An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu: Chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường sạch đẹp, nâng cao chất lượng chăm sóc các đối tượng
08:43 AM 25/11/2019
(LĐXH) Cảnh quan môi trường tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu thường xuyên được xây dựng, củng cố, sửa chữa xanh, sạch, đẹp và đây là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, viên chức, người lao động và tất cả các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
Tháng 11năm 2016 thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu được di dời từ cơ sở cũ ở Ấp Khúc tréo, xã Tân Phong, Thị Xã Giá Rai về Ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, Huyện Vĩnh Lợi ,tỉnh Bạc Liêu trên tổng diện tích gần 10 nghìn m2.
Trung tâm hiện có 33 cán bộ công chức, viên chức và người lao động, đang nuôi dưỡng, quản lý 76 đối tượng là: Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa; Người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, nhiễm chất độc da cam Dioxin...
Để giúp các nhóm đối tượng phát triển toàn diện, vượt qua mặc cảm và hoàn cảnh, trung tâm luôn quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất, tinh thần, đảm bảo thực hiện đúng chế độ trợ cấp của Nhà nước cho đối tượng theo quy định, giúp các cô chú và các em tìm lại niềm vui hạnh phúc.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất, tinh thần
cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm
Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng. Hằng tuần, hằng tháng, các cụ, các cháu được tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, đọc báo, thể dục dưới nhiều hình thức, nội dung hấp dẫn. Hàng năm, Trung tâm đều tổ chức cho đối tượng đón Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, mừng thọ cho các cụ cao tuổi chu đáo, đầm ấm, an toàn.
Ngoài các chế độ của Nhà nước, Trung tâm còn được sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay đóng góp về vật chất và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các đối tượng như: tặng nhà bóng, thú nhún và một số đồ chơi khác cho khu nuôi dưỡng trẻ em. Trung tâm trang bị tủ sách, phòng đọc, cung cấp sách báo, tạp chí, đài, ti vi để đáp ứng nhu cầu về giải trí và thông tin cho các đối tượng. Chi đoàn Trung tâm tổ chức dạy hát, giáo dục kỹ năng sống, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với sức khỏe của từng nhóm đối tượng.
"Vườn rau nhân ái" tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu.
Cảnh quan môi trường tại Trung tâm luôn được chú trọng củng cố, sửa chữa khang trang, sạch đẹp . Đây là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, viên chức, người lao động và tất cả các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm; giúp các nhóm đối tượng có một ngôi nhà chung trong sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên Trung tâm có môi trường làm việc thư thái, thêm yêu mến, gắn bó cơ quan, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt các đối tượng đều xác định gắn bó quãng đời còn lại của mình ở Trung tâm, cùng đoàn kết, yêu thương nhau, giúp nhau vượt qua nỗi cô đơn hay những cơn đau do tuổi già, sức yếu, để cùng nhau sống vui, sống khoẻ, sống có ích.
Một buổi sinh hoạt của các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu
Trong hơn 3 năm qua, Công đoàn bộ phận cùng Đoàn Thanh niên Trung tâm đã phối hợp tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xây dựng cơ quan có cảnh quan, môi trường. Với quyết tâm làm cho cơ quan có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cán bộ, đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên tích cực xây dựng, chăm sóc các vườn  hoa, cây cảnh, cây xanh  hai bên tuyến đường từ cổng vào sảnh của trung tâm. Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đồng thời tăng cường vai trò trách nhiệm của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong việc chăm lo đời sống đối tượng, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội, Chi bộ của đơn vị đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Mô hình học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, đó là tận dụng không gian đất trống phía sau để trồng rau, đặt tên là  “Vườn rau nhân ái”.
Có thể khẳng định, suốt hơn 3 năm qua, việc xây dựng môi trường, cảnh quan của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường đã được triển khai liên tục có hiệu quả thiết thực. Hoạt động được duy trì thường xuyên, đã trở thành hành động tự giác của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động và tất cả các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm vào cuối mỗi buổi chiều thứ 6 hàng tuần.
Bữa ăn của các cháu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bạc Liêu
Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng do hiện tại Trung tâm đang sử dụng cơ sở vật chất là Trường học cấp 3 cũ, điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm hiện nay chưa đảm bảo cho các đối tượng khuyết tật; chưa có hệ thống xử lý môi trường; các công trình phụ trợ còn thiếu; dãy nhà tầng hiện đang nuôi dưỡng đối tượng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ hơn 10 năm nay đã xuống cấp, hư hỏng. Khi các cụ muốn tham gia hoạt động thể dục, dưỡng sinh phải đi xuống sân rộng nhưng các đối tượng người cao tuổi, đặc biệt là các cụ già yếu rất khó khăn trong việc đi lại khi lên xuống các tầng lầu. Đặc biệt, đối với một số đối tượng bị bệnh nằm bất động, phải có nhân viên thường trực chăm sóc, khi có nhu cầu chuyển viện cũng gặp không ít khó khăn vất vả. Đối với các cháu thiếu nhi thì hiện cơ sở vật chất của Trung tâm chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, sinh hoạt ngoài thời gian đi học của các cháu và không gian vui chơi, sinh hoạt của các cháu khuyết tật.
Bên cạnh đó, công tác Y tế - Phục hồi chức năng còn thiếu các trang thiết bị sơ, cấp cứu khi các đối tượng bị bệnh nặng, nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của đơn vị. Các định mức trợ cấp xã hội cho đối tượng theo qui định hiện rất thấp so với thời gian thực hiện hiện nay như: Chế độ tiền sinh hoạt phí 50.000 đồng/người/tháng cho đối tượng không đủ đáp ứng nên gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày của các đối tượng; Chế độ tiền thuốc thông thường 20.000 đồng/người/tháng cho đối tượng không đủ để mua thuốc điều trị hàng ngày vì đa phần các đối tượng người già và khuyết tật đa số là bệnh mãn tính nên rất cần uống thuốc hàng ngày. Chính vì vậy, Trung tâm mong muốn các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu nuôi dưỡng đối tượng tâm thần, khu nuôi trẻ em chưa vị thành niên vi phạm pháp luật và nhà làm việc của Trung tâm; Đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu xem xét trình Sở Tài chính tăng mức chi tiền sinh hoạt phí và tiền thuốc thông thường cho đối tượng đang được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên Trung tâm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng ngày càng tốt hơn.
Thảo Lan
TAG: Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bạc Liêu xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp nâng cao chất lượng chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin