Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện 672 gia đình liệt sĩ
01:11 PM 26/12/2017
(LĐXH) – Sáng 26/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện 672 thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đại diện các ban, ngành Trung ương và địa phương cùng đại diện các gia đình thân nhân liệt sĩ. 

Các đại biểu chào cờ trước khi diễn ra buổi Lễ
Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, thân ái gửi tới Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, trong suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh - liệt sỹ và người có công, hệ thống chính sách về người có công được thực hiện đồng bộ cả về mở rộng đối tượng, mở rộng chế độ và tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi; các đối tượng người có công đã tiếp cận được và được thụ hưởng chính sách. Nhà nước đã dành nguồn lực thỏa đáng và các địa phương đã triển khai đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời về thời gian, được xã hội đánh giá cao.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi Lễ
Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngành LĐTB&XH đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước về triển khai công tác xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương trong cả nước và đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng ghi nhận.
Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong những năm vừa qua. Một số trường hợp vẫn chưa được xem xét công nhận do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn... Do đó, các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc xác nhận người bị chết là liệt sĩ, người bị thương là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ LĐTB&XH cùng các cấp, các ngành đã có nhiều có nhiều nỗ lực, cách làm đột phá, sáng tạo với quy trình xem xét, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã xác nhận được hàng trăm liệt sĩ, hàng nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Kết quả này tuy chưa nhiều nhưng là cơ sở để tiến đến giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ

Theo Chủ tịch Quốc hội, hơn lúc nào hết ngành LĐTB&XH, cơ quan tham mưu cho Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội, cần phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh vừa qua; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách để thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng, không để người hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chưa được xác nhận là liệt sĩ, người bị thương chưa được xác nhận là thương binh, để phần nào bù đắp được những đau thương, mất mát của người có công và gia đình.
Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn nữa công tác này, coi đó là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự của chúng ta để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết:

Đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng (trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng). 

Trải qua các thời kỳ kháng chiến, chiến tranh khốc liệt, lâu dài, nhiều cơ quan quản lý thay đổi, người hy sinh, bị thương không còn lưu giữ được hồ sơ, bản thân quân nhân, dân quân du kích, thanh niên xung phong, người phục vụ kháng chiến theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, họ lên đường không bao giờ nghĩ đến giấy tờ riêng cho mình và cũng không giữ được giấy tờ gốc...mặc dù các cơ quan chức năng trong nhiều năm qua đã hết sức nỗ lực trong việc nghiên cứu, ban hành các chính sách để xác nhận người có công không còn căn cứ, giấy tờ gốc bằng nhiều hình thức nhưng vẫn chưa thật sự mang lại kết quả như mong muốn, nguyện vọng của người có công và thân nhân, đặc biệt là đối với những trường hợp hy sinh đã mấy chục năm trôi qua, gia đình và người thân khắc khoải đợi chờ người cha, người chồng và người con của mình được vinh danh. Đây là một điều trăn trở và day dứt đối với thế hệ chúng ta, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp.



Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi Lễ

Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và với phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017 căn bản giải quyết xong hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công (liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh) tại các tỉnh, thành phố và trong cơ quan quân đội, công an.

“Quá trình triển khai thực hiện việc xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp quần chúng nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với một quyết tâm mạnh mẽ và niềm tin mãnh liệt nhằm thực hiện mục tiêu lớn lao của Đảng, Nhà nước, tính đến ngày 31/12/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1250 liệt sĩ, trong đó, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân, gia đình liệt sĩ và đợt này tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Một thân nhân liệt sĩ xúc động sau khi nhận Bằng Tổ quốc ghi công

Bộ trưởng chia sẻ: “Trong số công nhận liệt sĩ hôm nay, chúng ta rất cảm động và day dứt bởi có đến 148 trường hợp hy sinh cách đây trên 70 năm (có trường hợp 86 năm). Như cụ Phan Văn Viễn, sinh năm 1895 tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, hy sinh năm 1948 trên đường đi họp theo giấy triệu tập của Ủy ban kháng chiến xã bị giặc Pháp phục kích bắt giam và tra khảo, do không khai báo nên địch bắn chết; cụ Nguyễn Văn Sớm, sinh năm 1900, quê xã Chánh Hội, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long, là cán bộ tuyên truyền xã hy sinh năm 1931 trong khi làm nhiệm vụ công tác tuyên truyền về Đảng bị địch phát hiện bắt giam tại nhà tù Côn Đảo và bị tra tấn đến chết trong tù; cụ Bùi Văn Bính, sinh năm 1901, quê xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, hy sinh năm 1941, là là tổ trưởng Hội nông dân phản đế tham gia đánh đổ địa chủ Sáu Thi bị bắt đày ra Côn Đảo tra tấn đến chết... và còn rất nhiều những trường hợp cá biệt khác”.

Đại diện 672 thân nhân, gia đình liệt sĩ từ khắp mọi miền về nhận Bằng Tổ quốc ghi công

"Với nhận thức sâu sắc rằng, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó có ngành lao động - thương binh và xã hội, chúng ta cần tiếp tục có những hành động thiết thực hơn nữa, cụ thể hơn nữa trong công tác rà soát, xác nhận người có công, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt đời sống xã hội" -Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Dương Thìn 
TAG: Tổ quốc ghi công Liệt Sĩ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công