An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Triển khai Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH
04:55 PM 05/12/2018
(LĐXH) - Chiều ngày 03/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chủ trì cuộc họp về tiến độ và triển khai Hệ thống Tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung Ngành BHXH Việt Nam (Data Warehouse).
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Hội đồng quản lý, Văn phòng Đảng ủy, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Ban Quản lý dự án; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân, BHXH TP Hà Nội, BHXH TP Hồ Chí Minh và cán bộ phụ trách công tác thống kê tổng hợp.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều phần mềm nghiệp vụ, tuy nhiên việc triển khai kho dữ liệu tập trung ngành vẫn đang chủ yếu ở các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam. Thời gian tới, kho dữ liệu cần được thống nhất cách khai thác, sử dụng để triển khai có hiệu quả trong toàn Ngành. Các đơn vị phát huy tính chủ động, khai thác được cơ sở dữ liệu và sử dụng hiệu quả như kỳ vọng.
Toàn cảnh hội nghị
Tại cuộc họp, đại diện Công ty Tecapro đã giới thiệu tổng quan Hệ thống Kho dữ liệu và Công cụ phân tích tập trung (DWH&BI). Theo đó, hiện nay nhu cầu phân tích dữ liệu và quản lý của BHXH Việt Nam là rất lớn bao gồm tổng số người tham gia theo từng loại hình bảo hiểm, độ tuổi, khối lượng thống kê; số người hưởng, số tiền hưởng hưu trí hàng tháng; những địa phương có số liệu về nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cao nhất cả nước; số người đang hưởng BH thất nghiệp nhưng vẫn tham gia BH thất nghiệp; theo dõi xu hướng chi phí khám, chữa bệnh của các nhóm bệnh rủi ro gian lận cao của các tỉnh tính theo thời gian nhằm tìm ra các cơ sở khám chữa bệnh có xu hướng bất thường. Tuy nhiên, các vấn đề gặp phải khi phân tích trên hệ thống phần mềm nghiệp vụ đó là thời gian tổng hợp dữ liệu quá lâu; dữ liệu thường không sẵn sàng và phải mất khá nhiều thời gian để tổng hợp theo từng yêu cầu dẫn đến ảnh hưởng đến hiệu năng của phần mềm nghiệp vụ; khó có thể liên kết giữa các hệ thống nhằm đối chiếu, kiểm tra, thực hiện các thống kê chéo; dữ liệu không đồng nhất giữa các Ban, các Vụ; dữ liệu nguồn quá nhiều chưa được chắt lọc và làm sạch.
Đại diện Tecapro trình bày về hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu ngành BHXH.
Đại diện đơn vị nhà thầu nhấn mạnh, kho dữ liệu (Data Warehouse) là hệ thống dữ liệu tập trung duy nhất, đầy đủ và nhất quán được tích hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau và được lưu trữ lịch sử lâu dài nhằm mục đích thống kê, phân tích, hỗ trợ ra quyết định và tối ưu hóa các hoạt động của tổ chức mà không ảnh hưởng đến các phần mềm nghiệp vụ. Kho dữ liệu sẽ tích hợp nhiều nguồn vào một cơ sở dữ liệu và mô hình dữ liệu duy nhất và nhất quán là nền móng tin cậy cho phân tích số liệu tập trung, từ đó thực hiện các phân tích dữ liệu phức tạp nhanh và không ảnh hưởng đến hệ thống phần mềm nghiệp vụ; loại bỏ vấn đề báo cáo số liệu không nhất quán dữ liệu giữa các Ban và Vụ. Đồng thời, làm sạch, loại bỏ dữ liệu trùng lặp và cải thiện chất lượng dữ liệu; duy trì dữ liệu lịch sử ngay cả trong trường hợp nguồn dữ liệu đã bị xóa nhằm phục vụ và phân tích. Dữ liệu cũng được tổ chức theo hướng chủ đề nghiệp vụ.
Công cụ phân tích tập trung (IBM Cognos Analytics) là công cụ cung cấp cho người dùng cuối khai thác dữ liệu trong kho dữ liệu theo các chủ đề và bài toán phân tích trên nền tảng trình duyệt dưới dạng các chiều, chỉ tiêu mà các ban, vụ cần để thực hiện quản lý hoạt động. Công cụ này sẽ tạo ra các báo cáo thống kê, phân tích dưới các định dạng phù hợp; tạo các biểu đồ, bản đồ trực quan theo các chỉ tiêu thống kê; cho phép kéo thả các chỉ tiêu, chiều thông tin, phân quyền dữ liệu theo từng user; cho phép chia sẻ báo cáo giữa người dùng.../.

PV

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH Phạm Lương Sơn Data Warehouse bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà