Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Trang trọng cung nghinh và an vị tôn tượng Tổ sư Thiện Phước
06:34 PM 21/03/2022
(LĐXH)-Chiều 20-3-2022 (tức ngày 18-02 âm lịch năm Nhâm Dần), đã diễn ra Lễ cung nghinh và an vị tôn tượng Đức Tôn sư Thiện Phước bằng chất liệu đồng tím do chùa Long Phước Thọ (Long Thành, Đồng Nai) và Không gian Văn hóa Nghệ thuật Phật Giáo Diệu Tướng Am trang trọng tổ chức.
Tới dự có Hòa thượng Thích Giác Quang - Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Quản trị tông phong Tịnh Độ Non Bồng, Trụ trì Tổ đình Quan Âm Tu Viện; Hòa Thượng Thích Thiện Thảo, Phó ban Quản trị tông phong Tịnh Độ Non Bồng, Trưởng ban Tổ chức đại lễ kiêm Trụ trì chùa Long Phước Thọ; Hòa thượng Thích Thiện Kiết, Hòa thượng Thích Tâm Ngộ, Thượng tọa Thích Minh Vũ,  Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thường, Ni sư Thích Nữ Diệu Thọ, Ni sư Lan Nhã; cùng chư tôn đức Tăng, Ni tông phong Tịnh Độ Non Bồng.
Tổ sư Thiện Phước (hiệu Mẫu Trầu) (1924 – 1986) là người khai sáng hệ phái Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng. Sau khi đắc pháp với Sư ông Thượng Bửu Hạ Đức tại chùa Bửu Quang (Ngọa Long Sơn, An Giang), nơi cầu Pháp và thành tựu pháp của Tổ sư, vào năm 1957, tại tổ đình Linh Sơn, Đức Tổ sư đã xiển dương chánh pháp, dung yếu chỉ của Tịnh độ làm tâm tông độ chúng, giáo hóa chúng sanh. Dưới sự khai sáng của Đức Tổ Sư, ánh đạo nhiệm mầu đã nhuần thấm trưởng dưỡng Liên tông, tỏ rạng một góc trời Đông, cùng 30 năm tiếng pháp lành diệu mầu uyển chuyển khắp trời Nam nước Việt.
Bên cạnh việc hoằng pháp, các công tác từ thiện xã hội được Đức Tổ sư Thiện Phước đặc biệt chú trọng với mục đích cứu độ, giúp đỡ những người bơ vơ nghèo khó, phát nguyện lành với chúng sanh. Tấm lòng từ bi của Đức Tổ sư đã thể hiện rõ nét tinh thần nhập thế tích cực của Phật giáo Việt Nam.
Nhớ tới Tôn sư là nhớ những lời dạy sâu sắc từ tận tấm lòng đối với hàng môn đệ, ân giáo hóa của Tôn sư ngoài việc pháp hóa về giới luật, về phương cách tu hành, miên mật trong việc hành trì Phật hiệu, mà còn giúp Người Phật tử ngoài hiểu rõ bổn phận tu hành, còn tu tập để tạo nên thành tựu công đức viên mãn phụng sự cho Phật cho Đời.
Suốt cuộc đời Tôn Sư đã thể hiện đạo phong của bậc chân sư nghiêm từ và giản dị, với tâm từ bi và hạnh giải thoát thanh cao. Sau chặng đường dài vun vén cho Đạo pháp nở hoa, Đạo nghiệp của Tôn Sư để lại là một di sản đồ sộ được nhắc nhớ trên nhiều phương diện. Riêng nói đến hệ phái Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng, Tôn sư đã khai mở và góp phần làm lớn mạnh sự tồn tại của một quần thể với hàng trăm tự viện và hàng triệu tín đồ ở khắp mọi nơi.
Hòa thượng Thích Giác Quang - Ủy viên HĐTS GHPSVN, Phó trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Quản trị tông phong Tịnh Độ Non Bồng, Trụ trì Tổ đình Quan Âm Tu Viện cho biết: “Chúng tôi vô cùng hoan hỷ trước công đức lớn lao của Hòa thượng trụ trì chùa Long Phước Thọ, chư tôn đức Tăng Ni đã phát tâm tạo tượng Đức Tôn sư. Xưa nay chúng ta vẫn tôn thờ nhưng chỉ qua hình ảnh, tranh vẽ, tượng đá, tượng xi măng,.. nhưng chưa đạt chuẩn. Nhưng hôm nay, khi đứng trước tôn tượng đức tôn sư, tôi thấy rất hoan hỷ và tin rằng tôn tượng cũng phần nào đó thể hiện tinh thần giáo pháp sẽ bền vững mãi với thời gian.”
Tượng Tôn sư Thiện Phước là tác phẩm được phát hành có giới hạn bởi Không gian Văn hóa Nghệ thuật Phật giáo Diệu Tướng Am. Tác phẩm đã được đăng ký Bản quyền sở hữu tác giả và Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Sau buổi lễ, 9 tôn tượng cao 88cm và 29 tôn tượng cao 30cm sẽ được tôn trí tại Tổ đình Quan  Âm Tu Viện, Tu viện Thắng Liên Hoa, Chùa An Hòa, Bửu Hoa Ni Viện, Chùa Pháp An.. các chốn già lam, tổ đình, tự viện trong môn phong cũng như tại tư gia của môn đệ Phật tử.
Hòa Thượng Thích Thiện Thảo, Phó ban Quản trị Tông phong Tịnh Độ Non Bồng, Trưởng ban Tổ chức đại lễ kiêm Trụ trì chùa Long Phước Thọ
Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Thảo, Phó ban Quản trị tông phong Tịnh Độ Non Bồng, Trưởng ban Tổ chức đại lễ kiêm Trụ trì chùa Long Phước Thọ cho biết: “Đã hơn 36 năm kể từ ngày Đức Tôn Sư Thiện Phước viên tịch, một số chùa, tổ đường đã tạo tượng Tôn Sư để kính ngưỡng nhưng chưa tái hiện được thần thái của Ngài. Từ đó Hòa thượng đã phát tâm cùng Không gian Nghệ thuật Phật giáo Diệu Tướng Am khởi tạo sự án tạo pho tượng Tôn sư bằng chất liệu đồng bền bỉ để phụng thờ tại Tổ đình và các Tự viện trong môn phong”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết (pháp danh An Vân) - Phó Tổng giám đốc Diệu Tướng Am
Bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết (pháp danh An Vân) - Phó Tổng giám đốc Diệu Tướng Am cho biết dự án chế tác Tôn tượng Đức Tôn sư Thiện Phước khởi nguồn ý tưởng từ tháng 10/2019 và là dự án tâm huyết của công ty trong lĩnh vực tạo tượng cũng như mong muốn được góp phần tiếp nối giáo pháp mà chư Phật, chư tổ sư đã trao truyền.
Để đạt được mức độ hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ, độ sâu, sự chuyển màu mềm mại, những nghệ nhân của Diệu Tướng Am đã sử dụng chất liệu đồng tím với hàm lượng đồng nguyên chất lên tới 92% (là chất liệu có đặc tính không bị oxy hóa bởi thời tiết và xỉn màu theo thời gian) và áp dụng công nghệ xử lý vật liệu đặc biệt trong quá trình tạo tượng.
Thông qua những hình ảnh, tư liệu lịch sử cũng như rất nhiều những buổi gặp gỡ, trao đổi, với sự đầu tư nghiên cứu chuyên sâu và kỹ lưỡng… những bức tượng Đức Tổ sư Thiện Phước đã hoàn thiện với đầy đủ Oai nghi, sự Từ bị và nhiệm màu./.

Mỹ Hạnh
TAG: Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tịnh Độ Non Bồng Tổ đình Quan Âm Tu Viện Chùa Bửu Quang Chùa Long Phước Thọ Tượng Tôn sư Thiện Phước Hệ phái Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin