Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Triển lãm “Phơi những vết thương hở miệng”: thúc đẩy tiếng nói của người trong cuộc
10:45 AM 19/12/2018
(LĐXH) - Triển lãm Nghệ thuật đa phương tiện “Phơi những vết thương hở miệng” chính thức được khai mạc từ ngày 17/12/2018 tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội). Triển lãm nằm trong khuôn khổ dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) và đối tác Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) đồng thực hiện.
Các đại biểu cắt băng khánh thành buổi triển lãm

Bạo lực tình dục là loại bạo lực ẩn giấu sâu nhất trong các dạng bạo lực. Nạn nhân cảm thấy khó khăn khi đối diện với câu chuyện của chính mình. Một mặt, có thể họ không đủ thông tin, kiến thức để nhận diện vấn đề, mặt khác, các định kiến xã hội và sự thiếu hụt dịch vụ hỗ trợ cũng là một lý do đáng kể. Tỷ lệ bỏ cuộc trong các vụ kiện liên quan đến bạo lực tình dục cho thấy đây là vấn đề không mấy dễ dàng. 87% phụ nữ bị bạo lực trong khảo sát quốc gia đã không tìm kiếm bất kỳ sự giúp đỡ nào từ các dịch vụ hoặc các cơ quan có trách nhiệm.

Trong khi đó, số vụ phạm tội liên quan đến bạo lực tình dục được trình báo tăng đều trong giai đoạn 5 năm từ 2008 đến 2012, với 947 vụ được trình báo năm 2008 và 1.338 vụ năm 2012. Những số liệu thống kê này chỉ ghi nhận hai hình thức bạo lực tình dục là hiếp dâm ở người trưởng thành và quan hệ tình dục với trẻ em, và cho thấy khoảng ¾ số vụ tội phạm tình dục được trình báo có liên quan đến nạn nhân trẻ em và chỉ khoảng 25% số vụ liên quan đến hiếp dâm phụ nữ trưởng thành. Mặt khác, các hình thức bạo lực ít được nhận diện như quấy rối tình dục, tấn công tình dục hầu như chưa được ghi nhận trong các báo cáo quốc gia. Các vụ việc nghiêm trọng được công chúng biết tới thông qua các cơ quan truyền thông trong một vài năm trở lại đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.  Đằng sau đó còn rất nhiều những câu chuyện về thực trạng, nhu cầu hỗ trợ, công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục,... vẫn chưa được nhắc tới.

Trong bối cảnh đó, hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 và Ngày quốc tế hành động nhằm xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, CSAGA cùng các đối tác thực hiện chiến dịch  truyền thông 2018 “Không đổ lỗi – Hãy đặt trách nhiệm đúng chỗ”. Triển lãm “Phơi những vết thương hở miệng” là một trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch, nhằm thúc đẩy tiếng nói của người trong cuộc, cung cấp các bằng chứng về vấn đề bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái.

Các câu chuyện được kể lại bằng các hình thức nghệ thuật đa phương tiện

Trong triển lãm này, những cuốn sách, bức ảnh, video, vật dụng trong đời sống thường ngày sẽ kể với quý vị những câu chuyện có thật, những trải nghiệm của chính những người trong cuộc, những người phải chịu bạo lực có thể từ rất lâu hoặc mới trong ngày hôm qua nhưng chưa có cơ hội chia sẻ trước triển lãm này bởi vì bạo lực và quấy rối tình dục vẫn thường được coi là chủ đề quá nhạy cảm để nói với người khác hay đem ra thảo luận trước công chúng.

“Không dễ để phơi bày những trải nghiệm đau lòng, nhưng những người trong cuộc, với sự dũng cảm và nỗ lực, với mong muốn thay đổi cái nhìn của cộng đồng đã làm được điều ấy. Hi vọng các câu chuyện sẽ khiến cộng đồng có thể nhìn thấy trách nhiệm của mỗi người trong việc chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái nói riêng, thúc đẩy môi trường sống an toàn nói chung”, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA chia sẻ.

 Đăng Doanh

TAG: Phơi những vết thương hở miệng triển lãm nghệ thu�
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công