Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Trẻ em cần được cung cấp kỹ năng để an toàn trong môi trường nước
09:21 AM 13/08/2019
(LĐXH) - Trong các ngày từ 12-14/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Bloomberg Philanthropies, Tổ chức Global Health Advocacy Incubator tổ chức lớp Tập huấn cho giảng viên về dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục trẻ em cho biết, trong giai đoạn 2015-2017, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tử vong do đuối nước trẻ em ở Việt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á và gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm khoảng 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích, trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ 5-14 tuổi.

Giảng viên tổ chức Hue Help giảng và hướng dẫn thực hành những kiến thức kỹ năng cứu đuối 

Tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra chủ yếu tại cộng đồng chiếm 77,6%, tại gia đình là 22,4% và tại trường học là 1%. Hơn 55% trẻ em tử vong do đuối nước sống trong các hộ gia đình có điều kiện kinh tế nghèo, tập trung nhiều nhất ở khu vực nông thôn. Trẻ em từ 1 đến 4 tuổi chiếm tỷ lệ tử vong do đuối nước cao nhất. Nhiều trường hợp trẻ tử vong do không có giám sát trẻ em. Khu vực nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp 2 lần trẻ em ở khu vực thành thị. Các vụ đuối nước trẻ em xảy ra tập trung vào những tháng hè, đặc biệt là đầu mùa hè khi các em chuẩn bị nghỉ hè. Chỉ khoảng 30% số trẻ em ở lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở hiện nay biết bơi.

Nguyên nhân của tình trạng đuối nước ở trẻ em là do trẻ chưa ý thức đầy đủ được các nguy cơ đuối nước và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Trẻ từ 0-4 tuổi tỉ suất tử vong cao nhất do trẻ em dưới 5 tuổi không có khả năng tiếp cận với nước một cách an toàn mà phải thông qua người khác. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do trẻ thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước; thiếu sự giám sát của người lớn hoặc người giám sát không đủ năng lực. Môi trường nước xung quanh trẻ em không an toàn; thiên tai xảy ra bất ngờ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước trẻ em. Công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống đuối nước ở trẻ em còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao, chưa phát huy được vai trò của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình trong công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

“Lớp Tập huấn nhằm đào tạo đội ngũ giảng viên nòng cốt để về địa phương tập huấn cho cán bộ cơ sở. Các cán bộ này sẽ lại tập huấn cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 15 tuổi để phòng chống đuối nước”, bà Vũ Thị Kim Hoa nhấn mạnh.

Theo bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc quốc gia  tại Việt Nam Tổ chức Global Health Advocacy Incubator, đuối nước là kẻ thù thầm lặng giết chết trẻ em. Điều đáng nói, có thể phòng chống được đuối nước nếu dạy trẻ em và những người lớn về những kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Vì thế, việc trang vị những kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước là điều cấp thiết.

Các đại biểu tham gia khóa tập huấn

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu những nguyên nhân, thực trạng, các giải pháp, biện pháp can thiệp phòng, chống đuối nước; Cách nhận biết về môi trường nước và các nguyên tắc đảm bảo an toàn trong môi trường nước phòng, chống đuối nước trẻ em; Đảm bảo an toàn và phòng, chống đuối nước trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy; Đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong mùa mưa, bão, lũ; Các nguyên tắc cơ bản khi chơi dưới nước và xung quanh môi trường nước; Các kỹ năng tựu cứu khi đang bơi gặp nguy hiểm: Xử lý khi bị chuột rút; Thoát hiểm khi bị dòng chảy cuốn trôi ra xa bờ; Thoát hiểm khi bơi trên dòng xoáy; Đảm bảo an toàn và phòng, chống đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng; Kỹ năng cứu đuối trên cạn; thực hàng tại bể bơi nội dung cứu đuối: Kỹ năng cứ hộ trên bờ, kỹ năng tự cứu, ký năng sơ cấp cứu.

Đăng Doanh

TAG: Phòng chống đuối nước an tòa môi trường nước bảo vệ trẻ em
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin