An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk: Xây dựng môi trường nuôi dưỡng an lành cho đối tượng
04:41 PM 10/12/2019
Với chức năng, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh, thời gian qua, cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn chăm sóc đối tượng bằng tất cả tình thương và trách nhiệm.
Thành lập ngày 13/3/1978, xuyên suốt trong 40 năm kể từ ngày thành lập cho đến nay, được sự quan tâm, giúp đỡ chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Lao động -TBXH cơ quan chủ quản, Trung tâm xây dựng được một tập thể cán bộ, nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm, tận lực với công việc. Trung tâm hiện có 02 cơ sở: Cơ sở số 174 Phan Bội Châu vừa là trụ sở làm việc và cũng là nơi nuôi nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng là các cháu mồ côi; Cơ sở Km 10, quốc lộ 26, thôn 10, xã Hòa Thắng, Tp. Buôn Ma Thuột là nơi nuôi dưỡng chủ yếu người già, người khuyết tật và một số ít trẻ mồ côi. Trong đó: Trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi: 173, Người già cô đơn: 25, Người khuyết tật: 56, Đối tượng lang thang 16, Đối tượng tự nguyện 35.
Tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng và khó khăn của Trung tâm. Trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc ở đây bao gồm trẻ mồ côi, trẻ có cha, mẹ chấp hành án, trẻ bị bỏ rơi. Các cháu đang trong các giai đoạn hình thành nhân cách, hình thành kỹ năng sống, tâm sinh lý diễn biến phức tạp, nhạy cảm, nhiều cháu còn có tâm lý chán nản, bất cần đời, ương bướng, khó bảo, chính vì vậy vai trò làm cha mẹ thay thế của bảo mẫu luôn phải chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, với tình thương, trách nhiệm, coi các cháu như con của mình, đội ngũ cán bộ, nhân viên nói chung người trực tiếp làm công tác bảo mẫu nói riêng không nề hà trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, luôn gần gũi, yêu thương, chia sẻ, để các cháu tin tưởng, gắn bó. Tất cả các cháu đi học được trang bị tương đối đầy đủ. Nơi ăn ở rộng rãi, thoáng mát được trang bị khá đầy đủ các nhu cầu cần thiết. Đối với các cháu đang học phổ thông luôn có nhiều thành tích đáng phấn khởi, kết quả học tập năm sau thường tốt, đạt kết quả cao hơn năm trước và có nhiều cháu đạt giải cao ở hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố. Hằng năm, số cháu trưởng thành, hòa nhập cộng đồng khoảng 20 - 25 cháu.

Trung tâm xây dựng được môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc

Trung tâm thường xuyên duy trì con số 85 người già và người khuyết tật, cùng ở chung, ăn chung, sinh hoạt chung; Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người già, người khuyết tật, luôn được quan tâm, nhân viên chăm sóc luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để kịp thời an ủi, động viên và điều chỉnh phương pháp và kỹ năng chăm sóc giúp đối tượng sống lạc quan, vui vẻ. Đối tượng nêu cao được tính tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, người khỏe hơn giúp đỡ người yếu hơn tạo sự gắn bó, đoàn kết, các ngày lễ, Tết, được tổ chức lễ trang trọng và ấm cúng. Cho đến nay, Trung tâm đã tổ chức 05 lượt mừng thọ người cao tuổi tại Trung tâm. Số lượng người cao tuổi do Trung tâm tổ chức trên 55 người. Lễ mừng thọ được tổ chức long trọng, trang nghiêm đúng theo nghi thức phong tục Việt Nam, không kể thời gian, ngày, hay đêm, lễ, tết, có đối tượng vào là phải tiếp nhận không từ chối sau đó bổ sung hồ sơ sau. Trong số đối tượng này có rất nhiều tội phạm nguy hiểm, nhiễm HIV, tâm thần, bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, bất cứ nhiệm vụ nào, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk cũng đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Xây dựng bản cam kết, đăng ký bảo vệ môi trường và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong đơn vị; Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, đối tượng; Chịu sự kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấp hành chế độ kiểm tra, thanh tra bảo vệ môi trường. Kiểm soát, xử lý nấm mốc, đường nội bộ, cây xanh, hành lang và cảnh quan môi trường theo quy mô, tính chất, đặc điểm hoạt động của cơ sở. Thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn và chất thải y tế. Cùng với đó, hệ thống xử lý nước thải được đảm bảo trước khi xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước thải.
Do số đối tượng chăm sóc nuôi dưỡng đông, lại nhiều người bị bệnh tật, nên để phòng chống dịch bệnh, Trung tâm chủ động tăng cường chất lượng và bảo đảm cho đối tượng ăn chín, uống sôi, ăn uống khi thức ăn còn nóng, ấm. Thường xuyên huy động nhân viên, đối tượng tổng dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi, côn trùng, tiêu diệt và khống chế mầm bệnh. Trồng nhiều cây xanh, duy trì môi trường xanh, sạch, đẹp. Trang bị hệ thống ghế đá, chậu cây cảnh, xây dựng sơn sửa hệ thống tường rào, khu tăng gia, chăn nuôi tập trung, qua đó tạo ra cảnh quan môi trường đơn vị phù hợp, gần gũi với đối tượng bảo trợ./.
Hữu Bắc
 
TAG: Chăm Sóc môi trường khó khăn bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà