Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Trao giải Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
03:44 PM 23/12/2022
(LĐXH)- Sau hơn một năm phát động và nhận bài dự thi, sáng 23/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Tạp chí Đồ uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi viết “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Theo Ban tổ chức Cuộc thi, kể từ khi phát động (tháng 11-2021) đến ngày 10-12-2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều đúng với thể lệ, tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, văn phong mạch lạc, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống, với các thể loại như phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ.
Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...
Ông Hồ Quang Lợi - Chủ tịch Hội đồng chấm giải phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi
Năm nay, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú hơn, đề tài rộng mở hơn, bên cạnh phản ánh hoạt động cộng đồng của các doanh nghiệp ngành bia, các tác giả còn mang đến cho bạn đọc những thông tin, câu chuyện rất nhân văn của ngành Nước giải khát.
Các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm đã biến những con số khô khan trở nên mềm mại hơn thông qua văn phong, câu chữ và lối dẫn chuyện của mình, đặc biệt là có tính khái quát, có phân tích, đánh giá khách quan, có tính dự báo... Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Trao giải A cho tác giả Lê Thị Thu Thanh với tác phẩm “Ngành Đồ uống Việt Nam lớn mạnh cùng đất nước”

Cuộc thi năm nay, thể loại cũng khá phong phú, đa dạng như ghi chép, phản ánh, tiểu phẩm, thơ... Có những tác giả còn tự thiết kế ảnh minh họa rất ấn tượng, phù hợp với nội dung bài viết. Công tác tổ chức của Ban Tổ chức cùng ngày càng chuyên nghiệp hơn, thông tin, quảng bá về Cuộc thi rộng rãi trên nhiều kênh thông tin và các cơ quan báo đài nên số lượng người đọc cao và thu hút ngày càng nhiều người tham gia gửi tác phẩm dự thi.
Từ số lượng hơn 100 bài dự thi, Ban Tổ chức, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn được 24 tác phẩm có chất lượng vượt trội, đề tài đúng với mục tiêu đề vào chung khảo. Sau nhiều giờ làm việc công tâm, đúng quy chế và đầy trách nhiệm, các Thành viên Hội đồng chấm giải đã thống nhất chấm và lựa chọn 11 tác phẩm để trao Giải, đảm bảo đúng với cơ cấu giải thưởng.

Trao giải B cho tác giả có tác phẩm đạt giải

Dưới đây là các tác phẩm, tác giả đoạt giải:
- Giải A: Ngành Đồ uống Việt Nam lớn mạnh cùng đất nước của Lê Thị Thu Thanh.
- 2 Giải B: Bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam: Triển vọng trong thời đại mới của Trúc Quỳnh; Thức uống tự nhiên và nét văn hóa uống của người Cơ Tu của Trần Đức Sáng.
- 3 Giải C gồm: Người mẹ tảo tần gần 30 năm kinh doanh đồ uống nuôi các con thành tài của Thi Hoàng Khiêm; Tiêu dùng xanh - Môi trường xanh của Bình An; Ý thức của các doanh nghiệp đồ uống với an toàn giao thông của Đinh Thành Trung.
- 5 giải Khuyến khích gồm: Chàng rể tiếp thị của Tuyết Nhung ; Giữ hương cho trà sen của Giang Nam; Kỷ niệm với công ty có truyền thống hơn 60 năm phát triển cùng đất nước của Chu Thị Xuân Hương; Những "chiến sỹ thầm lặng" trên mặt trận tuyên truyền "Uống bia rượu văn minh" của Lê Văn Tâm; Suýt chết vì lấy rượu giải sầu của Mộc Kiều.
Về giá trị giải thưởng, Giải A có số tiền thưởng là 10 triệu đồng;  Mỗi giải Khuyến khích có giá trị giải thưởng là 1,5 triệu đồng/giải.

Trao Giải Khuyến khích cho 5 tác giả có tác phẩm đạt giải

Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” phải kể đến đóng góp quan trọng của 02 đơn vị đồng hành là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO và Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam.
Hội đồng chấm giải là những thành viên có uy tín trong nhiều lĩnh vực như nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, lãnh đạo Hiệp hội và những người có kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp.
Lãnh đạo VBA cho biết: “Cuộc thi có vai trò vô cùng quan trọng nhằm giúp công chúng có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống Việt Nam với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế...”.
Năm 2023, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Cuộc thi phát động từ tháng 12-2022 đến tháng 30-11-2023 với giải thưởng lớn dành cho các cây viết xuất sắc ./.


Ngành Đồ uống trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có lịch sử văn hóa lâu đời, gắn liền với đời sống của người dân ở nhiều quốc gia. Từ xa xưa, sử dụng rượu, bia đã trở thành nét văn hóa của người Việt, nhất là trong thờ cúng tổ tiên, lễ tết, hiếu hỷ, tiếp khách, gặp mặt gia đình, bạn bè... Tuy nhiên, nó chỉ là nét văn hóa khi chúng ta sử dụng đồ uống một cách điều độ, có văn hóa, văn minh, không lạm dụng rượu, bia để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ngành Đồ uống Việt Nam (bao gồm Bia – Rượu – Nước giải khát) là một trong những ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trên cả nước, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo, có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể phát động, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, quan tâm đến các gia đình chính sách, có công với cách mạng, ủng hộ, giúp đỡ các quỹ từ thiện, chữ thập đỏ, giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai…

Các doanh nghiệp tiêu biểu trong các hoạt động trên đáng kể như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca- Cola Việt Nam, Suntory Pepsico, DIAGEO Việt Nam, Pernod Ricard Việt Nam...

Thảo Lan
TAG: Cuộc thi viết Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội củ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam VBA Tạp chí Đồ uống Việt Nam bao
Tin khác
Bộ phim “Người một nhà” mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình
Tắt đèn Bật ý tưởng2024: 15 năm và niềm tự hào “Bật ý tưởng” cho trái đất vững bền
Nhà sản xuất Hollywood khen phim “Đoá Hoa Mong Manh” do danh ca Nhật Hạ viết kịch bản
5 triệu “chiến binh Kun” toàn quốc háo hức tập luyện đồng diễn cho ngày xác lập Kỷ lục Việt Nam
Bi kịch sao nữ 70 tuổi bị con cái bỏ rơi, sống neo đơn trong “Lật Mặt 7” của Lý Hải
Lật Mặt 7 của Lý Hải tung teaser đầy cảm xúc
“Inside Out 2” - Bộ phim ngập tràn cảm xúc sắp ra rạp
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ, TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa
Đạo diễn “Quỷ Cẩu” trở lại với dự án mới về đề tài quỷ nhập tràng