Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Trẻ em Hà Nội lên tiếng các vấn đề về trẻ em
03:54 PM 17/07/2019
(LĐXH) - Trong 02 ngày 16 – 17/7/2019, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn trẻ em 2019 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”. Tham dự diễn đàn có bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội); ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố; 120 em học sinh cùng các anh, chị dẫn trình viên...
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hoàng Thành Thái phát biểu khai mạc Diễn đàn

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1,86 triệu trẻ em, trong đó, có khoảng 14.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 35.200 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối  hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp và sự ủng hộ của cả cộng đồng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố về công tác trẻ em đã được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, trẻ em trên địa bàn thành phố được sống trong điều kiện tốt hơn, các quyền của trẻ em được thực hiện đảm bảo và đầy đủ hơn. Toàn thành phố có 543/584 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em; 99,3% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; 100% trẻ em hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT, trên 99% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm vacxin phòng bệnh; tỉ lệ huy động trẻ đi học đúng độ tuổi, từ 6 – 16 tuổi đạt 100%...

Bà Nguyễn Thị Nga, Cục Phó Cục trẻ em mong muốn 120 em có mặt tại Diễn đàn sẽ đại diện trẻ em thủ đô nêu lên những vấn đề mà các em quan tâm, các em muốn chia sẻ

Diễn đàn trẻ em là một hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2009, đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, đã được quy định trong Luật Trẻ em. Riêng trong năm 2019, các phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể tham mưu UBND tổ chức Diễn đàn trẻ em theo kế hoạch của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực thi hành và đang từng bước đi vào cuộc sống, đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy việc thực hiện tốt hơn quyền trẻ em nói chung và quyền tham gia của trẻ em nói riêng. Mục tiêu của Diễn đàn nhằm tham vấn ý kiến của trẻ em về việc xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh dành cho trẻ. “Những kiến nghị và đề xuất của các em sẽ góp phần quan trọng để những người làm công tác quản lý Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện phù hợp và hiệu quả. Từ đó, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trên toàn thành phố", ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhấn mạnh.

Trong ngày 16/7, các em tham gia diễn đàn đã cùng nhau chuẩn bị các sản phẩm truyền thông, thể hiện ý tưởng và gửi gắm mong muốn được chia sẻ các vấn đề mà các em quan tâm như vấn đề lao động trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, vấn đề bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trong học đường… Các cuộc thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của các cô chú dẫn trình viên diễn ra sôi nổi vì lượng kiến thức mang đến cho các em tương đối chất lượng và hiệu quả. Đây cũng là dịp để các bạn nhỏ có cơ hội giao lưu, học hỏi cùng nhau, đặc biệt các em đã được các cô chú lãnh đạo các sở ban ngành đối thoại trực tiếp về các vấn đề trẻ em quan tâm hiện nay.

Các em trực tiếp nêu vấn đề...

Tại phiên chính thức, các em cũng đã trình bày thông điệp của 04 nhóm chủ đề thông qua các nhóm câu hỏi về các vấn đề: bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và thực hiện quyền trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống xâm hại trẻ em; xâm hại tình dục trẻ em. Các câu hỏi đều được các cô chú lãnh đạo trả lời thẳng thắn và trực diện câu hỏi, tình huống mà các em đưa ra. Đơn cử như trước câu hỏi cần lưu lại những chứng cứ gì để kiện người khác xâm hại tình dục, ông Lê Khắc Sơn, Phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) chia sẻ: các con phải lưu giữ bằng chứng, đó là đặc điểm hình ảnh, dấu vết thân thể, nhất là các chứng cứ vật chất bao gồm cả lông, tóc, móng tay, tinh dịch…

... và đã được các bác lãnh đạo các sở, ban ngành trả lời thẳng thắn, cụ thể

Tiếp nối ý kiến này, bà Đỗ Hải Đường - Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cho rằng, điều trước hết, gia đình và bản thân các em phải hiểu thế nào là xâm hại, bạo lực trẻ em, từ đó, trẻ cần thiết có kỹ năng trao đổi với cha mẹ/người thân, kỹ năng chia sẻ thông tin với người thân. Hãy chia sẻ, hãy lên tiếng bảo vệ trẻ em, trong mọi trường hợp lỗi không thuộc về các em – đó là những điều mà bà Đỗ Hải Đường đã nhắn nhủ tại Diễn đàn. Đồng thời, đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cũng nhắc lại Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 16/01/2018 của UBND thành phố Hà Nội về việc ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn thành phố Hà Nội có quy định: UBND các địa phương xảy ra các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em nghiêm trọng trên địa bàn có trách nhiệm báo cáo ngay sau khi vụ việc xảy ra bằng điện thoại, email và báo cáo bằng văn bản về kết quả giải quyết vụ việc chậm nhất sau 03 ngày vụ việc được phát hiện.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề nổi lên hiện nay được các em quan tâm như sợ bị chó tấn công, đảm bảo an toàn khi giao thông, khi bơi lội, phải xử lý với văn hóa phẩm không lành mạnh như thế nào... Qua đó, cho thấy các em đang có rất nhiều vấn đề quan tâm, cần sự chia sẻ, hướng dẫn cũng như đồng hành của gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các em còn được giao lưu, vui chơi cùng nhau

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Cục Trẻ em, Diễn đàn trẻ em một hoạt động hiệu quả để tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, đảm bảo việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em, đồng thời, tạo cơ hội tham gia bình đẳng cho mọi trẻ em, tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của thiếu nhi trong việc học tập, vui chơi, giải trí... Với tinh thần “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, các em đang được thụ hưởng những gì tốt đẹp nhất mà gia đình và xã hội đang nỗ lực dành cho. “Tuy nhiên cùng với quyền thì các em phải tự ý thức rõ trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, gia đình, trước hết là trách nhiệm đối với chính các em”, bà Nga nhấn mạnh.

Thông điệp Diễn đàn Trẻ em 2019 được trao tận tay các bác lãnh đạo

Trong khuôn khổ chương trình, 10 thông điệp – gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của trẻ em tại Diễn đàn đã được trao gửi tận tay các đồng chí lãnh đạo. Ngay sau Diễn đàn, các khuyến nghị của trẻ em sẽ được nghiên cứu, tham mưu đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách và các chương trình, kế hoạch công tác một cách hiệu quả theo chứng năng, nhiệm vụ của mỗi ban ngành, đơn vị./.

Đăng Doanh

TAG: Diễn đàn trẻ em trẻ em Hà Nội các vấn đề về trẻ em quyền trẻ em Luật trẻ em bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công