầu năm, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố trong tỉnh, các cơ quan liên quan và gia đình học viên tổ chức tiếp nhận học viên vào cai nghiện, chữa trị tại Cơ sở theo chỉ tiêu kế hoạch Sở giao năm 2022. Sau khi thực hiện công tác tiếp nhận, đơn vị triển khai luôn việc phổ biến, quán triệt nội quy, quy chế và tổ chức chăm sóc chữa trị cho người nghiện tại Cơ sở đúng quy trình. 

Tính đến ngày 30/6/2022, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, chữa trị cắt cơn, quản lý và đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, giáo dục cho 242 lượt người nghiện ma túy vào chữa trị, cai nghiện, lưu trú tại cơ sở, trong đó số tiếp nhận mới năm 2022 là 90 học viên, bao gồm: 53 học viên cai nghiện tự nguyện; 37 học viên cai nghiện bắt buộc.

Học viên cai nghiện tại Cơ sở thi đấu bóng đá chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội 28/8 và Quốc khánh 2/9

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định, ngay từ những ngày đầu năm khi Tết đến xuân về, Cơ sở đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng xuân mới cho cán bộ viên chức và học viên tại đơn vị; Tổ chức hội thi gói bánh chưng cho học viên thuộc các tổ, đội tại các phòng quản lý học viên. Hay trong những ngày lễ lớn như dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội vừa qua, Cơ sở đã tổ chức giao hữu bóng đá nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết và động viên, khích lệ những học viên có tinh thần lạc quan, yên tâm cai nghiện. Cùng với đó, Cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho học viên, duy trì cho học viên vui chơi thể thao 2 buổi/tuần,… Qua các hoạt động đó đã tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với học viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, không khí vui vẻ, thi đua học tập, rèn luyện cũng như chấp hành tốt các quy trình điều trị, nội quy quy chế của đơn vị.

Thực hiện công tác chữa trị, cắt cơn, quản lý giáo dục, Cơ sở duy trì đều đặn công tác tư vấn về điều trị cai nghiện, kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng và phòng chống tái nghiện cho các học viên vào điều trị cũng như về tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức duy trì chế độ sinh hoạt của học viên theo định kỳ. Từng bước xây dựng thư viện ngày càng nhiều đầu sách, hình thức và tổ chức hoạt động thư viện ngày càng phong phú, đa dạng. Hàng tuần, bố trí cho học viên cai nghiện bắt buộc tham gia đọc sách báo, xem phóng sự tại thư viện. Bên cạnh đó, Phòng Y tế phối hợp cùng các phòng quản lý học viên, tổ chức điều trị cắt cơn, chữa trị các bệnh lý thông thường, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Công tác quản lý học viên cơ bản được duy trì ổn định, đa số học viên chấp hành tốt nội quy quy chế, cơ bản hầu hết các em học viên đều tích cực tham gia học tập, lao động, rèn luyện sức khỏe để tái hòa nhập cộng đồng. Định kỳ hàng tháng, Cơ sở tổ chức xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS và các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho học viên vào cai nghiện tại đơn vị. Đối với các học viên xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS có kết quả dương tính, đơn vị phối hợp với gia đình học viên hoàn thiện hồ sơ để đăng ký uống thuốc ARV tại các Trung tâm Y tế huyện, đồng thời có các phương án dự phòng, phòng tránh lây nhiễm. Cơ sở cũng  thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm.
Đặc biệt, cai nghiện tại Cơ sở, học viên còn được tham gia học nghề, lao động trị liệu thông qua các hoạt động như sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, may túi, làm áo mưa v.v… một mặt góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện, quản lý học viên, mặt khác giúp học viên thoải mái tinh thần, nhận thức được giá trị sức lao động, cải thiện đời sống vật chất qua các sản phẩm học viên làm ra và tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Năm 2021, Cơ sở đã tổ chức dạy nghề và cấp chứng chỉ nghề cho 60 học viên, trong đó 30 học viên lớp May công nghiệp và 30 học viên lớp Điện công nghiệp. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Cơ sở đã tổ chức được Lớp nghề May công nghiệp đợt 01 (khóa 4) năm 2022 cho các học viên đang cai nghiện bắt buộc theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra và duy trì một cách tự chủ, bài bản, nề nếp, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 
Là một đơn vị có số lượng người chung sống và sinh hoạt động, Cơ sở cũng rất chú trọng đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong 06 tháng đầu năm 2022, Cơ sở đã Phối hợp với BCĐ phòng chống dịch, bệnh Covid-19 và Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ viên chức và học viên tại đơn vị.
Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể, cán bộ, viên chức và người lao động tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong 6 tháng đầu năm 2022, đảm bảo các điều kiện tiếp nhận, chữa trị, quản lý, nuôi dưỡng đối tượng theo chỉ tiêu kế hoạch, góp phần gìn giữ tình hình an ninh trật tự trong và ngoài Cơ sở cơ bản nề nếp, ổn định./.
Mỹ Hạnh
 
TAG: Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định Cai nghiện ma Túy Nam Định bao
Tin khác
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia