An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Ninh Bình: Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ
03:14 PM 14/11/2019
Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, qua đó làm tốt vai trò tham mưu giúp Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đưa Trung tâm thực sự là “mái nhà chung” của những mảnh đời kém may mắn.
Năm 2019, ngay từ đầu năm, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng nội quy, quy chế làm việc cụ thể, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ theo quan điểm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng thời xây dựng kế hoạch công tác cụ thể cho từng tuần, tháng, quý, năm và công việc hàng ngày trong công tác phục vụ và quản lý đối tượng... Theo đó, Trung tâm đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ hàng ngày để quản lý, giáo dục, chăm sóc đối tượng, hướng dẫn mọi người vệ sinh nơi ở và khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ. Đối với các cháu học sinh, ngoài thời gian học ở trường, kèm cặp, phụ đạo thêm cho những cháu học lực yếu; hướng dẫn các cháu ngoài thời gian học còn tích cực tham gia lao động và vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích.
 Chăm sóc người già tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh
Vào dịp nghỉ hè, Trung tâm liên hệ với thân nhân gia đình cho các cháu về nghỉ hè, tăng cường kết nối tình thân. Sau thời gian nghỉ hè, các cán bộ, nhân viên được giao nhiệm vụ đã thực hiện kèm cặp cho các cháu có học lực yếu và các cháu chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm học 2018 – 2019 có 100% số cháu lên lớp, 100% cháu đạt hạnh kiểm tốt và khá, không có trung bình và yếu kém. Đặc biệt, có 2 cháu đạt học sinh giỏi, khá; 1 cháu đạt giải ba môn cầu lông cấp thành phố; 2 cháu học Đại học đạt kết quả học lực khá.
Với người khuyết tật có bệnh lý thần kinh và người cao tuổi không còn minh mẫn, Trung tâm đã bố trí cán bộ chăm sóc nuôi dưỡng, tăng cường quản lý, theo dõi để hạn chế tình trạng người bệnh bỏ đi lang thang ngoài đường. Thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp với từng loại đối tượng, do vậy sức khoẻ của người cao tuổi, người khuyết tật và các cháu được nâng lên.
Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, Trung tâm chú trọng làm tốt công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho đối tượng bằng việc thường xuyên tổ chức cho các cháu vui chơi, tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ngoài giờ học, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày thành lập Đoàn; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các cháu có thành tích học tập tốt. Đối với người cao tuổi, Trung tâm tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp đầu năm; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người cao tuổi. Các đối tượng được theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh, phát thuốc kịp thời. Đối với các cụ, các cháu bị bệnh, Trung tâm quan tâm chăm sóc chu đáo từ chế độ ăn tới thuốc uống. Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng số lần đối tượng khám, chữa bệnh chung là 761 lượt; trong đó khám, chữa bệnh tại Trung tâm là 735 lượt, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế 26 lượt.
Bên cạnh việc quan tâm làm tốt công tác quản lý, nuôi dưỡng các đối tượng tại Trung tâm, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội Ninh Bình còn chú trọng tư vấn, trợ giúp về tâm lý, trị liệu, rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng về tâm lý; huy động nguồn lực, kết nối các dịch vụ trợ giúp cho đối tượng; hỗ trợ cá nhân, gia đình giải quyết và phòng ngừa các vấn đề xã hội như: phòng, chống bạo lực gia đình, phòng tránh xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích...
Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2019, Trung tâm đã tư vấn, trợ giúp và kết nối với các dịch vụ xã hội cho 199 trường hợp, trong đó có 22 trường hợp tư vấn tại văn phòng, 15 trường hợp thông qua điện thoại, 52 trường hợp được cán bộ tư vấn xuống cộng đồng tìm hiểu, liên hệ và tư vấn trực tiếp tại gia đình đối tượng.
Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng 89 đối tượng, trong đó 41 người cao tuổi cô đơn; 26 người khuyết tật đặc biệt nặng; 18 cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, còn lại là các đối tượng tự nguyện; đối tượng lang thang cơ nhỡ. Bằng tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và đổi mới, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã và đang thực hiện tốt chức năng của mình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Minh Ngọc
 

TAG: Chăm Sóc Xã Hội Bảo Trợ
Tin khác
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó